menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Biến thể Delta "đẩy" Australia trước những lựa chọn khó khăn

Biến thể Delta đang khiến Australia đứng trước những lựa chọn khó khăn giữa việc tiếp tục duy trì hay nới lỏng lệnh giãn cách.

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 tại Australia diễn biến không quá nghiêm trọng khi quốc gia này ghi nhận ít ca tử vong hơn bình thường, một phần là nhờ các quy định hạn chế tiếp xúc, áp dụng sớm các biện pháp phòng dịch để đảm bảo các bệnh viện không bị quá tải.

Trong khi một số người lo lắng vì sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, chấp nhận ở nhà để tránh lây nhiễm thì một số khác lại lo ngại tình trạng giãn cách sẽ ảnh hưởng đến sinh kế, sức khỏe tinh thần, giáo dục, hoạt động cộng đồng...

Dù vậy, phần lớn người dân đều tuân thủ và đồng thuận với các biện pháp giãn cách xã hội của chính phủ.

Theo nghiên cứu của công ty bảo hiểm Clearview, năm 2020, Australia đã đạt được những thành công trong chống dịch một phần là do người dân đều hiểu biết và đồng lòng.

Với sự đồng thuận cao, Australia đã gần như loại bỏ được Covid-19 và nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Nhờ giãn cách xã hội, Australia cũng là quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới và nền kinh tế không bị không rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh và có ít triệu chứng người mắc đã khiến thành công chống dịch của Australia bị lung lay. Liên tiếp hai bang lớn nhất của nước này phát hiện thêm nhiều ca bệnh.

Theo Viện Grattan, số ca tử vong tại xứ sở kangaroo vừa qua có thể đã nhiều hơn nếu hai bang New South Wales và Victoria không đạt tỷ lệ tiêm chủng cao.

Thực tế mới đang đẩy Australia đứng trước những lựa chọn khó khăn.

Các lệnh hạn chế tiếp tục kéo dài đang gây tác động không nhỏ đến hoạt động giáo dục, sức khỏe tinh thần và công ăn việc làm. Nhiều doanh nghiệp phá sản, không thể trụ vững qua mùa dịch bệnh.

Nước này cũng đang xem xét việc mở cửa dần dần và chấp nhận số ca nhiễm và tử vong có thể gia tăng vì Covid-19.

Bang New South Wales phía Đông Nam Australia và cũng là tiểu bang đông dân nhất cả nước mới đây đã đưa ra chương trình có tên "Lộ trình tới tự do” dành cho những người đã tiêm chủng đầy đủ nhằm hướng dần đến việc mở cửa, bất chấp số ca nhiễm có thể tăng cao.

Một số bang khác cũng đang lên kế hoạch giảm bớt các lệnh hạn chế.

Nếu như năm ngoái, việc giãn cách không gây ra những thiệt hại về tâm lý, sức khỏe và giáo dục thì năm nay, tình trạng hạn chế và giãn cách liên tục đã gây ảnh hưởng rõ rệt.

Viện Y tế và Phúc lợi Australia cho biết, các lệnh hạn chế cũng làm gia tăng đáng kể tình trạng bạo lực gia đình. Nếu tình trạng giãn cách tiếp tục kéo dài, bạo lực sẽ ngày càng tăng.

Bộ Tài chính nước này cho rằng, cần một chiến lược giãn cách tích cực, vừa có khả năng cứu được nhiều mạng sống nhưng cũng giảm thiểu tối đa chi phí về kinh tế (ước tính thấp hơn 1 tỷ USD/tuần).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả