menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Bloomberg: Thời kỳ chính sách tiền tệ dễ dãi đã kết thúc

Đã qua rồi thời kỳ chính sách tiền tệ dễ dãi

Lãi suất đang tăng cao bởi các nhà hoạch định chính sách kinh tế thế giới tin rằng cú sốc lạm phát toàn cầu lớn hơn so với mối nguy hại với tăng trưởng kinh tế có thể đến từ đại dịch COVID-19.

Kỷ nguyên tiền tệ dễ dãi đã ở phía sau chúng ta, Bloomberg nhấn mạnh trong một bài báo mới được công bố.

2 năm tính từ khi đại dịch COVID-19 đẩy kinh tế toàn cầu và đợt suy thoái sâu và ngắn, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang rút đi các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, và họ đang hành động nhanh hơn so với cái mà phần lớn nhà đầu tư chứng kiến.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị nâng lãi suất trong tháng 3/2022, báo cáo việc làm Mỹ vào ngày thứ Sáu vừa rồi đang củng cố cho khả năng Fed sẽ hành động mạnh tay hơn. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) mới đây đã có đợt nâng lãi suất cơ bản đầu tiên, một số quan chức muốn Fed còn hành động nhanh mạnh hơn nữa. Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) dự kiến sẽ nâng lãi suất vào tháng sau. Thậm chí ngay cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng có thể sẽ hành động trong năm nay.

Lãi suất đang tăng cao bởi các nhà hoạch định chính sách kinh tế thế giới tin rằng cú sốc lạm phát toàn cầu lớn hơn so với mối nguy hại với tăng trưởng kinh tế có thể đến từ đại dịch COVID-19. Nhiều người nói rằng mất thật nhiều thời gian để đi đến các kết luận như vậy. Không ít người khác lo ngại rằng sự đảo chiều cứng rắn có thể hãm đà phục hồi kinh tế Mỹ mà không giúp người ta yên tâm trước tình trạng giá cả ở mức cao bởi xét đến việc giá cả tăng cao có nguyên nhân trực tiếp từ các vấn đề cung ứng ngoài tầm với của chính sách tiền tệ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) dường như đi ngược chiều chính sách. Dường như PBOC sẽ vẫn cố gắng để cho tín dụng trở nên rẻ hơn khi mà các đợt bùng dịch COVID-19 liên tiếp xuất hiện và thị trường bất động sản suy giảm khiến cho triển vọng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đương đầu với nhiều thách thức. Khi mà Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) dự kiến sẽ không thay đổi lãi suất trong năm nay dù rằng các nhà đầu tư bắt đầu đặt câu hỏi liệu BoJ có giữ được định hướng này hay không.

Tại các thị trường mới nổi, nhiều ngân hàng trung ương cũng đã bắt đầu nâng lãi suất cơ bản trong năm nay và lộ trình này còn lâu mới kết thúc.

Vừa mới tuần trước, Brazil công bố 150 điểm, còn Cộng hòa Séc nâng lãi suất lên ngưỡng cao nhất trong Liên minh châu Âu (EC). Mexico và Peru dự kiến sẽ bắt đầu những chu trình nâng lãi suất trong tuần này dù rằng không ít người tin chu kỳ nâng lãi suất của các nước Mỹ - Latinh đã lập đỉnh.

Các chuyên gia kinh tế tại JP Morgan Chase ước tính rằng đến tháng 4/2022, lãi suất sẽ tăng cao tại nhóm nền kinh tế lớn sản xuất và đóng góp khoảng nửa trong tổng số GDP của toàn cầu. JP Morgan ước tính lãi suất trung bình ở thời điểm cuối năm nay ước tính khoảng 2%, tương đương với ngưỡng trước đại dịch COVID-19.

Lợi suất trái phiếu thời hạn 2 năm, định hướng mà thị trường tin lãi suất ngắn hạn đang hướng đến, đã tăng trong năm nay khi mà các ngân hàng trung ương trở nên cứng rắn.

Tất cả những yếu tố này cho thấy định hướng chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh tay nhất tính từ thập niên 1990. Và sự dịch chuyển này không chỉ giới hạn trong lãi suất. Các ngân hàng trung ương đang thu hẹp chương trình mua trái phiếu mà họ đã sử dụng để hạn chế lãi suất cho vay dài hạn. Các chuyên gia thuộc Bloomberg Economics tính toán rằng quy mô bảng cân đối kế toán của nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 sẽ lập đỉnh vào thời điểm giữa năm.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố vào ngày thứ Sáu, chuyên gia kinh tế thuộc Bank of America – ông Aditya Bhave nhận xét: “Mọi chuyện đã thay đổi, tình trạng lạm phát tăng vọt trên toàn cầu đã khiến cho các ngân hàng trung ương phải điều chỉnh lại tốc độ nâng lãi suất và bảng cân đối kế toán”.

Trong quá trình này, sự đảo chiều này có thể chấm dứt cho khoảng thời gian tăng trưởng bùng nổ của thị trường tài chính trước đây vốn được thổi phồng bởi chính sách tiền tệ dễ dãi.

Chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán thế giới giảm ước chừng khoảng 5% trong năm nay. Giá trái phiếu giảm sâu trên khắp thế giới, lợi suất trái phiếu tăng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả