menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Big Tech chuẩn bị "gặp khó" ở châu Âu

Bỉ mở rộng tìm kiếm các quyền lực bổ sung để hạn chế sức mạnh của các nền tảng kỹ thuật số.

Theo Financial Times, các nhà quản lý EU đang lập một “danh sách truy cập” gồm 20 công ty internet lớn, buộc các công ty này phải tuân theo những quy định mới và nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế sức mạnh thị trường của họ. Có khả năng những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon như Facebook và Apple cũng nằm trong danh sách.

Theo kế hoạch, các nền tảng lớn tìm thấy mình trong danh sách sẽ phải tuân thủ các quy định khắt khe hơn. Các quy định mới buộc họ phải chia sẻ dữ liệu với các đối thủ và nghĩa vụ phải minh bạch hơn về cách thu thập thông tin.

Danh sách sẽ được tổng hợp dựa trên một số tiêu chí, bao gồm thị phần doanh thu và số lượng người dùng. Những tiêu chí này mạnh đến mức các đối thủ không thể giao dịch mà không sử dụng nền tảng của họ cũng có thể được thêm vào.

Động thái giành quyền lực mới là một phần trong nỗ lực ngày càng tăng ở Bỉ nhằm buộc các công ty công nghệ lớn thay đổi phương thức kinh doanh của họ mà không có cuộc điều tra đầy đủ hoặc bất kỳ phát hiện nào cho thấy vi phạm luật hiện hành.

Big Tech chuẩn bị "gặp khó" ở châu Âu
Hiện, số lượng công ty và tiêu chí chính xác cho danh sách vẫn đang được thảo luận. Nguồn ảnh: Financial Times.

Tuy nhiên, đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy EU nghiêm túc trong việc đưa ra các hạn chế sức mạnh của các nền tảng được coi là “quá lớn để quan tâm”.

Sức mạnh thị trường to lớn của những nền tảng này không tốt cho việc cạnh tranh. Các đề xuất vẫn đang được thảo luận giữa các quan chức cấp cao của EU. Theo đó, các đề xuất này có thể trở thành một phần của quy định mới nhằm làm giảm sức mạnh của các nền tảng được coi là hoạt động như những "người gác cổng".

Là một phần của các hạn chế, EU đang tìm cách vượt ra ngoài tiền phạt, vốn thường được coi là chi phí kinh doanh.Thay vào đó, Bỉ muốn nhanh chóng buộc các công ty như Amazon và Apple đảm bảo cấp quyền truy cập cho các đối thủ cạnh tranh và chia sẻ dữ liệu với các đối thủ.

Trong những trường hợp khắc nghiệt, EU sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề về cấu trúc, bằng cách chia tay Big Tech, hoặc buộc các công ty bán các đơn vị nếu họ bị phát hiện có hành vi gây bất lợi cho các đối thủ.

Danh sách này sẽ nghiêng hẳn về Big Tech ở Mỹ, một động thái được coi là gây tranh cãi và có nguy cơ làm tăng thêm xích mích giữa Washington và Brussels.

Trong một dấu hiệu nữa về căng thẳng thương mại âm ỉ, Giám đốc thương mại mới của EU Valdis Dombrovskis nói rằng: Mỹ chuẩn bị đánh thuế bổ sung đối với hàng xuất khẩu sang châu Âu trừ khi nước này rút thuế trừng phạt đối với hơn 7 tỉ USD sản phẩm của EU.

Việc thúc đẩy các quy định mới và quyền lực mới ở Brussels sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nền tảng thống trị lớn. Nhưng động lực chính trị đang gia tăng đối với EU, thúc đẩy điều chỉnh Big Tech.

EU cũng đang chuẩn bị các đề xuất dự thảo về việc đại tu các quy tắc internet của khối. Đây là lần đầu tiên một cuộc đại tu như vậy được thực hiện sau 2 thập kỷ.

Các đề xuất choĐạo luật dịch vụ kỹ thuật sốmớidự kiến ​​vào đầu tháng 12, sẽ tìm cách tăng cường trách nhiệm của các nền tảng khi đề cập đến việc kiểm soát nội dung bất hợp pháp hoặc sản phẩm được bán trực tuyến.

Một chuyên gia về các kế hoạch của Brussels cho biết: “Internet như chúng ta biết đang bị phá hủy.Các nền tảng lớn đang xâm lấn, họ trả ít thuế và phá hủy sự cạnh tranh.Đây không phải là internet mà chúng tôi muốn”.

Sự thúc đẩy để hạn chế sức mạnh Công nghệ lớn vượt ra ngoài Brussels. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh muốn có quyền xem xét kỹ lưỡng các vụ sáp nhập kỹ thuật số thường giảm xuống dưới ngưỡng bắt buộc để giám sát.

Một báo cáo của Quốc hội ở Mỹ cho biết: Big Tech đã lạm dụng sức mạnh thị trường của mình, cho thấy các nền tảng lớn nêncơ cấu lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại