menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Biến thể Omicron là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát COVID-19 mới ở Nhật Bản

Kết quả nghiên cứu của Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản cho thấy biến thể Omicron là nguyên nhân khiến số ca mắc mới COVID-19 ở thủ đô Tokyo cùng các tỉnh Okinawa và Osaka.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản cho thấy biến thể Omicron là nguyên nhân khiến số ca mắc mới COVID-19 ở thủ đô Tokyo cùng các tỉnh Okinawa và Osaka tăng hơn gấp đôi trong chưa đầy hai ngày, dẫn tới một đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 ở nước này.

Trong báo cáo gửi hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW), các nhà khoa học của NIID ước tính số ca mắc mới ở tỉnh Okinawa đã tăng gấp đôi chỉ trong 1,3 ngày, trong khi khoảng thời gian này ở Osaka và Tokyo lần lượt là 1,7 ngày và 1,9 ngày.

Nhóm nghiên cứu cho biết tốc độ lây lan của dịch COVID-19 ở Okinawa nhanh hơn là do Omicron đã thay thế các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 để trở thành biến thể chiếm ưu thế ở tỉnh này.

Theo nhóm nghiên cứu, các báo cáo ở Anh và một số nơi khác cho thấy tải lượng virus của Omicron cũng tăng nhanh gấp đôi so với biến thể Delta.

Chuyên gia Motoi Suzuki, Giám đốc Trung tâm giám sát các bệnh truyền nhiễm của NIID, nhấn mạnh mặc dù sự gia tăng mạnh mẽ của số ca mắc mới ở Okinawa đang thu hút sự chú ý nhưng số ca mắc mới ở Tokyo và Osaka có thể sẽ tăng rất nhanh trong tuần tới.

Ông cũng khuyến cáo rằng dù biến thể Omicron được cho là có nguy cơ gây bệnh nặng thấp hơn so với biến thể Delta nhưng việc số ca mắc mới tăng nhanh sẽ khiến cho các cơ sở y tế bị quá tải và ảnh hưởng lớn đến hoạt động xã hội.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia Suzuki kêu gọi cần phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp để phòng ngừa sự lây lan của biến thể này.

Phản ứng trước sự lây lan nhanh của dịch COVID-19, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định Chính phủ nước này sẵn sàng cân nhắc áp dụng các biện pháp hạn chế hoạt động của người dân tùy thuộc vào mức độ căng thẳng của hệ thống y tế.

Phát biểu trên đài truyền hình NHK ngày 9/1, ông Kishida cho biết Chính phủ sẽ thúc đẩy các chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường, xét nghiệm miễn phí và cung cấp thuốc chữa COVID-19 dạng uống nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân và ngăn ngừa hệ thống y tế rơi vào tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, trong trường hợp hệ thống y tế có nguy cơ bị quá tải nghiêm trọng, Chính phủ Nhật Bản sẽ tính tới các biện pháp hạn chế hoạt động.

Trong khi đó, theo hãng tin Jiji Press, xuất hiện trên một chương trình khác của đài truyền hình Fuji, Thủ tướng Kishida đã bác bỏ khả năng sớm sửa đổi luật các bệnh truyền nhiễm nhằm cho phép áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để khống chế dịch COVID-19.

Thủ tướng Kishida chỉ nói rằng, nếu cần, Chính phủ sẽ rà soát lại các hoạt động kiểm soát dịch bệnh của mình để đối phó với cuộc khủng hoảng của bệnh truyền nhiễm và sự phối hợp với các chính quyền địa phương.

Điều này có nghĩa nhiều khả năng Chính phủ Nhật Bản sẽ không đệ trình dự luật sửa đổi luật các bệnh truyền nhiễm hiện hành lên Quốc hội trong kỳ họp thường niên sắp tới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại