menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Bitcoin bị xem như công cụ rửa tiền tiềm năng

Theo báo cáo của Chainalysis, tiền điện tử ngày càng được sử dụng nhiều cho hành vi rửa tiền, mục đích là để che giấu nguồn gốc và quá trình luân chuyển của các khoản tiền bất hợp pháp.

Báo cáo nghiên cứu các xu hướng và phương thức rửa tiền mới xuất hiện, trong đó cho biết tiền điện tử - đặc biệt là dòng tiền trong các giao dịch off-chain (giao dịch được xử lý bên ngoài blockchain) - đang trở thành công cụ cho các hành vi phạm tội như buôn bán ma túy và lừa đảo. Lý do là bởi các giao dịch tiền điện tử, kể cả giao dịch quốc tế, có thể thực hiện gần như ngay lập tức với chi phí thấp hoặc không mất phí.

“Trong năm 2024, hành vi rửa tiền bằng tiền điện tử bao gồm các hình thức phạm tội chứ không chỉ hạn chế trong các hình thức gắn liền với hệ sinh thái tiền điện tử”, công ty phân tích blockchain Chainalysis cho biết trong báo cáo mới đây.

Điều này xảy ra khi giá trị của loại tiền điện tử lớn nhất thế giới – Bitcoin – tăng gần 55% từ đầu năm đến nay, theo Sở Giao dịch chứng khoán London (LSEG).

Những kẻ rửa tiền sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như công cụ mixer (trộn tiền), cross-chain bridges (công cụ “cầu nối” để luân chuyển tài sản nhanh chóng giữa các blockchain), hay luân chuyển tiền giữa các ví trung gian để che dấu dòng tiền (hops).

Trộn tiền (mixer, hay còn gọi là tumbler) là một công cụ dùng để trộn tiền điện tử của người dùng này với người dùng khác và của nhiều nguồn với nhau, mục đích gây xáo trộn các giao dịch, che giấu nguồn gốc và gây khó khăn trong việc phát hiện nguồn gốc hay đích đến của tiền. Những kẻ xấu cũng tận dụng các cầu nối tiền điện tử để che giấu nguồn gốc của tiền bằng cách di chuyển chúng giữa các mạng blockchain khác nhau.

Dữ liệu của Chainalysis cho thấy, kể từ năm 2019, gần 100 tỷ USD tiền điện tử đã được chuyển từ các ví bất hợp pháp đã bị phát hiện sang các dịch vụ chuyển đổi, nhờ đó tiền điện tử được chuyển đổi thành tiền pháp định (fiat). Số tiền cao nhất xác định được là 30 tỷ USD vào năm 2022.

Sàn giao dịch tiền điện tử Garantex của Nga đã bị xử phạt do liên quan tới số tiền kỷ lục trên. Các dịch vụ của sàn giao dịch này cung cấp cho tội phạm rửa tiền cách để chuyển đổi tiền điện tử thu được bất hợp pháp thành tiền mặt.

Chainalysis cho biết thêm rằng, những hoạt động bất hợp pháp này vẫn có thể bị theo dõi.

Hành vi rửa tiền điện tử có thể bị phát hiện và phân tích với độ chính xác cao và tốc độ nhanh hơn nhờ tính minh bạch của blockchain so với các hệ thống tài chính truyền thống. Tuy nhiên, theo báo cáo này, hoạt động rửa tiền điện tử dự kiến ​​sẽ trở nên ngày càng phổ biến.

Công ty phân tích blockchain này chia sẻ: “Khi tiền điện tử được chấp nhận rộng rãi hơn trên toàn cầu và các rào cản gia nhập giảm dần, Chainalysis tin rằng loại hình rửa tiền này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, bởi lẽ các tác nhân bất hợp pháp đang biết tận dụng công nghệ mới để đạt được mục đích riêng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65,636.20

+801.40 (+1.24%)

Biểu đồ mã BTC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả