menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Biên độ giao dịch sàn HOSE là bao nhiêu?

Khi đầu tư, giao dịch cổ phiếu trên sàn HoSE, có những thông tin nhà đầu tư cần phải nắm rõ. Một trong số đó là biên độ dao động giá hay biên độ giao dịch sàn HoSE là bao nhiêu. Thông tin này sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.

1. Biên độ dao động giá cổ phiếu là gì?

Biên độ dao động giá cổ phiếu được định nghĩa là phạm vi, tính theo tỷ lệ phần trăm, giá một cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm tối đa trong một phiên giao dịch.

Căn cứ vào biên độ dao động giá, ta có thể xác định mức giá trần (giá cao nhất) và giá sàn (giá thấp nhất) của một cổ phiếu tại một phiên giao dịch bằng cách cộng hoặc trừ giá tham chiếu (giá đóng cửa của phiên giao dịch trước đó) với biên độ giá.

2. Biên độ giao dịch sàn HoSE là bao nhiêu?

Tính đến thời điểm hiện tại, biên độ giá hay biên độ giao dịch trên sàn HoSE được quy định ở mức 7%.

Biên độ giao dịch sàn HoSE là thấp nhất nếu so với biên độ dao động giá ở 2 sàn giao dịch chứng khoán khác tại Việt Nam là sàn HNX (10%) và sàn UpCOM (15%).

BIÊN ĐỘ DAO ĐỘNG GIÁ CỔ PHIẾU

Biên độ giá

HoSE

HNX

UpCOM

Cổ phiếu trong ngày

7%

10% 15%

Cổ phiếu mới niêm yết trong ngày đầu tiên hoặc được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày

20% 30% 40%

Cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền để trả cổ tức hoặc thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu

20% 30% 40%

Bảng 1. biên độ dao động giá tại các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam

Trong trường hợp một cổ phiếu lần đầu phát hành ra công chúng, giá tham chiếu lúc này chỉ là giá tham chiếu lý thuyết. Mức giá này do công ty chứng khoán khuyến nghị sau khi tham khảo giá cổ phiếu của các công ty đã niêm yết cùng ngành.

Để tránh tình trạng giá tham chiếu lý thuyết này không hợp lý, trong phiên giao dịch đầu tiên, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM sẽ cho phép biên độ dao động giá lớn hơn mức bình thường là 20%. Tỷ lệ này ở sàn HNX là 30% còn sàn UpCOM là 40%.

Trường hợp cổ phiếu được giao dịch trong ngày giao dịch không hưởng quyền để trả cổ tức hoặc thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu thì cũng áp dụng mức biên độ giá giống hệt như khi niêm yết lần đầu.

Một trường hợp đặc biệt khác là cổ phiếu đang niêm yết tại sàn HoSE chuyển sang niêm yết tại sàn chứng khoán khác. Lấy ví dụ cổ phiếu chuyển từ sàn HoSE sang niêm yết tại sàn HNX. Khi đó giá tham chiếu cho phiên giao dịch đầu tiên tại sàn HNX là giá đóng cửa trong phiên cuối cùng tại sàn HoSE và được làm tròn lên đơn vị 100 đồng gần nhất. Đồng thời cổ phiếu này sẽ áp dụng biên độ dao động giá của sàn HNX là 10%.

3. Cách tính giá cổ phiếu theo biên độ dao động của sàn HoSE

Căn cứ vào mức biên độ giao dịch sàn HoSE ta có thể tính được mức giá trần và giá sàn của một cổ phiếu niêm yết trên sàn này bằng cách lấy giá tham chiếu cộng hoặc trừ 7%.

Cụ thể:

- Giá trần = Giá tham chiếu x (100% + 7%)

- Giá sàn = Giá tham chiếu x (100% - 7%)

Lấy ví dụ: mã cổ phiếu AAA của công ty Cổ phần Nhựa An Phát có mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch sáng ngày 25/11/2021 là 17.000 đồng. Với biên độ giao dịch sàn HoSE là 7%, ta tính được giá trần và giá sàn của cổ phiếu này như sau:

- Giá trần = 17.000 x (100% + 7%) = 18.190 đồng

- Giá sàn = 17.000 x (100% - 7%) = 15.810 đồng

Kết quả này trùng khớp với số liệu trên bảng giá chứng khoán điện tử của sàn HoSE.

4. Bộ Tài chính xem xét nâng mức biên độ giao dịch sàn HoSE

Tính từ năm 2000, sàn HoSE đã thực hiện đến 9 lần thay đổi biên độ dao động giá cổ phiếu. Trong đó có 7 lần biên độ dao động giá được điều chỉnh tăng và 2 lần điều chỉnh giảm. Trước khi áp dụng biên độ dao động 7% như hiện tại, sàn HoSE từng áp dụng biên độ 2% và 3%.

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết sẽ xem xét nâng mức biên độ dao động giá của sàn HoSE lên 10% (bằng với biên độ giá của sàn HNX) để kích thích thị trường chứng khoán trong nước hồi phục và phát triển sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Bộ Tài chính, việc tăng biên độ dao động giá từ 7% lên 10% là giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng quy mô và thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam với mục đích cân đối nhu cầu chứng khoán và hấp dẫn nhà đầu tư tham gia thị trường.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, việc điều chỉnh biên độ dao động giá này sẽ chỉ được thực hiện nếu thực sự cần thiết.

5. Tổng kết

Bài viết trên đã cung cấp cho nhà đầu tư và quý bạn đọc thông tin về biên độ giao dịch sàn HoSE, sàn HNX và sàn UpCOM. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường chứng khoán, hãy tải ngay ứng dụng 24hmoney về điện thoại cũng như thường xuyên truy cập website: https://24hmoney.vn/ nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả