menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Binh sĩ Ukraine hé lộ tình trạng bên trong nhà máy thép bị quân đội Nga bao vây

Cố thủ ở nhà máy thép Azovstal (thành phố cảng Mariupol), Trung sĩ Leonid Kuznetsov (thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine) và các đồng đội hiện chỉ có những vũ khí hạng nhẹ như súng máy, súng lục để đối phó với xe tăng, máy bay và pháo Nga.

Kuznetsov và đồng đội trốn trong một boongke nhỏ bằng xi măng cốt thép, với tường sơn xanh đang bong tróc. Boongke nằm sâu khoảng 2m dưới lòng đất.

Ngay cả khi các cuộc pháo kích suốt nhiều tuần của quân đội Nga đã kết thúc vào ngày 21/4 bằng mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, thì việc quân đội Nga quyết định vây chặt nhà máy Azovstal "để ngay cả một con ruồi cũng không lọt qua" cũng có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực của nhóm tàn quân Ukraine.

Kuznetsov (25 tuổi) cho biết: "Hiện tôi vẫn còn sống và khỏe mạnh, nhưng tình hình rất cam go. Chúng tôi đang cạn kiệt nước và thức ăn. Ở trong nhà máy có khoảng 1.000 dân thường. Còn số binh sĩ thì không đếm được. Có rất nhiều người bị thương và không đủ thuốc men. Một vết thương nhỏ nhất cũng có thể gây tử vong."

"Chúng tôi hy vọng được giúp đỡ. Nếu không, chúng tôi sẽ không thể ra khỏi đây", Kuznetsov cầu cứu.

Được biết, binh sĩ trẻ tuổi đã liên lạc với phóng viên bằng ứng dụng trò chuyện Telegram và gửi đi một đoạn video ngắn về cuộc sống bên trong boongke. Kuznetsov có thể sử dụng Internet là nhờ Starlink - tập hợp vệ tinh của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Binh sĩ Ukraine hé lộ tình trạng bên trong nhà máy thép bị quân đội Nga bao vây
Leonid Kuznetsov chụp ảnh cùng vợ và con trước khi chiến sự bùng phát. Ảnh: NY Times

Trước đó, Kuznetsov đã chiến đấu ở các khu vực khác nhau của thành phố Mariupol trước khi lui về nhà máy Azovstal. Kuznetsov ước tính rằng lực lượng Ukraine bên trong nhà máy có thể cầm cự thêm một ngày nữa, hoặc hai ngày.

Ngày 21/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thông báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng thành phố cảng Mariupol hiện đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga và dân quân Donetsk, ngoại trừ nhóm tàn quân Ukraine (khoảng 2.000 người) đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal.

Quân đội Nga cần khoảng ba bốn ngày để hoàn thành chiến dịch ở Azovstal, ông Shoigu nhận định. "Đối với những người đang cố thủ tại nhà máy Azovstal, họ đã hoàn toàn bị phong tỏa”.

Mariupol vốn là thành trì của Tiểu đoàn Azov, nhóm chiến binh được thành lập sau cuộc đảo chính năm 2014 ở Kiev. Nhóm này được hợp nhất với Vệ binh Quốc gia Ukraine và có lực lượng rải khắp toàn quốc. Sau khi Mariupol thất thủ, các nhóm chiến binh Ukraine và lính đánh thuê lui về cố thủ tại "thành trì" Azovstal.

Nga từng nhiều lần đề nghị quân đội Ukraine hạ vũ khí, rời khỏi Azovstal, nhưng lực lượng này từ chối và yêu cầu được đưa đến một quốc gia thứ 3.

Theo chỉ thị của Tổng thống Putin, phía Nga đã chuẩn bị các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường đang mắc kẹt trong Azovstal, đồng thời tuyên bố ngừng bắn.

“Chúng tôi đã chuẩn bị khoảng 90 xe buýt và 25 xe cứu thương. Chúng tôi cũng đặt máy quay ở đó, và hình ảnh được truyền trực tiếp đến trung tâm chỉ huy của chúng tôi. Nhưng không ai rời khỏi Azovstal”, ông Shoigu nói.

Tiết lộ trên trang Telegram cá nhân ngày 22/4, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) - ông Ramzan Kadyrov cho biết chỉ huy các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa của Ukraine không cho phép các chiến binh bên trong nhà máy thép Azovstal hạ vũ khí và đầu hàng.

Thông tin chi tiết về hoạt động của các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc đã được tiết lộ trong quá trình thẩm vấn một người bị bắt.

"Phần lớn những người bị nhốt sau bức tường dày của nhà máy đều háo hức rời khỏi đó, giương cờ trắng. Tuy nhiên, việc này không được chỉ huy các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa ủng hộ", ông Kadyrov viết.

Nga từng nhiều lần cam kết sẽ đối xử tử tế với những tù binh chiến tranh và sẵn sàng chăm sóc y tế cho họ nếu cần. Tuy nhiên theo ông Kadyrov, các chiến binh Ukraine bị tiêm nhiễm những thông tin ngược lại.

Theo Straitstimes

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,493.00

-50.00 (-1.41%)

Biểu đồ mã Steel
2 Yêu thích
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại