menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Biểu tình gây tắc nghẽn các tuyến đường lớn ở Brazil

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 31/10 chứng kiến mức tăng ở các mặt hàng nông sản

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 31/10/2022

Biểu tình gây tắc nghẽn các tuyến đường lớn ở Brazil

Tin tức chung

1. 136 vụ tắc nghẽn giao thông đã xảy ra ở 16 bang tại Brazil, bao gồm các bang sản xuất nông nghiệp lớn như Paraná, Rio Grande do Sul, Mato Grosso, Mato Grosso do Sul và Goiás, khi người dân và những người lái xe tải, phản đối việc đắc cử của cựu tổng thống cánh tả Lula thay cho tổng thống cánh hữu Bolsonaro. Liên đoàn Nông nghiệp và Chăn nuôi Mato Grosso Famato cho rằng việc vận chuyển ngũ cốc và đậu tương sẽ gặp khó khăn nếu tình trạng giao thông bị gián đoạn kéo dài thêm vài ngày.

2. Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không chấm dứt việc tham gia vào Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen mà chỉ đang đình chỉ. Moscow đã tuyên bố đóng băng việc tham gia vào thỏa thuận Biển Đen sau khi tuyên bố cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào hạm đội Nga ở Crimea là do lợi dụng hành lang ngũ cốc.

3. Lạm phát khu vực EU tăng cao hơn dự kiến trong tháng 10, ghi nhận ở mức 10.7%, từ mức 9.9% tháng trước, cao hơn so với dự báo 10.2%, thúc đẩy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất bất chấp tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. Tổng sản phẩm quốc nội của EU đạt mức tăng 0.2% so với quý trước và tăng 2.1% so với cùng kỳ năm ngoái.

4. Trong giai đoạn cuối cùng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 08/11, Đảng Dân chủ đã đưa cựu Tổng thống Barack Obama trở lại gần hơn trong một số cuộc đua. Obama đã trở lại chiến dịch tranh cử vào thứ Bảy tại Michigan và Wisconsin. Obama sẽ ở Nevada vào thứ Ba và xuất hiện với Biden ở Pennsylvania vào thứ Bảy. Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ có một chương trình nghị sự tích cực ở phía trước, khi đến thăm một số tiểu bang gần gũi trong cuộc đua vào Thượng viện.

5. Luiz Inacio Lula da Silva đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nước ngoài của Brazil. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông cho biết Brazil đã sẵn sàng nối lại chính sách bảo vệ của mình trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, bảo vệ tất cả các hệ sinh thái, đặc biệt là rừng nhiệt đới Amazon, và sẽ tìm kiếm công bằng thương mại toàn cầu.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Biểu tình gây tắc nghẽn các tuyến đường lớn ở Brazil

Xuất khẩu lúa mì EU đạt 265,486 tấn trong tuần kết thúc 30/10. Lũy kế xuất khẩu đạt 11.5 triệu tấn cho niên vụ hiện tại, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu lúa mì Ukraine tháng 10 đạt gần 1.9 triệu tấn, chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng kì năm 2021. Lũy kế xuất khẩu đat 4.9 triệu tấn, giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiến độ trồng lúa mì vụ đông trong tuần tính đến 31/10 tăng 8.2 điểm phần trăm so với tuần trước, tương đương 328,900 ha. Lúa mì vụ đông được gieo trên diện tích 3.47 triệu ha, tương đương 87.1%.

Theo dự báo của IKAR, sản lượng lúa mì năm 2023 của Nga sẽ giảm xuống 87 triệu tấn so với kỷ lục 101 triệu tấn của năm nay. IKAR đã nâng ước tính thặng dư lúa mì có thể xuất khẩu của Nga trong năm 2022-23 thêm 2 triệu tấn lên 50 tiệu tấn.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Biểu tình gây tắc nghẽn các tuyến đường lớn ở Brazil

Tiến độ trồng ngô vụ hè ở trung nam Brazil tăng so với vụ trước. Ở phía đông nam và bang Goiás, việc thiếu mưa vẫn cản trở việc trồng trọt. Ở phía Nam, dự báo giá rét trong những ngày tới và tình trạng thiếu mưa ở Rio Grande do Sul khá đáng lo ngại.

Xuất khẩu ngô Ukraine tháng 10 đạt 2 triệu tấn, đẩy lũy kế xuất khẩu kể từ 01/07 lên 6.8 triệu tấn, cao hơn gấp đôi so với cùng kì năm ngoái.

Người mua thức ăn chăn nuôi lớn của Hàn Quốc là Tập đoàn Feedmills (MFG) đã quay trở lại thị trường với một cuộc đấu thầu mới để mua ngô và khô đậu tương có nguồn gốc từ Nam Mỹ, các nguồn tin thương mại nói với Agricensus hôm thứ Hai. Tập đoàn đang tìm kiếm khối lượng 58,000 tấn ngô và 8,000 tấn khô đậu tương bắt đầu vận chuyển từ ngày 3/12 đến ngày 1/1 và giao đến cảng Pyeongtaek của Hàn Quốc vào ngày 10/2.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Biểu tình gây tắc nghẽn các tuyến đường lớn ở Brazil

Theo IMEA, thu hoạch đậu tương ở Mato Grosso đã hoàn thành 83.4%, tăng 0.3 điểm phần trăm so với năm trước. Tốc độ gieo hạt vụ mới cao hơn 29 điểm phần trăm so với trung bình 5 năm (64.4%). Mato Grosso dự kiến sẽ sản xuất vụ mùa cao nhất mọi thời đại với 41.8 triệu tấn đậu tương. Agrural cho biết việc trồng đậu tương ở trung nam Brazil đã hoàn thành 46%, thấp hơn 52% cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu cọ thô

Indonesia sẽ gia hạn chính sách miễn thuế xuất khẩu dầu cọ cho đến cuối năm nay với điều kiện giá dầu cọ thô tham chiếu dưới 800 USD/tấn. Indonesia đã miễn thuế xuất khẩu vào giữa tháng 7, trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu và giảm dư thừa nguồn cung trong nước do lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ trước đó vào tháng 4 đến tháng 5.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thô

Biểu tình gây tắc nghẽn các tuyến đường lớn ở Brazil

Mansfield Energy đã đưa ra cảnh báo về tình trạng thiếu nhiên liệu diesel ở một số bang Đông Nam, bao gồm Alabama, Georgia, Tennessee, North Carolina, Virginia và South Carolina. Các hãng vận tải nhiên liệu hiện đang phải đi đến nhiều trạm bơm để tìm nguồn cung cấp, điều này làm chậm trễ việc giao hàng và làm ảnh hưởng đến năng lực vận tải đường bộ tại địa phương. Trong khi giá xăng đã giảm kể từ khi chúng đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6, dầu diesel không giảm nhiều và hiện ở mức 5.31 USD/gallon, theo AAA.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các công ty dầu khí sử dụng lợi nhuận kỷ lục để giảm chi phí và tăng sản lượng, hoặc trả mức thuế cao hơn. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Biden đã chỉ trích các công ty dầu khí lớn đang kiếm được lợi nhuận lớn trong khi người Mỹ, mệt mỏi vì lạm phát, phải trả thêm một khoản đáng kể cho nhiên liệu hằng ngày.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các tàu chở xăng dầu của Nga được bốc hàng trước 05/12 và dỡ hàng tại điểm đến trước 19/01 sẽ không bị giới hạn giá theo kế hoạch của các chính phủ phương Tây. Chính phủ Mỹ, G7 và EU có kế hoạch áp đặt trần giá bắt đầu từ 05/12 như một phần của các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Mức giá hiện vẫn đang được tính toán.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đồng

Một chính phủ mới của Brazil dưới thời Luiz Inácio Lula da Silva do tổng thống đắc cử có thể đi kèm với trách nhiệm tăng cao với môi trường, đặc biệt là ngành khai thác kim loại. Tuy nhiên, các kĩ sư Brazil kỳ vọng lĩnh vực này sẽ không có sự thay đổi đáng kể. Các công ty như Vale, Anglo và Rio Tinto dự kiến sẽ đầu tư khoảng 40 tỷ USD vào các dự án ở Brazil đến năm 2026.

Hơn một nửa số đồng trong các kho của LME - phần lớn có xuất xứ từ Nga - đã được đặt hàng để giao trong ba tuần qua, bởi người mua từ Trung Quốc. Các đơn đặt hàng đồng gần đây là một trong số những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng toàn cầu vẫn mua kim loại của Nga, ngay cả khi số khác đang né tránh. LME có thể sẽ công bố kết luận về việc sử dụng kim loại Nga trong những tuần tới.

Đánh giá: Trung lập

Ca cao

Biểu tình gây tắc nghẽn các tuyến đường lớn ở Brazil

Lượng mưa và nắng dưới mức trung bình ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà tuần trước sẽ thúc đẩy vụ mùa chính từ tháng 10 đến tháng 3, dự kiến sẽ dồi dào hơn vụ trước. Nhà sản xuất ca cao hàng đầu thế giới đang ở cuối mùa mưa và sắp bước vào mùa khô, kéo dài từ giữa tháng 11 đến tháng 3. Độ ẩm của đất vẫn còn cao và sẽ thúc đẩy sản lượng cho đến tháng Giêng, với nhiều quả hơn trên cây so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại