menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Biến số tác động nhất đến động thái của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt sắp tới

Trong năm vừa qua, nhóm nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) đã quay sang bán ròng bắt đầu từ quý 2-2023 và có xu hướng gia tăng trong các tháng cuối năm với lũy kế giá trị bán ròng cả năm đạt 600 triệu USD, sang đến năm 2024, xu thế này chưa dừng lại.

Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024, trong đó có những phân tích đánh giá về thuận lợi, khó khăn của thị trường, ngoài ra phân tích về động thái của khối ngoại trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

Năm 2024, khối ngoại đã bán ròng mạnh liên tiếp kể từ tháng 3 trong bối cảnh dòng tiền đầu tư vào các tài sản tài chính trên quy mô toàn cầu tỏ ra thận trọng trong tháng 4 khi thị trường chứng khoán toàn cầu điều chỉnh mạnh.

Diễn biến dòng vốn đầu tư của khối ngoại luôn là một yếu tố có tác động mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán thông qua nhiều khía cạnh. Trong năm vừa qua, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã quay sang bán ròng bắt đầu từ quý 2-2023 và có xu hướng gia tăng trong các tháng cuối năm với lũy kế giá trị bán ròng cả năm đạt 600 triệu USD.

Năm 2024, khối ngoại đã bán ròng mạnh liên tiếp kể từ tháng 3 trong bối cảnh dòng tiền đầu tư vào các tài sản tài chính trên quy mô toàn cầu tỏ ra thận trọng trong tháng 4 khi thị trường chứng khoán toàn cầu điều chỉnh mạnh (trừ Trung Quốc và Ấn Độ) và rủi ro về việc Fed sẽ neo mức lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Bốn tháng đầu năm 2024, khối ngoại đã bán ròng khoảng hơn 20.000 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù tỷ trọng giao dịch của khối ngoại hiện nay đã giảm nhiều so với các năm trước, nhưng động thái từ khối ngoại vẫn ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư.

Còn theo số liệu và tính toán của FiinTrade, 4 tháng đầu năm 2024, khối ngoại bán ròng tương đương gần 74% cả năm 2023. Cụ thể, lũy kế 4 tháng, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 17.000 tỉ đồng so với năm 2023 bán hơn 22.000 tỉ đồng.

Xét trong khoảng thời gian 1 năm, lực bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng, theo nhận định từ Fiintrade. Lũy kế 12 tháng, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tổng cộng 45.300 tỉ đồng, tập trung bán mạnh trong tháng 12-2023 và tháng 3-2024.

Xu hướng của dòng vốn ngoại hiện đang bị ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị vẫn còn kéo dài và khó dự báo, rủi ro lệch pha chính sách tiền tệ giữa các nước phát triển và đang phát triển sẽ ảnh hưởng và việc nền kinh tế Việt Nam cũng vừa trải qua một giai đoạn khó khăn, Do đó, nhà đầu tư nước ngoài chờ đợi thêm những tín hiệu phục hồi chắc chắn hơn trước khi thực hiện phân bổ vốn.

Cũng trong báo cáo này, theo đánh giá của Vietnam Report dựa trên kết quả khảo sát với các doanh nghiệp đại chúng, năm 2024 vẫn là “vùng giao tranh” giữa các nhịp điều chỉnh và phục hồi của thị trường. Có tới 88,9% số doanh nghiệp đánh giá diễn biến tăng, giảm đan xen là trạng thái chủ đạo xuyên suốt năm.

Nhìn từ mặt tích cực, thị trường có nền tảng hỗ trợ từ (1) mặt bằng lãi suất thấp - thúc đẩy nhiều người gia nhập thị trường và tạo ra lực cầu tích cực giúp thị trường chứng khoán không giảm quá sâu, (2) kinh tế vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp được kỳ vọng qua đáy và bước vào chu kỳ tăng trưởng tích cực và (3) tâm lý tích cực đối với tín hiệu lạc quan về khả năng nâng hạng từ FTSE.

Tuy nhiên, năm 2024 vẫn phụ thuộc vào nhiều biến số cần theo dõi như (1) chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), (2) thanh khoản hệ thống và thị trường TPDN, (3) diễn biến dòng vốn đầu tư của khối ngoại, (4) biến động tỷ giá và giá vàng (khi giá của kim loại quý này liên tục lập đỉnh phân tán sự quan tâm đến các kênh đầu tư khác).

Thế giới đa cực hiện tại với sự cạnh tranh địa chiến lược giữa các quốc gia mang lại cả cơ hội và thách thức lớn đối với nền kinh tế có độ mở cao như Việt Nam và qua đó lan tỏa tác động đến thị trường chứng khoán, theo nhận định của Vietnam Report về yếu tố có thể ảnh hưởng đến quan điểm đầu tư của khối ngoại thời gian tới.

Năm 2023, địa chính trị trên thế giới tiếp tục có những diễn biến mới bất ngờ với xung đột leo thang ở một số khu vực. Trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt giữa Nga – Ukraine kéo dài, cuộc xung đột giữa Israel – Hamas bùng phát vào đầu tháng 10-2023 đã khiến thế giới tiếp tục rơi vào trạng thái căng thẳng đáng báo động.

Việc định tuyến lại các tuyến đường vận chuyển do khủng hoảng leo thang ở Biển Đỏ bắt đầu vào tháng 12-2023 tiếp tục làm trầm trọng thêm vấn đề chi phí, sự chậm trễ và sự phức tạp về an ninh. Trước bùng lên của xung đột địa chính trị, giá cả hàng hóa, đặc biệt là giá dầu chịu áp lực về một làn sóng tăng giá tiếp theo, làm nảy sinh lo ngại về lạm phát tiếp tục kéo dài và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, yếu tố này có thể tác động đến tâm lý của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024 theo báo cáo xếp hạng Vietnam Report, nổi bật nhất là khối ngân hàng, với một số cái tên quen thuộc như Vietcombank, ACB, HDBank, MBBank, BIDV, Tecombank, VietinBank…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả