menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Blog chứng khoán: Tiền chờ bắt đáy giá thấp

Diễn biến hôm nay rất quen thuộc: Thị trường có thêm một nhịp bán cắt lỗ nữa rồi xuất hiện cầu bắt đáy kéo giá hồi lên. Độ rộng khá tốt nhưng biên độ thì chưa mạnh, hầu hết mới là phục hồi ở vùng giá đỏ cho thấy tiền chủ yếu căng mua giá thấp. So với biên độ giảm phiên trước thì giá hôm nay còn rất yếu...

Blog chứng khoán: Tiền chờ bắt đáy giá thấp

VN30 có thể phục hồi tốt hơn khi VIC quay đầu tăng.

Diễn biến hôm nay rất quen thuộc: Thị trường có thêm một nhịp bán cắt lỗ nữa rồi xuất hiện cầu bắt đáy kéo giá hồi lên. Độ rộng khá tốt nhưng biên độ thì chưa mạnh, hầu hết mới là phục hồi ở vùng giá đỏ cho thấy tiền chủ yếu căng mua giá thấp. So với biên độ giảm phiên trước thì giá hôm nay còn rất yếu.

Sau những phiên rơi tự do với cường độ lớn như hôm thứ Sáu vừa rồi thì giá nảy trở lại là đương nhiên. Thị trường không hồi lại được mới đáng lo vì như thế là dòng tiền quá sợ hãi. Dĩ nhiên chiến lược mua không thể trông mong hành động đuổi giá, vì nhịp điều chỉnh này chưa biết đã kết thúc hay chưa.

Điểm tốt là thanh khoản khá cao. Đợt bán tháo nối tiếp trong nửa đầu phiên sáng có thanh khoản khá yếu. Nói chung cơ hội phục hồi là dễ đoán, nên chỉ có những ai muốn cắt lỗ một cách dứt khoát hoặc buộc phải bán mới chấp nhận thoát ngay, còn lại sẽ chờ giá hồi lên để có giá tốt hơn. Thanh khoản trong chiều giá phục hồi khá mạnh, nhất là vùng giá đỏ, thể hiện chiến lược chờ mua và chấp nhận nâng giá ở một biên độ vừa phải.

Tổng thanh khoản chưa tính thỏa thuận hai sàn niêm yết hôm nay vào khoảng 22,2k tỷ, so với hôm thứ Sáu thì là thấp nhưng cũng không phải quá thấp. Trung bình tuần trước nếu không tính phiên cuối tuần thanh khoản đạt 22,8k tỷ/ngày, trung bình tuần trước nữa là 22,7k tỷ/ngày. Việc vẫn có tiền vào tạo thanh khoản ở ngưỡng trên 22k tỷ là rất tích cực.

Thực ra thị trường giảm sốc không hẳn vì xuất hiện thông tin gì đó quá xấu về yếu tố cơ bản, chỉ là sự cộng hưởng của việc chốt lời sau nhịp tăng dài và ép giảm đòn bẩy. Vì thế thanh khoản khổng lồ là tốt, giải phóng bớt sức ép. Giá giảm càng mạnh thì càng nhanh tới điểm cân bằng và dễ kích thích lòng tham hơn. Thị trường có sự tương quan nhất định giữa biên độ giá và thời gian, giảm càng nhẹ thì nhịp điều chỉnh càng khó chịu và dễ kéo dài. Nếu giảm 1 ngày bằng cả tháng, đôi khi điều chỉnh lại nhanh kết thúc.

Phiên giảm sốc cuối tuần trước đã đưa thị trường đến đáy hay chưa thì không thể khẳng định lúc này. Thị trường cần có vùng cân bằng trước để kiểm định cung cầu qua một số phiên mới biết được. Bên mua chưa thể hiện sự sốt ruột đến mức phải đuổi giá, còn bên cầm cổ vẫn có thể còn chịu sức ép nữa. Phiên hôm nay mới chỉ phát tín hiệu rằng có cầu đỡ ở vùng giá thấp, còn đến lúc nào cầu đó nâng giá lên lại là chuyện khác. Về mặt thời gian, thị trường tới đây cũng không có yếu tố hỗ trợ nào rõ ràng, nên kể cả khi chạm đáy cũng sẽ tốn nhiều thời gian để hình thành vùng đáy.

So với biên độ chiều tăng vừa rồi, mức điều chỉnh ở nhiều cổ phiếu vẫn còn khá ít. Dòng tiền sẽ đủ kiên nhẫn để chờ đợi các thời điểm giá tốt mới giải ngân, nhất là trong bối cảnh trống vắng thông tin trong nhiều tuần nữa. Về mặt kỹ thuật, quy mô cổ phiếu bị treo vùng giá cao còn rất lớn. Nếu phần nhiều là “tiền thịt” thì không đáng ngại lắm, nhưng nếu có phần margin, sức ép sẽ tiếp tục tăng khi giá điều chỉnh thêm.

Thị trường bắt đầu cho điểm mua dần ở một số cổ phiếu, nhất là những mã điều chỉnh sớm hơn VNI. Cần nhấn mạnh là rất nhiều cổ phiếu đã tạo đỉnh và tạo vùng phân phối ngay từ cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 chứ không tương ứng với đỉnh của chỉ số 3 phiên trước. Vì vậy có thể chọn tích lũy dần theo từng bước giá. Nếu thị trường chưa kết thúc nhịp điều chỉnh chung thì các phiên mất điểm nhiều sẽ tạo sức ép lên cả những cổ phiếu đó, đem lại cơ hội mua hợp lý. Mặt khác, những mã như vậy cũng nên quan sát kỹ để xem hành động của dòng tiền như thế nào. Đó là tín hiệu không nên bỏ qua, vì những cổ phiếu như vậy thường nằm trong danh sách quan sát của những người đã thoát sớm khỏi thị trường trước khi cơn lũ margin quét tới.

Thị trường phái sinh hôm nay cũng dễ chơi, đơn giản vì thị trường cơ sở dễ đoán. Nhịp giảm nối tiếp trên thị trường cơ sở là giai đoạn quan sát để chờ điểm Long. Việc bắt đáy lướt T+ đối với cổ phiếu là tùy khả năng chấp nhận rủi ro, nhưng nếu thị trường cơ sở hồi lại thì phái sinh nhất định cũng tăng. Ăn phái sinh lúc này còn dễ hơn mua cổ phiếu để lướt. Có thể thấy basis F1 hôm nay rất nhạy với cơ hội tạo đáy của VN30, đảo dương sớm hơn một nhịp tạo đáy của chỉ số. Dĩ nhiên với mức độ phục hồi hạn chế của thị trường cơ sở thì cũng không thể trông mong một biên độ lớn ở phái sinh. Tuy thế từ góc độ rủi ro/lợi nhuận, phái sinh hôm nay Long an toàn.

Blog chứng khoán: Tiền chờ bắt đáy giá thấp

Basis F1 đảo dương trước khi VN30 chạm đáy, là tín hiệu bên Long hành động sớm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay phục hồi khá tốt và dẫn dắt điểm số. VIC cũng nảy trở lại khá ổn so với đáy. Cơ hội để VIC tăng và kết hợp kéo chỉ số ngày mai là cao. Vì vậy chiến lược nên là Long, có thể tạm dừng mua cổ phiếu.

VN30 chốt hôm nay tại 1190.32. Cản gần nhất ngày mai là 1191; 1198; 1208; 1215; 1223; 1228; 1234. Hỗ trợ 1183; 1174; 1167; 1161.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả