menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Biểu tình Hồng Kông căng thẳng, nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua gom bất động sản giá rẻ

Thị trường bất động sản Hồng Kông đang trong giai đoạn cực kỳ trầm lắng, nhà đầu tư ngần ngại bởi sợ hãi về tác động của các cuộc biểu tình không có dấu hiệu dịu bớt.

Dường như cơ hội đầu tư lý tưởng vào bất động sản Hồng Kông đã đến. Một trung tâm thương mại thưa vắng người phục vụ cho tầng lớp trung lưu nằm xa trung tâm thành phố Hồng Kông vẫn có mức giá chào thuê quá cao. Nếu có thể mua lại được trung tâm đó, ông Wang Tse tin rằng tình hình kinh doanh của trung tâm sẽ được cải thiện, thế nhưng giá chào mua và chào thuê quá cao.

Câu chuyện kể trên thực ra xảy ra từ năm 2007, tỷ phú bất động sản Lý Gia Thành đã bán tòa nhà chọc trời với giá cao kỷ lục 5,2 tỷ USD. Trong bối cảnh thị trường bất động sản tăng trưởng tốt như vậy, trung tâm thương mại nói trên vẫn từ chối các đề nghị mua lại trong suốt 2 năm.

Giờ đây, các cuộc biểu tình chống lại chính quyền thành phố dâng cao gây sức ép lên kinh tế địa phương cũng như thị trường bất động sản thương mại. Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ xếp hạng Hồng Kông lần đầu tiên từ năm 1995 bởi các cuộc biểu tình quy mô lớn không khỏi tác động xấu đến tâm lý nhà đầu tư và tiềm ẩn rủi ro khiến dòng vốn bị rút ra ngoài.

Cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng bình xịt hơi cay và vòi rồng nhằm giải tán đám đông vào cuối tuần qua, tình trạng bạo lực tăng cao khi người biểu tình dùng bom xăng ném vào các tòa nhà chính quyền, hỏa hoạn xảy ra ở nhiều hơn. Hàng chục nghìn người biểu tình đã tuần hành trong ngày Chủ Nhật, trong khi đó các cuộc xô xát giữa phe ủng hộ Trung Quốc cũng như phe ủng hộ Hồng Kông diễn ra ở khắp thành phố trong ngày thứ Bảy.

Tuy vậy, một số người dân địa phương nhìn sự vụ hỗn loạn này như cơ hội mua nhà giá rẻ.

Ông Tse, chủ sở hữu một công ty một doanh nghiệp kinh doanh chỗ làm việc, thuộc nhóm những người tìm kiếm cơ hội mua nhà giá rẻ. Ông và đối tác của ông đã mua loại một trung tâm thương mại vào cuối tháng 7/2019 với giá 170 triệu đôla Hồng Kông tức khoảng 22 triệu USD, mức giá giảm đến 35% với giá chào bán ban đầu. Ông tin hiện tại là khoảng thời gian phù hợp nhất để mua vào.

Nhiều nhà đầu tư địa phương tin tưởng vào triển vọng của thị trường bất động sản bởi chính kinh nghiệm sống của họ.

Trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2018, giá bất động sản bán lẻ tăng khoảng 250%, giá bất động sản văn phòng tăng gần 5 lần, theo số liệu từ bộ phận xếp hạng và định giá Hồng Kông.

Trong cùng khoảng thời gian trên, Hồng Kông cũng đã vượt ra khỏi tác động tồi tệ từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, dịch SARS, cuộc khủng hoảng thắt chặt tín dụng cũng như nhiều yếu tố khác.

Dù thị trường bất động sản thương mại chịu áp lực ở hiện tại, giá bất động sản nhà ở gần sát mức kỷ lục và cao gấp 3 lần so với cách đây 20 năm.

Cushman & Wakefield Plc dự báo rằng so với quý 2/2019 khối lượng giao dịch bất động sản nói chung với bất động sản văn phòng, bán lẻ và công nghiệp giảm 55% trong quý 3/2019. Nhiều quỹ trước đây từng đầu tư mạnh vào Hồng Kông giờ đây đang cầm chừng bởi lo ngại về tác động tiêu cực từ biểu tình đến triển vọng thị trường.

Cũng theo công ty này, khối lượng giao dịch bất động sản thương mại cả năm 2019 có thể rớt xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Giá thậm chí có thể giảm sâu hơn nếu các cuộc biểu tình kéo dài.

Stan Group là một doanh nghiệp khác cũng đang tận dụng cơ hội mua nhà giá rẻ. Công ty này có trụ sở tại quận Mong Kok của Hồng Kông, đã mua 5 bất động sản với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 3 tỷ đôla Hồng Kông kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào giữa tháng 6/2019. Là một người sống lâu năm ở thành phố này, chủ tịch tập đoàn tin rằng cuối cùng thị trường sẽ hồi phục.

Với ông Tse, chính sách thuế thấp và khuyến khích dòng tiền tự do của Hồng Kông sẽ giúp giữ giá bất động sản. Ông cũng nhấn mạnh đến việc chi phí lãi vay thấp và vị trí cửa ngõ của phương Tây vào Trung Quốc sẽ luôn đảm bảo vị thế cho Hồng Kông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại