menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Biến tướng phí dịch vụ, phí phạt của các ứng dụng tài chính

Đăng ký vay sáu triệu đồng trên ứng dụng tài chính, tôi phải chịu phí dịch 30% cho thời hạn bảy ngày.

Tôi rất đồng cảm với câu chuyện "Cả công ty bị khủng bố vì một nhân viên vay nợ" của độc giả Anh Hải, vì bản thân tôi cũng từng là nạn nhân của các công ty tài chính kiểu này. Có nhiều người bảo "có phải vay thì phải trả, không trả đúng hạn thì người ta đòi là đúng rồi". Điều đó đúng trên một phương diện nào đó, nhưng tôi tin rằng các bạn chưa hiểu được bản chất sự việc ở đây. Chỉ có những ai từng rơi vào hoàn cảnh như tôi hay những nạn nhân khác mới cảm nhận được chính xác nỗi thống khổ khi bị truy nợ kiểu xã hội đen.

Chuyện là, tôi gặp trường hợp khẩn cấp, cần một số tiền ngay để giải quyết công chuyện, nhưng không có sẵn tiền, cũng không vay được ai, nên cuối cùng tôi đã đăng ký vay sáu triệu đồng trên ứng dụng tài chính. Ban đầu, tôi nghĩ rằng số tiền vay rất nhỏ, trong khi thu nhập hàng tháng của tôi còn cao hơn như vậy (hơn 10 triệu đồng), nên tôi tính chờ đến kỳ nhận lương tới là sẽ trả hết nợ ngay.

Theo thông báo ban đầu, lãi suất (biến tướng bằng phí dịch vụ) cho khoản vay của tôi là khoảng 30% cho thời hạn bảy ngày. Nhưng do trục trặc bất khả kháng, công ty tôi chậm thanh toán lương ba ngày nên tôi cũng buộc phải trễ hẹn trả nợ. Thế nhưng, đúng ngày theo lịch hẹn, người của bên cho vay đã gọi điện thoại réo tên tôi, yêu cầu trả nợ.

Tất nhiên, lúc đó, tôi cũng trình bày rất rõ ràng là xin chậm ba ngày để chờ lấy lương. Tuy nhiên, đáp lại tôi, họ đổi giọng, đe dọa sẽ phạt tôi mỗi ngày 1,5 triệu đồng nếu chậm trả nợ. Sau đó là liên tục những cuộc gọi với lời lẽ đầy hăm dọa, hằn học để uy hiếp tinh thần tôi và gia đình.

Quá sợ hãi những kẻ cho vay nợ sẽ tìm đến tận nhà để gây khó dễ, tôi buộc lòng phải vay thêm ở một ứng dụng khác để lấy tiền trả trước cho bên này. Thế nhưng, khổ nỗi, ứng dụng này chỉ cho tôi vay tối đa hai triệu đồng. Như vậy, tôi đã phải vay tới ba ứng dụng khác nhau để đủ tiền trả cho app ban đầu.

Trong khi đó, số tiền lãi mà ba ứng dụng cộng lại rất cao. Chỉ vì thiếu kiến thức, công thêm tâm lý hoang mang, rối loạn vì bị uy hiếp đòi nợ nên tôi trở nên mất kiểm soát. Cuối cùng, từ việc chỉ vay vỏn vẹn sáu triệu đồng, sau ba tháng, tổng số tiền tôi phải trả nợ đã lên tới 32 triệu đồng.

Khi thấy con số nợ vượt khỏi khả năng thanh toán của mình, tôi vội vàng đem sự việc lên trình báo với cơ quan công an để nhờ sự can thiệp hỗ trợ, đồng thời đổi số điện thoại để tránh bị những người cho vay nặng lãi kia đe dọa. Thế nhưng, bọn chúng không mất nhiều thời gian để tra được thông tin của tôi trên trang web của BHXH, sau đó lại liên tục khủng bố tinh thần.

Thậm chí, chúng còn gửi mail, tin nhắn, gọi điện bêu rếu vợ cũ và các đồng nghiệp của tôi - những người không hề liên quan gì đến khoản nợ của tôi (họ chỉ có tên trong danh bạ điện thoại và đứng tên thụ hưởng bảo hiểm tai nạn của tôi mà thôi).

Đúng là có nợ thì phải trả, nhưng cứ thử hỏi, tôi vay sáu triệu đồng mà giờ phải trả 32 triệu đồng trong ba tháng thì ai chịu nổi? Đến giờ, tôi vẫn còn thiếu nợ 16 triệu đồng và không biết số lãi sẽ còn phình to đến đâu nếu bản thân không xoay được tiền trả dứt nợ sớm? Mong cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ hoạt động cho vay nặng lãi này để bảo vệ quyền lợi người dân vô tội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại