menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Biên lợi nhuận hoạt động và EBITDA

Biên lợi nhuận hoạt động và EBITDA — hoặc thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao — là hai thước đo khả năng sinh lời của một công ty. Hai chỉ số có liên quan với nhau nhưng cung cấp những hiểu biết khác nhau về sức khỏe tài chính của một công ty.

Đọc tiếp để tìm hiểu xem chúng khác nhau như thế nào và cách tính của chúng.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

  • Khả năng sinh lời của một công ty có thể được đo lường theo một số cách, bao gồm các phép tính thông thường như tỷ suất lợi nhuận hoạt động và EBITDA.
  • Biên lợi nhuận hoạt động cung cấp cho bạn tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí. Tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho thấy mức độ lợi nhuận cao hơn.
  • EBITDA, hoặc thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao, cho phép bạn xem công ty kiếm được bao nhiêu tiền trước khi hạch toán chi phí phi hoạt động.

Biên lợi nhuận hoạt động

Biên lợi nhuận hoạt động là tỷ suất sinh lời mà các nhà đầu tư và nhà phân tích sử dụng để đánh giá khả năng của một công ty trong việc biến một đô la doanh thu thành một đô la lợi nhuận sau khi hạch toán các chi phí. Nói cách khác, tỷ suất lợi nhuận hoạt động là tỷ lệ phần trăm doanh thu còn lại sau khi hạch toán các chi phí.

Hai thành phần dung để tính toán biên lợi nhuận hoạt động: doanh thu và lợi nhuận hoạt động. Doanh thu được thể hiện ở dòng đầu tiên của báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty và thể hiện tổng thu nhập được tạo ra từ việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Doanh thu còn được gọi là doanh thu thuần.

Lợi nhuận hoạt động là lợi nhuận còn lại sau khi tất cả các chi phí hoạt động hàng ngày đã được loại bỏ khỏi doanh thu. Tuy nhiên, một số chi phí không được tính vào lợi nhuận hoạt động như lãi nợ, thuế đã nộp, lãi hoặc lỗ từ các khoản đầu tư và bất kỳ khoản lãi hoặc lỗ bất thường nào xảy ra ngoài hoạt động hàng ngày của công ty như bán tài sản.

Các chi phí hàng ngày bao gồm tiền lương và phúc lợi cho nhân viên và các nhà thầu độc lập, chi phí quản lý, chi phí của các bộ phận hoặc vật liệu cần thiết để sản xuất các mặt hàng mà một công ty bán, chi phí quảng cáo, khấu hao. Nói tóm lại, mọi chi phí cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh đều được bao gồm, chẳng hạn như tiền thuê nhà, điện nước, tiền lương, phúc lợi nhân viên và phí bảo hiểm.

Trong khi lợi nhuận hoạt động là số đô la lợi nhuận được tạo ra trong một thời kỳ, tỷ suất lợi nhuận hoạt động là tỷ lệ phần trăm doanh thu mà một công ty kiếm được sau khi loại bỏ chi phí hoạt động. Công thức như sau:

Biên lợi nhuận hoạt động = 100*Lợi nhuận hoạt động/Doanh thu

Việc kiểm tra biên lợi nhuận hoạt động giúp các công ty phân tích và hy vọng giảm thiểu chi phí biến đổi liên quan đến việc tiến hành hoạt động kinh doanh của họ.

EBITDA

EBITDA hoặc thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao hơi khác với lợi nhuận hoạt động. EBITDA loại bỏ chi phí vốn nợ và ảnh hưởng thuế của nó bằng cách cộng lãi và thuế trở lại vào lợi nhuận ròng. EBITDA cũng loại bỏ khấu hao, một khoản chi phí không dùng tiền mặt, khỏi thu nhập.

Khấu hao là một phương pháp kế toán phân bổ nguyên giá của tài sản cố định trong suốt thời gian sử dụng hữu ích của nó và được sử dụng để hạch toán sự suy giảm giá trị theo thời gian. Nói cách khác, khấu hao cho phép một công ty phân bổ chi phí mua tài sản dài hạn trong nhiều năm, giúp một công ty tạo ra lợi nhuận từ việc sử dụng tài sản đó.

Chi phí khấu hao được trừ vào doanh thu khi tính thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Thu nhập hoạt động cũng được coi là thu nhập của công ty trước lãi vay và thuế (EBIT). Mặt khác, EBITDA cộng khấu hao vào thu nhập hoạt động như trong công thức dưới đây:

EBITDA = OI+D+A

Trong đó:

OI= Lợi nhuận hoạt động

D= Khấu hao tài sản cố định

A= Khấu hao tài sản vô hình

EBITDA giúp thể hiện hiệu quả hoạt động của một công ty trước khi các chi phí kế toán như khấu hao bị loại bỏ khỏi lợi nhuận hoạt động. EBITDA có thể được sử dụng để phân tích và so sánh khả năng sinh lời giữa các công ty và ngành vì nó loại bỏ ảnh hưởng của các quyết định tài chính và kế toán.

Ví dụ, một công ty thâm dụng vốn với nhiều tài sản cố định sẽ có lợi nhuận hoạt động thấp hơn do chi phí khấu hao của tài sản khi so sánh với một công ty có ít tài sản cố định hơn. EBITDA trích khấu hao để có thể so sánh hai công ty mà không có bất kỳ biện pháp kế toán nào ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Điểm mấu chốt

Biên lợi nhuận hoạt động và EBITDA là hai thước đo khác nhau để đo lường khả năng sinh lời của một công ty. Biên lợi nhuận hoạt động đo lường lợi nhuận của một công ty sau khi trả các chi phí biến đổi, nhưng trước khi trả lãi vay hoặc thuế. Mặt khác, EBITDA đo lường khả năng sinh lời tổng thể của một công ty. Nhưng nó có thể không tính đến chi phí đầu tư vốn như tài sản và thiết bị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả