menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Binance và CZ bị kiện

Đơn kiện của Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai được đánh giá là động thái pháp lý mạnh mẽ nhất của cơ quan quản lý với Binance.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang hôm 27/3, Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cáo buộc Binance và một số lãnh đạo dự án thường xuyên phá vỡ các quy tắc về giao dịch của Mỹ trong quá trình trở thành sàn giao dịch lớn nhất thế giới.

Cụ thể, Binance cùng CEO Changpeng Zhao và cựu Giám sát trưởng Samuel Lim bị cho là vi phạm tám điều khoản cốt lõi trong Đạo luật trao đổi hàng hóa của Mỹ, bao gồm luật yêu cầu về biện pháp "ngăn chặn và phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố". Theo CFTC, Binance không có các biện pháp cần thiết để xác minh danh tính thực sự của khách hàng và nền tảng kiếm lời từ hành động này. Tài liệu cho thấy sàn đã kiếm được 63 triệu USD tiền phí trong các giao dịch phái sinh trong tháng 8/2020, trong đó 16% được xác định đến từ các khách hàng tại Mỹ.

Theo hồ sơ, lãnh đạo Binance đã yêu cầu nhân viên sử dụng các "phương tiện sáng tạo", nhằm hút người dùng Mỹ nhưng vẫn tỏ ra là tuân thủ quy định. Zhao và Lim cũng hướng dẫn các "khách hàng VIP" tại nước này sử dụng mạng riêng ảo VPN để che giấu vị trí, tham gia thị trường với tư cách của tổ chức, tạo công ty vỏ bọc để mở tài khoản Binance trái phép, gợi ý khách hàng không xác minh tài khoản (KYC).

Ngoài ra, nhóm khách hàng VIP cũng được nền tảng cung cấp đặc quyền, trong đó được hỗ trợ khi cơ quan quản lý theo dõi hoặc đóng băng tài khoản. "Đừng trực tiếp yêu cầu người dùng tháo chạy. Nếu họ là một nhà giao dịch lớn, họ sẽ nhận được gợi ý", tài liệu dành cho nhóm VIP của Binance được CFTC phát hiện có đoạn.

"Email và cuộc trò chuyên của các bị cáo cho thấy nỗ lực tuân thủ của họ chỉ là giả tạo và Binance đã hết lần này đến lần khác đặt lợi nhuận lên trên việc tuân thủ pháp luật", Gretchen Lowe, cố vấn trưởng của CFTC, cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban cũng khẳng định Binance cố tiêu hủy các tài liệu, sử dụng ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal để liên hệ với khách hàng Mỹ.

Theo Bloomberg, đây là động thái pháp lý lớn nhất của cơ quan quản lý Mỹ với Binance từ trước đến nay. CNBC đánh giá điều này có thể sẽ làm đảo lộn hoạt động của Binance, nhưng mới chỉ là bước đầu tiên trong chuỗi hoạt động nhằm đàn áp theo quy định với sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới.

Người phát ngôn của Binance đánh giá đơn kiện "bất ngờ và đáng thất vọng", khẳng định nền tảng đã đầu tư đáng kể để "đảm bảo không có người dùng Mỹ nào hoạt động" hai năm qua.

Trên Twitter, CEO CZ đăng thông điệp ngắn gọn với số 4, nhắc lại một thông điệp mà ông đưa ra hồi đầu năm, kêu gọi người dùng bỏ qua các thông tin tiêu cực, tin giả hay các hành động mang tính tấn công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại