menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Biểu tình “Đoàn xe tự do”: Từ Canada, ảnh hưởng tới Mỹ và lan tới châu Âu

Các đoàn xe tham gia biểu tình với những tiếng còi inh ỏi ngày đêm đang khiến đất nước Canada vốn yên bình trở nên “tê liệt”, các cửa khẩu biên giới kẹt cứng, dòng chảy hàng hóa bị gián đoạn, đe dọa đà phục hồi kinh tế. Các cuộc biểu tình bắt đầu lan tới châu Âu, đặc biệt là tại Pháp và Áo.

Từ cuộc biểu tình chống lại các quy định tiêm vaccine đối với tài xế xuyên biên giới, một làn sóng biểu tình quy mô chưa từng thấy đang lan rộng tại Canada, để phản đối các quy định y tế về phòng dịch cũng như tiêm vaccine.

Mọi người lên xe, với biển hiệu “Đoàn xe Tự do” tham gia giao thông và bấm còi inh ỏi, chặn các tuyến đường huyết mạch, gây ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều người dân Canada sợ không dám ra đường.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi các cuộc biểu tình này là “bất hợp pháp” và “không thể chấp nhận được”. Ông cảnh báo hậu quả của làn sóng biểu tình sẽ đe dọa đến đà hồi phục kinh tế đất nước, đồng thời kêu gọi người dân về nhà hoặc sẽ có những biện pháp mạnh tay giải tán.

“Tất cả mọi người ở đất nước này đều phát ốm và mệt mỏi với những đợt phong tỏa, nói thẳng ra là mệt mỏi vì Covid-19. Nhưng người Canada cũng biết rằng cách vượt qua đại dịch này là bằng cách lắng nghe khoa học, bằng cách làm theo lời khuyên sức khỏe cộng đồng và thực sự là bằng cách tiêm chủng. Đó là cách chúng tôi đảm bảo an toàn cho người dân. Đó là cách chúng tôi hỗ trợ các nhân viên y tế tuyến đầu”, Thủ tướng Trudeau nói.

Ngày 11/2, hơn 160 hiệp hội doanh nghiệp Canada đã gửi thư ngỏ kêu gọi chính phủ có thêm biện pháp để chấm dứt các hoạt động biểu tình. Theo họ, việc phong tỏa cửa khẩu đã làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa qua biên giới với Mỹ - điểm đến của 75% hàng hóa xuất khẩu của Canada, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế. Nhiều chuyên gia Canada đã gọi làn sóng biểu tình hiện nay là hành động “khủng bố kinh tế” bởi việc ùn ứ hàng hóa đã khiến hàng nghìn lao động trong các công xưởng Canada phải nghỉ làm, trong khi các chuyến hàng nông sản bị hư hỏng, đe dọa đến cả an ninh lương thực quốc gia.

Với hơn 2/3 trong tổng số 650 tỷ dollar Canada (511 tỷ USD) giá trị hàng hóa được trao đổi hằng năm giữa Canada và các bang của Mỹ được vận chuyển qua đường bộ, việc tắc nghẽn tại các tuyến đường huyết mạch quan trọng giữa hai nước làm gia tăng căng thẳng trong chuỗi cung ứng của hai nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/2 đã điện đàm với Thủ tướng Justin Trudeau, hối thúc chính phủ Canada dùng quyền lực liên bang, giải quyết tình hình nhanh chóng. Thủ tướng Canada khẳng định, mọi giải pháp đã được đưa ra, cảnh sát liên bang dự kiến sẽ được tăng cường đến các điểm nóng; song nhận định tình hình chưa cần sử dụng tới quân đội.

Hiện tiếng còi của “Đoàn xe Tự do” đang “vang lên” bên ngoài Canada, bắt đầu tới Mỹ, một số nước châu Âu, Australia và New Zealand. Lấy cảm hứng từ Canada, các đoàn xe hôm qua đã tiến vào Thủ đô Paris của Pháp buộc chính quyền huy động hàng nghìn cảnh sát, xe bọc thép và vòi rồng để chuẩn bị đối phó. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi người dân bình tĩnh.

Thủ đô Vienna của Áo ngày 11/2 cũng bị tắc nghẽn vì những đoàn xe biểu tình. Một số quốc gia khác lo ngại, thời gian tới, cuộc biểu tình “Đoàn xe Tự do” có thể kích động thêm những người theo chủ nghĩa chống vaccine tại nhiều nước./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,594.00

-5.00 (-0.14%)

Biểu đồ mã Steel
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại