menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Blog chứng khoán: Đánh phũ diệt Short?

Các trụ kéo cực mạnh. Short cover phút chót cuống cuồng vào lệnh còn đẩy giá đóng cửa dự kiến của hợp đồng tháng 8 lên tận mức trần...

Thị trường ngày 15/8/2019:

Diễn biến hôm nay khá mạnh và nếu cứ đều đều chầm chậm như trong phiên lại hay. Đóng cửa biến động quá đột ngột đã sập cái bẫy đối với bên Short phái sinh, không chỉ là ở vùng thấp trong phiên, mà cả vị thế qua đêm mấy ngày trước.

Thị trường thế giới giảm quá mạnh đêm qua nên sức ép lên thị trường trong nước hôm nay rất lớn. Tuy nhiên trừ nhịp giảm ngay lúc mở cửa và vài phút sau đó, diễn biến cơ bản là ổn định ở vùng thấp. Thị trường đi lên rất tốt và các chỉ số chỉ duy trì mức giảm nhẹ.

Tình trạng đi ngang kiểu này rất khó chịu vì khó đoán hướng đi sẽ như thế nào. Đó có thể là một nhịp phục hồi intraday sau khi rơi sâu đầu phiên, nghĩa là chỉ hồi có mức độ nhất định. Có thể thấy trên thị trường phái sinh lượng đặt cược cho chỉ số sẽ rơi trở lại là rất lớn. Hôm nay là đáo hạn tháng 8 mà trong phiên khi VN30 đi lên, basis vẫn âm hơn 5 điểm lúc đỉnh cao buổi sáng.

Thế nhưng đó có thể là cái bẫy cuối cùng được đặt đối với bên Short hôm nay. VN30 lừ đừ đi lên cao hơn về cuối giờ chiều và lực Short cover bắt đầu co hẹp basis lại. Tuy nhiên ngay cả đợt ATC cũng không thể đoán được liệu đó là cái bẫy cho bên nào vì cửa tăng cũng như cửa giảm là như nhau vì kéo lên hay ép xuống cũng không bị cản nhiều.

Cuối cùng thì ATC là đánh lên. Các trụ kéo cực mạnh. Short cover phút chót cuống cuồng vào lệnh còn đẩy giá đóng cửa dự kiến của hợp đồng tháng 8 lên tận mức trần. Dao động của hợp đồng tháng 8 tới 22 điểm ngày hôm nay, nhưng mấy ai giữ được trọn vẹn, trừ những người biết chắc ATC sẽ đi theo hướng nào.

VNI nhảy tăng dựng đứng 10 điểm, VN30 tăng không kém thậm chí VN30 còn đóng vượt cả đỉnh tháng 7. Từ một phiên tưởng như sẽ sụp đổ mà VN30 lại thành một phiên như thể đột phá qua đỉnh.

Gần như tất cả các trụ lớn nhất của VN30 đều tăng giá lúc ATC như SAB, VIC, VHM, VNM, VRE, TCB, VPB, MWG, FPT. Mức tăng giá rất mạnh và thanh khoản ATC cũng không nhỏ. Vì vậy rất khó nói cuối phiên có đợt kéo phục vụ đáo hạn phái sinh. Khả năng cao hơn là có sự cộng hưởng tình cờ.

Dù sao thì thị trường cũng một phiên tăng tốt hôm nay làm thay đổi cả trạng thái. VNI coi như retest đáy tuần trước còn VN30 lại vượt đỉnh. Yếu tố rủi ro duy nhất hôm nay là vì nhằm ngày đáo hạn phái sinh, mọi thứ chẳng có gì chắc chắn cả. Các phiên đáo hạn thị trường cũng dao động rất bất thường và không có nhiều ý nghĩa về mặt kỹ thuật lẫn tâm lý. Tuy nhiên đẩy mạnh đến mức này trong bối cảnh rối ren toàn cầu hôm nay thì đúng là không tưởng tượng được.

Chốt lại, hôm nay xong là xong, không nên phân tích nhiều. Thị trường hoàn toàn có thể thay đổi ngay ngày mai như thể chẳng ai còn nhớ gì đến sức manh đợt ATC này nữa. Tuy nhiên cần các dấu hiệu để thấy phiên hôm nay chỉ là một biến động nhiễu. Nếu kịch bản này xảy ra, canh Short tháng 9 khi basis hẹp thêm.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Đánh phũ diệt Short?

Đêm qua Mỹ bay 3% nên chắc chắn hôm nay thị trường sẽ giảm. Chiến lược là nếu basis chiết khấu lớn sẽ Long, còn VN30 giảm nhẹ sẽ Short ở cả tháng 8 và tháng 9. Tuy nhiên tháng 8 chiết khấu mở cửa chưa tới 13 điểm và khi VN30 có số thì basis gần bằng 0. Tháng 9 chiết khẩu mở cửa 18 điểm và vài phút sau là gần 19 điểm. Giao dịch tháng 9 tốt hơn vì basis này đủ để VN30 có thể có hồi intraday.

Long tháng 9 ở 862.4. VN30 quả nhiên hồi rất khá nhưng tháng 9 lại tự nới rộng basis. Cover trước 11h ở 866.

Buổi chiều basis quá rộng với tháng 9. Phải đến sau 2h mới co lại dưới 8 điểm và VN30 ngấp nghé đỉnh lúc 11h. Quay ra Short tháng 9 ở 870 với giả định VN30 đã hồi đủ không vượt đỉnh và quay xuống. Kịch bản không xảy ra, vài phút cuối VN30 vượt đỉnh buổi sáng, cắt lỗ 870.7 đúng phút cuối cùng. Nhìn ATC mà chết khiếp.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại