menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

Biến động mạnh của tỷ giá thời gian qua tác động đến túi tiền của doanh nghiệp thế nào? 

Việc FED dự kiến tiếp tục nâng lãi suất lên 0.75% vào kỳ họp ngày 27/07 tới sẽ tiếp tục làm đồng USD trở nên mạnh hơn.

Giai đoạn vừa qua chứng kiến tỷ giá USD/VND liên tục tăng và những động thái hút ròng VND thông qua kênh tín phiếu của ngân hàng nhà nước (Ngân hàng Nhà nước) khiến nhiều anh chị em nhà đầu tư hoang mang.

Biến động mạnh của tỷ giá thời gian qua tác động đến túi tiền của doanh nghiệp thế nào? 

Vậy dưới góc độ đầu tư chúng ta đánh giá thế nào?

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh khi FED thắt chặt tiền tệ

Với việc FED tiếp tục thắt chặt lại tiền tệ (nâng lãi suất theo đúng lộ trình để kiềm chế lạm phát), đồng USD có xu hướng sẽ bị hút trở lại Mỹ. Thực tế, đồng USD là một đồng tiền chiếm tới hơn 40% thương mại toàn cầu nên khả năng cao sẽ gây thiếu hụt USD cho nền kinh tế và gây áp lực lên tỷ giá của các quốc gia. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ và tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng trong thời gian qua.

Tỷ giá USD/VND

Vấn đề là Ngân hàng Nhà nước có đủ năng lực để duy trì tỷ giá một cách ổn định không khi xu hướng đồng USD liên tục mạnh lên?

Nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng VND mất giá mạnh so với USD sẽ khiến các dòng vốn ngoại như FDI và FII rút khỏi Việt Nam. Giống như giai đoạn 2008 - 2012, VND mất giá đến 30% khiến cho các quỹ ngoại không mặn mà và thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn đó cũng chủ yếu sideway down quanh vùng 430 – 530 điểm. Do vậy, tỷ giá tăng mạnh cũng luôn là kẻ thù của thị trường chứng khoán và chúng ta cần hiểu cơ chế điều hành tỷ giá của NHNN cũng như nguồn lực của NHNN có đủ để điều tiết tỷ giá hay không?

Ngân hàng Nhà nước sẽ làm gì để ổn định tỷ giá

Dưới sức ép tăng giá của đồng USD (thiếu USD), để ổn định tỷ giá NHNN sẽ có 2 cách:

1. Bơm USD ra thị trường

Để bơm USD ra thị trường chắc chắn Ngân hàng Nhà nước sẽ phải sử dụng kho lương khô của mình là dự trữ ngoại hối để giải cơn khát thiếu USD. Điều đáng mừng là trong 3 năm vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã nâng dự trữ ngoại hối của mình lên 110 tỷ USD ( tương đương 17 tuần nhập khẩu) mức kỷ lục. Đầu tháng 6 vừa rồi Ngân hàng Nhà nước cũng đã phải bán ra 7 tỷ USD để điều tiết tỷ giá. Chắc chắn lượng dự trữ ngoại hối đang có xu hướng giảm bởi Ngân hàng Nhà nước sẽ phải tiếp tục bán ra để giải toả sức ép tỷ giá trong khi nguồn thu từ đồng USD cũng sẽ hạn chế do các tổ chức sẽ hạn chế đầu tư sang các nước thứ ba mà họ thiên về việc mua trái phiếu để phòng thủ khi FED hút tiền về.

2. Hút bớt tiền đồng về

Ngân hàng Nhà nước có thể hút VND về thông qua nghiệp vụ thị trường mở hoặc nâng lãi suất tiền đồng lên.

Hiện nay Ngân hàng Nhà nước đang ưu tiên sử dụng nghiệp vụ thị trường mở cụ thể kích hoạt lại kênh tín phiếu sau 2 năm tạm dừng để hút bớt VNĐ lưu thông về.

Còn kênh lãi suất cũng đang có xu hướng tăng nhẹ tuy nhiên theo góc nhìn của Lynch thì NHNN vẫn ưu tiên kênh nghiệp vụ thị trường mở nhiều hơn.

Hiện nay mục tiêu số 1 của Ngân hàng Nhà nước đang là ổn định tỷ giá và kiềm chế lạm phát nên việc không nâng room tín dụng và tiếp tục hút bớt tiền đồng trên thị trường mở là bình thường.

Nếu chúng ta có đọc báo về việc Ngân hàng Nhà nước hút tiền qua kênh tín phiếu thì cũng không nên quá lo lắng bởi theo quan sát của cá nhân Lynch, hiện nay NHNN vẫn đang điều tiết rất tốt, bằng chứng là tỷ giá của mình có tăng nhưng mới chỉ tăng 3% từ đầu năm trong khi các quốc gia trong cùng khu vực đều trượt 5% như Indo trượt 6%, Malay trượt 5%, Lào trượt 30%, EU trượt 12% và Nhật trượt đến 20%,...

Dư địa chính sách của Việt Nam vẫn còn khi mà dự trữ ngoại hối vẫn tương đối dồi dào, mặt bằng lãi suất vẫn ở mức thấp và có thể tăng để điều tiết tiếp tỷ giá.

Thậm chí nếu nhìn về mặt tích cực, VND của chúng ta đang trở nên khoẻ hơn so với các đồng tiền khác trong khu vực. Chỉ cần chính sách của FED bình ổn lại rất có thể dòng vốn từ các quốc gia khác sẽ chảy ngược về Việt Nam (một quốc gia vẫn đang rất ổn định về chính trị cũng như tiềm năng tăng trưởng dồi dào )

Nếu mình mà không giữ được tỷ giá, Lynch tin rằng các quốc gia khác cùng khu vực cũng khó lòng giữ được. Cuộc chiến kiềm chế lạm phát và ổn định tỷ giá vẫn chưa có hồi kết và thị trường chứng khoán cũng khó có thể tăng điểm mạnh lại ngay. Tuy nhiên chúng ta có thể tin tưởng vào sự ổn định trong chính sách của Việt Nam hiện nay. Khi FED ngừng tăng lãi suất rất có thể hoa sẽ lại nở trên thị trường chứng khoán.

Vậy tỷ giá tăng ảnh hưởng gì đến góc độ đầu tư.

Trong giai đoạn ngắn hạn, VND đang có xu hướng mất giá so với USD nhưng lại mạnh hơn tương đối so với những đồng tiền khác như Yên Nhật hay Euro, …

• Với những DN vay nợ bằng đồng USD nhiều như BSR, HVN, POW,.. sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn do lỗ chênh lệch tỷ giá.

• Với những doanh nghiệp vay nợ nhiều bằng đồng Euro hay Yên thì rất có thể thời gian tới sẽ có một cục lợi nhuận tài chính do chênh lệch đánh giá lại tỷ giá. Một ví dụ có thể thấy đó là ACV - doanh nghiệp có dư nợ lớn bằng đồng Yên

• Với những doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu ở EU hay Nhật thì đây lại là điều bất lợi bởi họ xuất khẩu sản phẩm nhưng thu về Euro hoặc Yên (những đồng tiền đang bị mất giá mạnh). Và ngược lại với những doanh nghiệp nhập khẩu từ 2 thị trường này. Một số doanh nghiệp dệt may của Việt Nam có thị trường xuất khẩu lớn ở EU hay FPT đang có thị trường lớn ở EU và Nhật có thể chịu tác động tiêu cực.

Tỷ giá biến động ít không sao nhưng mỗi khi biến động mạnh chúng ta cần đặc biệt lưu ý đến những doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

FED tiếp tục thắt chặt khiến cho tỷ giá USD/VND tăng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang điều tiết tỷ giá khá tốt và dư địa chính sách của Việt Nam vẫn còn. Chính vì vậy, VND vẫn khỏe hơn khá nhiều các đồng tiền khác như đồng Yên và Euro. Điều này sẽ tác động một phần đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Hi vọng bài viết này giúp mọi người đỡ hoang mang hơn về việc hút ròng tiền đồng trên thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước cũng như tập trung vào việc tỷ giá tác động đến những doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà mọi người đang theo dõi thế nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả