menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Big Tech gặp khó ở châu Âu

EU thông qua hai đạo luật buộc các hãng công nghệ lớn như Amazon, Apple, Facebook, Google, Microsoft hoạt động có trách nhiệm, công bằng trên Internet.

Cụ thể, Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) quy định các gã khổng lồ công nghệ phải làm cho các dịch vụ nhắn tin có thể tương tác và liên thông với nhau. Người dùng doanh nghiệp có quyền truy cập dữ liệu của họ và có thể quảng cáo sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh trên một nền tảng cũng như giao dịch với khách hàng ngoài nền tảng. Các công ty như Apple, Meta, Alphabet, Microsoft, Amazon không được ưu tiên dịch vụ của mình hay cấm người dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng được cài sẵn, bao gồm các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, hệ điều hành, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, điện toán đám mây, dịch vụ chia sẻ video, trình duyệt web và trợ lý ảo.

DMA sẽ áp dụng cho các công ty có vốn hóa thị trường 75 tỷ euro, doanh thu hàng năm 7,5 tỷ euro và ít nhất 45 triệu người dùng hàng tháng. Google và Apple là hai công ty có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đạo luật.

Nếu vi phạm, các công ty phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu hàng năm. Mức phạt sẽ tăng lên 20% nếu tái phạm. Theo Reuters, Apple và Google đã ra sức vận động hành lang, chống lại đạo luật này.

"Chúng tôi vẫn lo ngại một số điều khoản của DMA sẽ tạo ra các lỗ hổng bảo mật và quyền riêng tư không cần thiết cho người dùng. Trong khi những điều khoản khác sẽ cấm chúng tôi tính phí đối với tài sản trí tuệ mà chúng tôi đầu tư rất nhiều", Reuters dẫn phản hồi của Apple. Google cũng cho rằng một số quy tắc của DMA "có thể làm giảm sự đổi mới sáng tạo và sự lựa chọn có sẵn cho người dùng".

Trong khi đó, Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) chủ yếu liên quan đến các nền tảng và trung gian trực tuyến như mạng xã hội, nền tảng chia sẻ nội dung, cửa hàng ứng dụng và nền tảng du lịch và lưu trú trực tuyến.

DSA cấm quảng cáo nhắm mục tiêu nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc... Đạo luật yêu cầu các nền tảng phải hành động nhiều hơn để kiểm soát những nội dung phi pháp trên Internet. Nếu vi phạm DSA, các công ty sẽ bị phạt 6% trên tổng doanh thu toàn cầu trong năm.

Theo các nhà lập pháp châu Âu, hai đạo luật mới được thông qua nhằm xây dựng một không gian kỹ thuật số an toàn hơn, trong đó các quyền cơ bản của người dùng dịch vụ kỹ thuật số được bảo vệ. Ngoài ra, DMA và DSA cũng thiết lập một sân chơi bình đẳng, tăng trưởng và cạnh tranh lành mạnh ở cả thị trường châu Âu lẫn toàn cầu.

Để làm được điều này, Liên minh châu Âu đã thành lập một lực lượng đặc biệt với khoảng 80 người. Tháng trước, Liên minh đã đưa ra một gói thưởng trị giá 12 triệu euro để kêu gọi các chuyên gia tham gia lực lượng trong vòng 4 năm. Các cơ quan quản lý cũng sẽ thành lập Trung tâm minh bạch thuật toán châu Âu để thu hút các nhà khoa học dữ liệu và thuật toán về giúp sức.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại con số 80 chuyên viên để kiểm soát các Big Tech quá mỏng và không khả thi. Thierry Breton, Giám đốc ngành công nghiệp của EU, cho biết họ đang tìm cách chuyển đổi nguồn lực hiện có và sẽ tăng cường tuyển dụng trong thời gian tới với quy mô hơn 100 nhân sự toàn thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại