menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CEO Lý Quí Trung Pro

Biết là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng tại sao lại là giấy toilet?

Hiện nay người ta đổ xô đi tìm mua toilet paper (giấy vệ sinh), có người còn phải chạy xe mấy chục cây số xuống tận Liverpool hay Wollonggong để mua vì các siêu thị ở Sydney đã cháy hàng!

Hôm trước ngồi trong tiệm hớt tóc nghe mấy người thợ nói chuyện với nhau. Tưởng là tin vịt ai dè chiều nay ra siêu thị Woolworth gần nhà mới tá hoả không còn một cuộn giấy trên quầy. Lần đầu tiên trong đời thấy cả khu quầy kệ thường ngày chất đống giấy vệ sinh đủ loại nay trống trơn như căn nhà hoang!

Biết là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng tại sao lại là giấy toilet?

Tức quá về nhà nhảy lên mạng điều tra thử xem sao, thì ra là vụ này cũng đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Như ở Nhật món này cũng “cháy hàng”, giá cả tăng vọt 2-3 lần. Ở Hong Kong chuyện giành giựt mua khẩu trang đã qua và bây giờ là giấy toilet. Nghe đâu có một tên cướp có vũ trang từng xông vào một siêu thị kia chỉ để trấn lột 600 cuộn giấy vệ sinh!

Tất cả là do nguồn cung cấp mặt hàng thiết yếu này cho cả thế giới chủ yếu là từ Trung Quốc. Nên một khi các nhà sản xuất Trung Quốc có vấn đề thì nước nào nhập hàng từ Trung Quốc cũng sẽ có vấn đề theo. Nhẹ thì bị lên giá, còn nặng hơn thì không còn một cuộn nào trên kệ. Woolworth là chuỗi siêu thị lớn nhất nước Úc mà thiếu hàng thì không còn ở đâu mà không thiếu.

Đúng ra giấy vệ sinh nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ chiếm 40% trên thị trường của Úc nhưng do mọi người đổ xô tìm mua cùng một lúc thì không có cái gì đáp ứng nổi. Tâm lý lo lắng trong những thời điểm khủng hoảng luôn vượt lên đè bẹp tất cả.

Qua vụ này, nhìn dưới góc độ kinh doanh thấy có mấy chuyện nổi cộm:

- Một khi dựa quá nhiều vào một đối tác, một khách hàng, một nhà cung cấp thì khi họ có vấn đề thì mình có vấn đề theo. Liên tưởng đến các nhà sản xuất gia công của VN nếu dựa quá nhiều vào một khách hàng quá lớn của thế giới như Ikea, Nike chẳng hạn, khi họ có vấn đề thì mình sẽ ra sao, có thể phá sản như chơi.

- Problem của người này là cơ hội của người khác. Các nhà xuất khẩu của Trung Quốc có vấn đề thì các nhà sản xuất trong nước có cơ hội bằng vàng. Gia tăng sản xuất, chiếm lĩnh khách hàng, xây dựng thương hiệu.

- Cuộn giấy toilet là món hàng thiết yếu hàng ngày được trưng bày trên quầy kệ nên ai cũng thấy và cảm nhận được khi có vấn đề. Vậy còn các mặt hàng, các món hàng, các nguyên vật liệu, các phụ tùng cung cấp bởi TQ nằm sâu bên trong một chuỗi mắc xích sản xuất hay dịch vụ của các doanh nghiệp thì sao?

Vì vậy khó có nước nào trên thế giới có thể tránh được một cuộc khủng hoảng kinh tế, chỉ có lớn hoặc nhỏ. Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CEO Lý Quí Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại