menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Bloomberg: 5 chủ đề chính trên thị trường chứng khoán toàn cầu nửa đầu năm 2023

Dưới đây 5 chủ đề chính trên thị trường chứng khoán toàn cầu nửa đầu năm 2023, theo tổng hợp của Bloomberg.

1. Cơn sốt AI

Sự phấn khích về AI đã khiến các nhà đầu tư đổ lượng tiền kỷ lục vào ngành công nghệ, giúp vốn hóa các công ty trong chỉ số Nasdaq 100 tăng gần 5.000 tỷ USD. Giá cổ phiếu Nvidia tăng gần gấp ba lần, giúp vốn hóa công ty xô đổ cột mốc 1.000 tỷ USD.

Một số người cho rằng AI sẽ giúp tăng cường hiệu quả công việc và đẩy mạnh biên lợi nhuận của hàng loạt lĩnh vực. Số khác nói đà tăng của cổ phiếu công nghệ bắt nguồn từ nỗi sợ bị thay thế - nếu AI sẽ thống trị thế giới, cách tốt nhất để đối phó là sở hữu cổ phiếu công nghệ.

2. Tesla nhân đôi

Sau khi lao dốc kỷ lục 65% trong năm 2022, giá cổ phiếu Tesla đã tăng hơn hai lần trong năm nay, bao gồm chuỗi tăng giá 13 phiên liên tiếp trong tháng 6. Điều này đã kích hoạt một số dấu hiệu cảnh báo, trong đó Chỉ số RSI báo hiệu rằng Tesla đang ở trongg vùng quá bán.

Ngoài đà tăng chung của cổ phiếu công nghệ, cổ phiếu Tesla còn nhận được cú hích từ những tin tức tích cực, bao gồm việc General Motors và Ford Motor điều chỉnh các mẫu xe điện của họ cho phù hợp với hệ thống sạc nhanh Supercharger do Tesla phát triển. Mẫu sedan Model 3 của Tesla cũng được đánh giá là đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế của chính phủ Mỹ.

3. Khủng hoảng ngân hàng

Một số ngân hàng ở cả hai bờ Đại Tây Dương đều rơi vào hỗn loạn. Tại châu Âu, những lo lắng về Credit Suisse biến thành sự hoảng loạn tột độ, khiến khách hàng đổ xô rút tiền ra khỏi ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ. Credit Suisse được bán lại cho UBS sau khi chính phủ đứng ra dàn xếp cuộc thâu tóm.

Tại Mỹ, 4 ngân hàng khu vực với tổng tài sản hơn 500 tỷ USD đã sụp đổ. Hai trong số đó – bao gồm Silvergate Capital và Signature Bank – bị tổn thương vì mối liên hệ với tiền mã hóa. Trong khi đó, Silicon Valley Bank và First Republic Bank gặp rắc rối vì các khoản đầu tư mất giá mạnh khi các nhà hoạch định chính sách tăng lãi suất nhanh chóng.

4. Thị trường Trung Quốc đảo chiều

Mở đầu năm 2023, chỉ số CSI 300 ghi nhận tháng 1 tốt nhất kể từ năm 2009, tăng hơn 7% giữa tâm lý lạc quan khi các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ. Nhưng tới tháng 5, toàn bộ mức tăng đó đã bị xóa sổ.

Nỗi lo của nhà đầu tư bao gồm căng thẳng địa chính trị, sự suy yếu của nhân dân tệ và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cùng với khủng hoảng tiềm tàng tại một số công ty phát triển bất động sản.

Những nhà đầu tư hy vọng Bắc Kinh sẽ tung ra kích thích kinh tế lớn đang trở nên mất kiên nhẫn, và căng thẳng địa chính trị vẫn chưa lắng dịu.

Bắc Kinh đã cấm doanh nghiệp mua các sản phẩm của hãng công nghệ Mỹ Micron Technology với lý do an ninh quốc gia. Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đáp trả bằng cách kêu gọi trừng phạt một công ty chất bán dẫn của Trung Quốc.

5. Nhật Bản quay trở lại

Chỉ số chứng khoán Topix của Nhật Bản quay lại thời đỉnh cao, leo lên mức cao nhất trong vòng 33 năm. Một trong những yếu tố kéo thị trường đi lên có thể là việc công chúng ngày càng chấp nhận lạm phát.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng vẫn đang rất rẻ, một lượng lớn cổ phiếu đang được giao dịch dưới giá trị sổ sách hoặc có mức tiền mặt ròng rất cao. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi chứng khoán Nhật Bản được Warren Buffett và các nhà đầu tư nước ngoài săn đón.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại