menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Bình Thuận: Vẽ dự án "ảo" giám đốc Cty BĐS lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Ngày càng nhiều chiêu trò lừa đảo, tinh vi...

Ba đối tượng Dùng dự án “ma”, phân lô bán nền lừa đảo hàng trăm tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Ngày 15/5, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã hoàn tất điều tra và gửi VKS đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Kha, Nguyễn Chí Thắng và Hồ Thị Kim Ngân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2017, Nguyễn Hữu Kha (SN 1990, trú xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình) thành lập Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát (gọi tắt là Công ty Hưng Thịnh Phát) có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đến tháng 8/2018, Nguyễn Hữu Kha đầu tư mua đất tại tỉnh Bình Thuận để tiến hành phân lô bán đất nền. Cuối tháng 10/2018, Kha thành lập chi nhánh Công ty Hưng Thịnh Phát tại Bình Thuận.

Lúc này Nguyễn Hữu Kha tự xưng là Tổng giám đốc công ty và bổ nhiệm Nguyễn Chí Thắng (SN 1995, trú xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) là Giám đốc chi nhánh, được giao quản lý Sàn giao dịch tại Bình Thuận, có trách nhiệm chỉ đạo cho nhân viên triển khai bán đất theo các dự án mà Kha đưa ra, thay mặt công ty ký hợp đồng cọc, ký xác nhận đã nhận tiền từ khách hàng.

Bình Thuận: Vẽ dự án "ảo" giám đốc Cty BĐS lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Hai giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát.

Ngày 25/1/2019, Nguyễn Hữu Kha ký quyết định bổ nhiệm Hồ Thị Kim Ngân (SN 1992, trú thôn Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) làm Giám đốc Chi nhánh Quận 9, trực thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát phụ trách tình hình kinh doanh, chi tiêu doanh số, sản phẩm của chi nhánh công ty và các nhiệm vụ được quy định của Ban lãnh đạo công ty.

Từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2019, Nguyễn Hữu Kha mua đất nông nghiệp hoặc đặt cọc mua đất của một số người dân tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (sau đó Kha đứng tên chủ sở hữu hoặc cùng người thân đứng tên chủ sở hữu).

Mặc dù Nguyễn Hữu Kha không làm hồ sơ lập dự án, xin chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa nhưng với danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát đã tự ý lập các dự án khu dân cư không có thật với các tên gọi như Hàm Liêm 1; Hàm Liêm 2; Hàm Liêm 3; Phan Thiết city; Phan Thiết city II; Phan Thiết city III; Phong Nẫm Residence 1; Phong Nẫm Residence; Hưng Thịnh Phát Residence; Hưng Thịnh Phát Risidence và Diamond Town, Pearl Hill Villa. Bằng thủ đoạn nhờ dịch vụ vẽ sơ đồ phân lô, phối cảnh dự án và tự đặt tên cho dự án; đưa ra bảng giá từng lô đất dựa trên vị trí và diện tích từng lô; sau đó đưa cho nhân viên, kèm những thông tin như vị trí lô đất, sơ đồ phân lô và bảng giá với nội dung dự án đang xin phép, hứa hẹn khoảng 3 - 4 tháng sẽ có giấy CNQSD đất. Đồng thời chỉ đạo triển khai cho nhân viên rao bán đất trên các mạng xã hội như facebook và zalo.

Bình Thuận: Vẽ dự án "ảo" giám đốc Cty BĐS lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Trụ sở chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát tại Tp Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trước đây.

Với cách thức thủ đoạn trên, hơn 200 người đã ký hợp đồng mua đất với tổng số tiền hơn 118 tỷ đồng. Số tiền người dân đặt cọc mua đất đều được chuyển vào tài khoản cá nhân của Nguyễn Hữu Kha.

Mặc dù không làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa như cam kết với khách hàng, nhưng khi đến thời hạn thực hiện hợp đồng, Kha viện lý do bị thanh tra về đất đai và khó khăn về tài chính nên không ra sổ đỏ được theo kế hoạch và hứa hẹn với người đã hợp đồng mua sẽ lo được giấy CNQSDĐ; nếu người dân có nhu cầu thanh lý hợp đồng thì Kha đồng ý thanh toán tiền cọc và 20% tiền bồi thường theo hợp đồng. Tuy nhiên Kha đều không thực hiện theo cam kết, khi người dân gọi điện hoặc đến công ty thì Kha đều hứa hẹn hoặc tìm cách né tránh.

Sau đó, người dân đã làm đơn tố cáo và tháng 12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lênh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hữu Kha để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến tháng 3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Thắng và Hồ Thị Kim Ngân.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định 2 bị can Nguyễn Chí Thắng và Hồ Thị Kim Ngân do tin tưởng Nguyễn Hữu Kha đang làm hoặc sẽ lo các thủ tục pháp lý của dự án nên thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Hữu Kha và các đối tượng không chiếm đoạt tiền đặt cọc của người dân. Tuy nhiên Nguyễn Chí Thắng và Hồ Thị Kim Ngân đều là giám đốc công ty, biết rõ 11 dự án do Nguyễn Hữu Kha chỉ đạo tổ chức rao bán đều trên diện tích đất của Nguyễn Hữu Kha, không phải là đất của Công ty Hưng Thịnh Phát; các dự án này đều chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định như dự án chưa được phê duyệt, chưa có sổ đỏ đất thổ cư từng nền nhưng các đối tượng vẫn chỉ đạo nhân viên rao bán và quảng cáo đây là các dự án khu dân cư của Công ty Hưng Thịnh Phát (theo chỉ đạo của Nguyễn Hữu Kha). Đồng thời trực tiếp đại diện công ty ký hợp đồng và thu tiền cọc của khách hàng. Hành vi này của các đối tượng đã giúp cho Kha thực hiện được hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng, do đó đồng phạm với Nguyễn Hữu Kha với vai trò người giúp sức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại