menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Sơn

Black Friday ở Mỹ sẽ kéo dài một tháng do vấn đề nguồn cung

Washington Times đưa tin, đợt bán hàng Giáng sinh truyền thống ở các cửa hàng Mỹ sẽ bắt đầu sớm hơn thường lệ và kéo dài suốt tháng 11.

Theo đó, hầu như không còn hàng hóa trong các kho hàng ở Mỹ và nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu do tắc nghẽn tại các cảng, thiếu hụt nhân viên vận tải và sự phức tạp của các quy tắc thương mại quốc tế.

Ấn phẩm của Mỹ cho hay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự gián đoạn nguồn cung, ngày Black Friday (thứ Sáu đen tối hay thứ sáu đen) bắt đầu sớm hơn và sẽ kéo dài hơn. Cụ thể, các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Target, Best Buy, Costco và Kohl's đã tung ra quảng cáo theo truyền thống bắt đầu sau Lễ Tạ ơn vài tuần trước đó.

Ông Charles Mizrahi, một nhà giao dịch ở Phố Wall, người đã dự đoán về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1987, cho biết: “Nếu bạn chưa dự trữ quà Giáng sinh, thì đừng mong đợi bất cứ điều gì dưới gốc cây. Hiện tại, nhu cầu quá nhiều, nhưng nguồn cung lại quá ít”.

Washington Times giải thích, những hạn chế do đại dịch đã buộc các doanh nghiệp phải mở rộng thương mại trực tuyến và giao hàng để bù đắp cho doanh thu tại các cửa hàng cũng như giảm diện tích nhà kho. Nhiều người đã giảm mua từ các nhà cung cấp nước ngoài vì không đủ nhu cầu. Hiện tại, khi nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, các công ty không thể nhanh chóng cung cấp đủ hàng hóa cho người tiêu dùng, dẫn đến sự tăng giá đáng báo động.

Daniela Rognoni, một người mua hàng ở Mỹ, các vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu do tắc nghẽn tại các cảng, thiếu hụt xe tải và các quy tắc thương mại quốc tế phức tạp đã “làm chậm đáng kể việc giao hàng dự kiến”. Ngoài ra, sự chậm trễ như vậy dẫn đến việc trống kho và giá cao hơn.

Nhà phân tích Angelica Gianchandani, giảng dạy tại khoa kinh doanh của Đại học New Haven (Mỹ) cho rằng, các nhà bán lẻ thích bán hàng trực tiếp và trực tuyến cả tháng.

“Các nhà bán lẻ lớn đã bắt đầu ngày Black Friday sớm hơn bình thường, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng không săn hàng giảm giá sau Lễ Tạ ơn”, Washington Times viết.

Trong một thông cáo báo chí hôm 18/10, Walmart đã công bố giảm giá trong suốt tháng 11 và nhấn mạnh rằng, họ có ý định giảm bớt lượng khách hàng trong các cửa hàng bán lẻ. Các giao dịch tốt nhất sẽ chỉ diễn ra trực tuyến, điều này cũng sẽ giúp mua sắm an toàn và thoải mái hơn trong đại dịch.

Premise, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, báo cáo rằng 1/5 người tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu mua sắm quà tặng cho ngày lễ, bao gồm cả việc lo sợ sẽ thiếu hàng vào tháng 12.

Theo một cuộc khảo sát với năm 1.960 người từ ngày 5/10 đến ngày 1/11, 19% người mua hàng sẽ bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ trong 2 tháng, 11% trong 3 tháng và 21% trong 1 tháng trước Giáng sinh. Để so sánh, vào năm 2020, những ý định đó lần lượt được thể hiện bởi 16%, 10% và 19% số người được hỏi.

Giám đốc điều hành Premise, Dakid Bischof tin rằng, nếu năm ngoái, giữa đại dịch, các nhà bán lẻ thu xếp được đợt bán hàng kéo dài nhờ số lượng bán hàng trực tuyến tăng lên, thì lần này tại các kho hàng ở Mỹ, hầu hết mọi thứ đã kết thúc và kể cả trong trường hợp giao hàng, hàng hóa sẽ không thể chuyển đến địa chỉ do thiếu tài xế.

Trong một bài báo trên Forbes, công ty Blake Morgan đã phân tích 20 xu hướng Black Friday trong năm nay và dự đoán nhu cầu dồn nén sẽ thu hút nhiều người mua sắm đến các cửa hàng hơn năm ngoái.

Ngược lại, người mua hàng Daniela Rognoni khuyên nên mua quà ngay tại các cửa hàng bán lẻ, nơi bạn không sợ bị chậm trễ trong việc giao hàng và hủy đơn đặt hàng.

Black Friday là ngày thứ 6 của tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Mặc dù cái tên nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi. Đây chính là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp ở khắp nơi trên thế giới.

Theo Wikipedia, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ sáu sau lễ Tạ ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Còn theo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển lễ Tạ ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Năm nay, Black Friday 2021 rơi vào ngày 26/11.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại