menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Blog chứng khoán: Đồng loạt xả ở blue-chips

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục suy yếu và thực tế là dòng tiền vào giảm đi nếu trừ giao dịch của HPG và STB. Bất chấp nhóm penny vẫn giữ giá được, xu hướng thị trường chung vẫn phải phụ thuộc vào blue-chips. Hôm nay nhóm này đồng loạt giảm thể hiện dòng tiền lớn có xu hướng bán ra...

Blog chứng khoán: Đồng loạt xả ở blue-chips

VN30-Index đang có dòng tiền giảm dần nếu loại trừ các giao dịch bất thường.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục suy yếu và thực tế là dòng tiền vào giảm đi nếu trừ giao dịch của HPG và STB. Bất chấp nhóm penny vẫn giữ giá được, xu hướng thị trường chung vẫn phải phụ thuộc vào blue-chips. Hôm nay nhóm này đồng loạt giảm thể hiện dòng tiền lớn có xu hướng bán ra.

Có thể thấy rõ hơn điều này nếu nhìn từ phân bổ thanh khoản. Nếu không tính HPG và STB thì 71% số cổ phiếu giao dịch từ 100 tỷ trở lên là giảm giá. Vùng thanh khoản từ 50-100 tỷ thì 43% là tăng giá. Đặc biệt nhóm thanh khoản 20 tỷ trở xuống hầu hết là tăng.

Như vậy các cổ phiếu có thanh khoản thấp đang hưởng lợi thế tự nhiên là có ít nhà đầu tư giao dịch hoặc chủ yếu là dòng tiền nhỏ. Khả năng giữ giá lẫn kéo giá đều thuận lợi hơn so với các mã thanh khoản cao. Dĩ nhiên tính hiệu quả trong giao dịch ở các mã thanh khoản thấp cũng kém, biên độ dao động có thể rất mạnh nhưng rủi ro thay đổi bất ngờ cũng cao.

Nói chung trong hầu hết các điều kiện thị trường, luôn có những mã đi ngược dòng. Tuy vậy khi nhìn ở góc độ tổng thể, thị trường không thể xem là tốt nếu tỷ trọng dòng vốn thắng thấp hơn nhiều dòng vốn thua lỗ. Khi mở một vị thế thì giá là một yếu tố quan trọng, nhưng khả năng bỏ bao nhiêu vốn vào, bỏ vào bao nhiêu để thoát ra dễ dàng cũng quan trọng không kém.

Mặt khác cũng nên thận trọng trước những lời hô hào và ví dụ với các cổ phiếu đi ngược thị trường. Các cổ phiếu đó chưa hẳn mang tính đại diện, cũng như hoàn toàn có thể đang được đầu cơ giá lên. Một danh mục thường bao gồm nhiều cổ phiếu và sự cân bằng hay hiện trạng của cả danh mục quan trọng hơn biến động ở một mã trong danh mục.

Vẫn giữ quan điểm rằng lúc này nên nghỉ ngơi. Quay cuồng với các cơ hội rủi ro cao rất dễ sai lầm. Một thực tế đáng buồn trong đầu tư là các quyết định sai luôn nhiều hơn quyết định đúng, vì thế đoạn ngon ăn nhất cần xuống tiền mạnh, nhưng đoạn rủi ro thì phải co nhỏ lại, hoặc từ chối.

Sự suy yếu của nhóm VN30 tất yếu dẫn đến sự sụt giảm ở phái sinh và chiến lược canh Short là hợp lý. Thanh khoản trên thị trường phái sinh đã tăng mạnh trong khoảng 5 phiên trở lại đây và basis F1 đảo dương. Ở chiều thị trường cơ sở tăng có quán tính tốt thì basis âm, lúc này cơ sở rất có triển vọng đạt đỉnh ngắn hạn thì basis lại dương. Khối ngoại đang co hẹp vị thế liên tục trong 7 phiên gần nhất khi bán ròng và OI của F1 cũng giảm xuống.

Blog chứng khoán: Đồng loạt xả ở blue-chips

Basis F1 đang rất chặt, là cơ hội để Short.

Khả năng điều chỉnh ở VN30 đang tăng lên khi có nhiều cổ phiếu đột biến mạnh và đạt đỉnh mấy phiên trước, số khác đã có vùng phân phối dày nhiều tuần. Chiến lược là canh Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1239.84. Cản gần nhất ngày mai là 1244; 1249; 1253; 1258. Hỗ trợ 1235; 1230; 1222; 1217; 1214; 1208; 1199.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại