menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Big_Trends: Xuất hiện tư duy đầu tư nguy hiểm

Tâm lý “làm giàu nhanh” đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, nhưng chính tư duy đầu tư này lại khiến các nhà đầu tư cá nhân sẽ rơi vào hoàn cảnh dễ rơi vào rủi ro hơn.

Có lẽ giai đoạn khó khăn đầu tiên đầu năm mới Tân Sửu 2021 đối với TTCK Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện khi mà chỉ số VN-Index biến động khó lường nhất khi biến động liên xuống liên tục vùng 1.145 - 1.185 điểm. Ngưỡng cản 1.180 - 1.200 điểm vẫn là vùng kháng cự mà các nhà đầu tư cá nhân e ngại.

Chỉ số chứng khoán thế giới Dow Jones cũng xuất hiện hiện tượng tăng/giảm mạnh thất thường. Sau khi Dow Jones vượt đỉnh 32.000 điểm lại giảm mạnh trong bối cảnh lợi xuất trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ tăng vọt khiến kênh đầu tư cổ phiếu tại Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn.

Như vậy có thể thấy rằng, không chỉ TTCK Mỹ, châu Âu và cả TTCK Việt Nam cũng đã có phiên tăng giảm điểm thất thường và điều này cũng đã khiến các nhà đầu tư trở nên lo lắng hơn bao giờ hết đối với diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

Nỗi sợ về việc thị trường gặp khó lại vùng đỉnh cũ 1.180 - 1.200 điểm đã khiến các nhà đầu tư hạn chế giao dịch hơn hơn. Trạng thái “chim sợ cành cong” đã và đang khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn bao giờ hết trong giao dịch cổ phiếu ngắn hạn. Nhà đầu tư phần nào đã rơi vào trạng thái bán tín bán nghi, thận trọng trong việc mua vào và dần mất kiên nhẫn trong việc nắm giữ cổ phiếu.

Đối với một số người thì việc mua bán cổ phiếu ngắn hạn trở nên nhanh hơn và tâm lý “làm giàu nhanh” lại trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chính tư duy đầu tư này lại khiến các nhà đầu tư cá nhân sẽ rơi vào hoàn cảnh dễ rơi vào rủi ro hơn. Khả năng mất vốn dễ xảy ra đối với các nhà đầu tư cá nhân ít kinh nghiệm hơn so với các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp.

Nếu so sánh với các kênh đầu tư cổ phiếu ngắn hạn thì việc giao dịch cổ phiếu thận trọng, với tầm nhìn 3, 6 ,9, 12 tháng lại là quyết định lớn nhất khó thực thi và mang lại hiệu quả cao hơn. Các nhà đầu tư lại trở nên mong manh hơn, dễ hành động cảm tính hơn khi TTCK biến động nhiều tại thời điểm “nhạy cảm” khi các nhà đầu tư trở nên gặp khó khăn hơn trong trường hợp lựa chọn cổ phiếu thận trọng.

Nếu quan sát kỹ diễn biến TTCK trong tuần giao dịch vừa qua thì chiến lược đầu tư vào các cổ phiếu đầu ngành ngân hàng, chứng khoán, thép, xây dựng, năng lượng tái tạo và dầu khí… vẫn lại là chiến lược đầu tư tốt nhất. Có lẽ tâm điểm của thị trường trong giai đoạn hiện tại vẫn đang ở một số cổ phiếu như HPG, HSG, REE, FPT, S99, TNG…

TTCK cũng đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng phân hóa mạnh khi có những cổ phiếu như ngân hàng, cảng biển, thép, dầu khí…tăng mạnh, trong khi các cổ phiếu nông nghiệp, dược phẩm, bất động sản lại trở nên kém hấp dẫn hơn.

VN-Index đang có diễn biến tích cực, đặc biệt là qua diễn biến thị trường phiên giao dịch cuối tuần qua khi rất nhiều cổ phiếu đã chuyển trạng thái giao dịch tiêu cực để quay trở lại tích cực hơn với lực cầu mua lên tốt.

TTCK đang có cơ hội không thể tốt hơn để vượt đỉnh mới 1.180 - 1.200 điểm ngay trong tuần đầu tiên của tháng 3. Các cổ phiếu lớn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường vượt sóng và các cổ phiếu nhóm VN30 vẫn sẽ lại là cái tên được các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tiếp tục nhắc đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại