menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Bitcoin đã trở thành chỉ báo vĩ mô quan trọng đối với thị trường tài chính?

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Bitcoin là gì và vì sao Bitcoin đang dần trở thành một chỉ báo quan trọng trong phân tích vĩ mô.

Vào năm 2008, một lập trình viên có bút danh tên là Satoshi Nakamoto đã xuất bản một tài liệu dài 9 trang phác thảo một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung mới. Họ gọi nó là Bitcoin.

Bitcoin là gì?

Bitcoin là hệ thống thanh toán và tiền điện tử phi tập trung thành công đầu tiên trên thế giới, được ra mắt vào năm 2009 bởi một nhà sáng tạo bí ẩn chỉ được biết đến với cái tên Satoshi Nakamoto . Từ “tiền điện tử” dùng để chỉ một nhóm tài sản kỹ thuật số nơi các giao dịch được bảo mật và xác minh bằng mật mã – một phương pháp khoa học về mã hóa và giải mã dữ liệu. Những giao dịch đó thường được lưu trữ trên các máy tính được phân phối trên toàn thế giới thông qua công nghệ sổ cái phân tán được gọi là blockchain.

Bitcoin đã trở thành chỉ báo vĩ mô quan trọng đối với thị trường tài chính?

Bitcoin có thể được chia thành các đơn vị nhỏ hơn được gọi là “satoshi” (tối đa 8 chữ số thập phân) và được sử dụng để thanh toán, nhưng nó cũng được coi là một phương tiện lưu trữ giá trị như vàng. Điều này là do giá của một bitcoin đã tăng đáng kể kể từ khi ra đời – từ dưới một xu đến hàng chục nghìn đô la. Khi được thảo luận như một tài sản thị trường, bitcoin được biểu thị bằng ký hiệu BTC.

Bitcoin hoạt động như thế nào?

Điều quan trọng là phải hiểu có ba thành phần riêng biệt của Bitcoin, tất cả đều kết hợp với nhau để tạo ra một hệ thống thanh toán phi tập trung:

Mạng Bitcoin

Tiền điện tử gốc của mạng Bitcoin, được gọi là bitcoin (BTC)

Chuỗi khối Bitcoin

Bitcoin chạy trên mạng ngang hàng nơi người dùng – thường là các cá nhân hoặc tổ chức muốn trao đổi bitcoin với những người khác trên mạng – không yêu cầu sự trợ giúp của các bên trung gian để thực hiện và xác thực giao dịch. Người dùng có thể chọn kết nối trực tiếp máy tính của họ với mạng này và tải xuống sổ cái công khai trong đó tất cả các giao dịch bitcoin lịch sử được ghi lại.

Sổ cái công khai này sử dụng công nghệ được gọi là “blockchain”, còn được gọi là “công nghệ sổ cái phân tán”. Công nghệ chuỗi khối là thứ cho phép các giao dịch tiền điện tử được xác minh, lưu trữ và sắp xếp theo cách minh bạch, bất biến. Tính bất biến và tính minh bạch là những thông tin cực kỳ quan trọng đối với một hệ thống thanh toán dựa trên sự tin cậy bằng không.

Bất cứ khi nào các giao dịch mới được xác nhận và thêm vào sổ cái, mạng sẽ cập nhật bản sao sổ cái của mọi người dùng để phản ánh những thay đổi mới nhất. Hãy coi nó như một tài liệu Google mở tự động cập nhật khi bất kỳ ai có quyền truy cập chỉnh sửa nội dung của nó.

Vì sao Bitcoin đang trở thành chỉ báo vĩ mô quan trọng?

Chúng ta luôn hiểu rằng một loại hình tài sản được công nhận bởi số đông sẽ chịu ảnh hưởng bởi chính sách vĩ mô và ngược lại. Mặc dù Bitcoin về mặt pháp lý chưa được công nhận là một tài sản hợp pháp, tuy nhiên Bitcoin đang dần trở thành một loại hình tài sản ảnh hưởng lớn trong phân tích vĩ mô vì các lý do sau đây:

1/ Biến động giá Bitcoin đang đồng pha với thị trường chứng khoán

Bitcoin đã trở thành chỉ báo vĩ mô quan trọng đối với thị trường tài chính?

Đồ thị giá Bitcoin kể từ 201

Bitcoin đã trở thành chỉ báo vĩ mô quan trọng đối với thị trường tài chính?

Đồ thị chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ

Có thể thấy những biến động tăng hay giảm mạnh của Bitcoin đều ảnh hưởng hoặc chịu ảnh hưởng của sự tăng hay giảm giá mạnh chỉ số S&P500

2/ Nhiều quỹ lớn tham gia đầu tư Bitcoin

Theo công ty tư vấn đầu tư ByteTree, số lượng Bitcoin mà các quỹ đầu tư đang nắm giữ trong tuần này đã tăng lên 863.434 đơn vị, vượt mức cao kỷ lục trước đó được ghi nhận vào tháng 4/2022. Trong vòng một tháng qua, các quỹ đã bổ sung thêm khoảng 22.100 Bitcoin.Điển hình như quỹ của MicroStrategy liên tục gom mạnh Bitcoin trong những năm gần đây.

Bitcoin đã trở thành chỉ báo vĩ mô quan trọng đối với thị trường tài chính?

MicroStrategy đã tăng tổng số tiền nắm giữ tiền điện tử lên hơn 8 tỷ USD thông qua các giao dịch mua bổ sung vào tháng trước.

3/ Cấu trúc tăng giá Bitcoin không hề giống bong bóng tài sản

Một loại hình tài sản được xem là bong bóng nếu sau đợt tăng giá mạnh thì sẽ có đợt giảm giá mạnh, giá giảm thậm chí còn thấp hơn điểm xuất phát và có thể về 0. Ví dụ như bong bóng hoa tulip Hà Lan, bong bóng South Sea, bong bóng Dotcom,..

Bitcoin đã trở thành chỉ báo vĩ mô quan trọng đối với thị trường tài chính?

Bitcoin tuân thủ trend dài hạn

Kết luận: Mặc dù còn rất nhiều nhà đầu tư nghi ngờ về Bitcoin, tuy nhiên trong phân tích vĩ mô thì chúng tôi thấy rằng, Bitcoin đang là một chỉ báo sớm thể hiện dòng tiền trong thị trường tài chính. Bitcoin tăng giá mạnh sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán và ngược lại.
Lưu ý: Đây không phải là lời khuyên đầu tư và chúng tôi không chịu tránh nhiệm cho bất cứ sự thua lỗ nào của đọc giả
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

61,538.20

+2,474.30 (+4.19%)

Biểu đồ mã BTC
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại