menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Bitcoin có thể là một phiên bản mới của GameStop

(ĐTCK) Bitcoin đã trải qua nhiều tháng biến động mạnh trong thời gian vừa qua và cũng có những điểm tương đồng giữa Bitcoin và GameStop.

Chỉ riêng vào thứ Sáu (29/1), giá Bitcoin đã nhanh chóng tăng vọt 20% sau khi tỷ phú sáng lập Tesla Elon Musk thay đổi tiểu sử Twitter của mình thành "#bitcoin".

Mặc dù bitcoin nhanh chóng giảm trở lại sau phiên tăng mạnh, nhưng có những điểm tương đồng giữa việc bitcoin tăng nhanh hơn và cơn cuồng cổ phiếu GameStop đang tiếp tục thống trị chuỗi tin tức trên toàn cầu.

Cuộc chiến giữa những người bán khống là quỹ đầu cơ so với các nhà giao dịch cá nhân đang phối hợp trên mạng xã hội để đẩy giá lên cao hơn có thể là dấu hiệu cho thấy điều gì sẽ xảy ra đối với đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

Bán khống bitcoin

Dữ liệu từ công ty phân tích và tin tức tiền điện tử The Block cho thấy rằng các quỹ đầu cơ có giá trị bán khống bitcoin 1 tỷ USD. Các vị thế bán khống đó đã tăng lên bắt đầu từ tháng 10/2020 cũng như sau đợt phục hồi mới nhất của bitcoin.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cá nhân vẫn đang mua vào bitcoin vì họ đặt cược rằng giá bitcoin sẽ tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, các công ty môi giới bao gồm Robinhood đã mở rộng các hạn chế giao dịch đối với các cổ phiếu như GameStop và kể từ thứ Sáu (29/1), ứng dụng giao dịch cũng đang hạn chế giao dịch tiền điện tử.

Các nguyên tắc cơ bản về tiền điện tử

Các nhà phân tích tại JPMorgan cho rằng, giá bitcoin có thể tăng cao tới 146.000 USD và người đứng đầu bộ phận phân tích kỹ thuật thị trường ngoại hối của Citibank cho biết, các biểu đồ báo hiệu rằng bitcoin có thể đạt 318.000 USD vào tháng 12/2021.

Một phần khác biệt về đà tăng của bitcoin vào năm 2020 so với đợt tăng giá gần đây nhất vào năm 2017 là các nhà đầu tư tổ chức hiện đang chấp nhận bitcoin và giúp xóa bỏ rủi ro danh tiếng xấu của bitcoin khi đầu tư vào tiền điện tử.

Michael Bucella, đối tác của công ty tiền điện tử BlockTower Capital cho biết: “Chúng tôi đã thấy phần lớn công ty bảo hiểm, quản lý tài sản, quỹ đầu cơ tham gia vào thị trường bitcoin vào năm 2020”.

Sự quan tâm gia tăng từ những người tổ chức tài chính chính thống không chỉ cải tổ hình ảnh của bitcoin mà còn làm gia tăng sự thiếu hụt nguồn cung.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung của bitcoin

“Có một nhóm lớn các tổ chức mới nổi có nguồn vốn khổng lồ đang phân bổ đầu tư vào bitcoin. Và nếu bạn nghĩ về mô hình cung cầu của một loại hàng hóa thì đường cung sẽ giảm dần theo thời gian về mức 0 và nhu cầu đang tăng theo cấp số nhân”, Michael Bucella nhận định.

Tuy nhiên sẽ chỉ có 21 triệu bitcoin tồn tại vì giống như các loại tiền điện tử khác, bitcoin được xây dựng dựa trên nguyên tắc nguồn cung hữu hạn. Tổng số bitcoin được khai thác là khoảng 18,6 triệu, vì vậy số lượng bitcoin đã gần chạm ngưỡng tối đa.

Nhưng sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức dường như không chậm lại.

McKenzie Slaughter, một thành viên của Hội tiền điện tử phụ nữ da đen cho biết: “Có rất nhiều nhu cầu và không có đủ nguồn cung bitcoin để mọi tổ chức tài chính có nguồn dự trữ riêng để phục vụ khách hàng của họ”.

Bitcoin so với GameStop

GameStop đã được thúc đẩy bởi một nhóm lớn các nhà giao dịch trên Reddit. Họ phối hợp nhau trên các diễn đàn trực tuyến để đẩy giá cổ phiếu GameStop lên cao hơn với mục đích khiến các quỹ đầu cơ thua lỗ.

Sự tức giận và thất vọng tiềm ẩn đó đối với cách các nhà đầu tư tổ chức tạo ra lợi nhuận cũng đóng một vai trò trong sự gia tăng của bitcoin. Một phần lớn giá trị nội tại của tiền điện tử bắt nguồn từ thực tế là nó không bị ràng buộc bởi bất kỳ chính phủ nào cũng như không được gắn với các loại tiền tệ khác.

Do đó, đầu tư vào một loại tiền điện tử độc lập như bitcoin có nghĩa là bạn đang đầu tư tiền của mình cho một công nghệ và một loại tiền tệ mà một ngày nào đó có thể thay thế hệ thống tài chính hiện đại.

Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư cá nhân đang tìm kiếm cách để hất các nhà đầu tư tổ chức ra khỏi cuộc chơi là điều chắc chắn không xảy ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại