menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Bình Dương: Cấp sổ đỏ không đo đạc thực tế khiến người dân bị mất lối đi

Quá trình làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “sổ đỏ”, cơ quan chức năng của TX. Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đã không đo đạc thực tế, tự chỉnh lý bản đồ khiến nhiều hộ dân ở phường Khánh Bình bỗng dưng bị mất lối đi.

Ngày 15/6, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Sở Tài nguyên Môi trường và UBND TX.Tân Uyên đã có báo cáo kết quả giải quyết vụ việc nhiều hộ dân ở phường Khánh Bình bỗng dưng bị mất lối đi mà báo chí đã phản ánh.

Theo phản ánh của các hộ dân ở phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên), năm 2020, người dân mua đất tiếp giáp con đường bê tông dẫn vào Công ty CP sản xuất Lý Đan (Công ty Lý Đan, KP. Khánh Vân, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) để xây nhà ở, được Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TX.Tân Uyên thừa ủy quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có thể hiện đường bê tông, vị trí ngay con đường dẫn vào Công ty Lý Đan.

Tuy nhiên, sau khi người dân xin giấy phép xây dựng nhà thì bất ngờ phía Công ty Lý Đan cho người xây bức tường ngay trước nhà, bít lối ra vào.

Lý do được phía Công ty Lý Đan cho rằng, trên "sổ đỏ" mà cơ quan chức năng cấp cho mình thì khu vực đường đi này là đất của doanh nghiệp. Để phục vụ sản xuất, doanh nghiệp đã đầu tư làm đường bê tông dẫn vào nhà máy trên phần đất này.

Thế nhưng, không hiểu tại sao sau đó cơ quan chức năng lại cấp sổ cho người dân thể hiện con đường nằm trong đất của doanh nghiệp.

Bình Dương: Cấp sổ đỏ không đo đạc thực tế khiến người dân bị mất lối đi

Đất của nhiều hộ dân ở KP. Khánh Vân bị Công ty Lý Đan xây tường bít lối đi. Ảnh: X.A

Liên quan đến vụ việc này, báo cáo của UBND TX.Tân Uyên cho biết, khu đất tiếp giáp với đường đi dẫn vào Công ty cổ phần sản xuất Lý Đan trước đây là mương thoát nước nhưng do quá trình người dân sử dụng, lấn chiếm và san lấp mặt bằng dẫn đến hiện trạng không còn mương nước, sau đó được UBND huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Thời điểm này, cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho người dân theo bản đồ địa chính được thành lập bằng "phương pháp ảnh hàng không", không tiến hành đo đạc thực tế, dẫn đến việc cấp sổ đỏ tại khu vực này tiếp giáp đường đất, việc cấp sổ đỏ này là sai sót.

Đến năm 2020, các thửa đất tại khu vực này được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Tân Uyên chỉnh lý từ "tiếp giáp đường đất" thành "tiếp giáp đường bê tông".

Cũng theo UBND TX.Tân Uyên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Tân Uyên và UBND phường Khánh Bình đã có sai sót trong quá trình đo đạc, xác định ranh giới thửa đất. Thực tế qua kết quả lồng ghép bản đồ địa chính, ranh giới các thửa đất này tiếp giáp mương thoát nước sau đó đến đường bê tông hiện hữu.

Ngoài ra, tuyến đường bê tông dẫn vào Công ty Lý Đan hiện hữu bị đổ bê tông trên một phần đất trước đây là mương nước. Thời điểm làm đường bê tông, Công ty Lý Đan mới chỉ được UBND huyện Tân Uyên chấp thuận chủ trương làm đường, công ty chưa liên hệ Phòng TN&MT để lập thủ tục thu hồi đất theo quy định, việc làm này là chưa đúng theo chỉ đạo của UBND huyện Tân Uyên. Ngoài ra, việc công ty này xây hàng rào không cho các hộ dân hai bên đường đi chung là không đúng.

UBND TX.Tân Uyên yêu cầu các đơn vị liên quan làm việc với Công ty Lý Đan để tháo dỡ tường rào, tạo điều kiện cho người dân tiếp tục sử dụng và đi lại trên con đường bê tông.

Đối với dấu hiệu bất thường trong việc cấp sổ đỏ cho người dân khi "đường biến thành mương, mương lại thành đường" tại khu vực đất ở của các hộ dân, UBND TX. Tân Uyên thừa nhận do trước đây có sai sót nên khi cấp sổ đỏ cho người dân là đường đất nhưng theo bản đồ địa chính là mương nước.

Sau này, khi người dân chuyển nhượng thì cơ quan chức năng chỉnh lý lại là mương nước theo bản đồ địa chính. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khi chỉnh lý lại bản đồ đã không thông báo cho người dân biết, dẫn đến việc đất của người dân bị mất đường đi một cách bức xúc.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TX.Tân Uyên rà soát, đồng thời có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả cho những hộ dân đã được cấp sổ nhưng có sai sót như báo chí phản ánh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại