menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Biên bản cuộc họp Fed tháng 9: Giữ nguyên chính sách thắt chặt cho đến khi lạm phát hạ nhiệt

Các quan chức Fed tại cuộc họp tháng 9 đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu có cần tăng lãi suất hay không, mặc dù tình hình kinh tế cho thấy có thể sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa.

Những bất đồng quan điểm về chính sách thắt chặt vẫn có một điểm chung - lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao cho đến khi lạm phát quay trở lại mức 2%.

“Phần lớn đánh giá rằng việc tăng thêm lãi suất quỹ liên bang trong tương lai là điều khả dĩ, trong khi một số đánh giá rằng sẽ không cần tăng thêm nữa,” bản tóm tắt của cuộc họp chính sách ngày 19-20/9 cho hay.

Biên bản cũng cho biết các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang đều đồng thuận rằng họ có thể “tiến hành cẩn thận” với các quyết định trong tương lai một cách linh hoạt.

Ngoài ra, quan điểm lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mức cao cho đến khi đạt mục tiêu lạm phát cũng được ủng hộ.

Cuộc họp kết thúc với việc FOMC quyết định không tăng lãi suất.

Tuy nhiên, khoảng 2/3 ủy ban cho biết rằng cần phải tăng thêm một lần nữa trước cuối năm. FOMC kể từ tháng 3/2022 đã tăng lãi suất cơ bản 11 lần, đưa lãi suất lên phạm vi mục tiêu là 5.25-5.5%, mức cao nhất trong 22 năm.

Kể từ cuộc họp tháng 9, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 25bps, dẫn đến việc định giá theo mức tăng lãi suất mà các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra khi đó.

Đồng thời, một số quan chức Fed đã chỉ ra rằng việc thắt chặt điều kiện tài chính có thể ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất.

Chuyên gia Krishna Guha, người đứng đầu bộ phận chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore ISI, viết: “Theo quan điểm của chúng tôi, Fed đã đồng ý một cách muộn màng với quan điểm lợi suất tăng không có nghĩa là lãi suất cũng phải tăng.”

Thị trường biến động nhẹ sau khi biên bản được công bố, với các chỉ số chứng khoán tăng nhẹ. Thị trường tương lai lãi suất hạ kỳ vọng thắt chặt - xuống chỉ còn 8.5% trong tháng 11 và 27.9% trong tháng 12.

Phe ủng hộ việc tăng lãi suất tại cuộc họp bày tỏ lo ngại về lạm phát. Trên thực tế, biên bản nêu ra rằng hầu hết các thành viên FOMC đều nhìn thấy rủi ro lạm phát tăng, cùng với khả năng tăng trưởng suy yếu và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Các nhà kinh tế của Fed lưu ý rằng nền kinh tế đã chứng tỏ sức mạnh vượt dự kiến trong năm nay, nhưng họ cũng nêu ra một số rủi ro. Cuộc đình công của công nhân ô tô được cho là sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng và có thể đẩy lạm phát lên cao, nhưng chỉ là tạm thời.

Biên bản cho biết người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu, mặc dù các quan chức lo ngại về tác động từ các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn, ít kích thích tài chính hơn và việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên.

Biên bản cũng cho biết: “Nhiều thành viên nhận xét rằng tài chính của một số hộ gia đình đang chịu áp lực trong bối cảnh lạm phát cao và tiết kiệm giảm, ngày càng phụ thuộc vào tín dụng để tài trợ cho các chi tiêu”.

Dữ liệu lạm phát, đặc biệt là về kỳ vọng, nhìn chung đã cho thấy sự tích cực đối với mục tiêu 2% của Fed, mặc dù vẫn có một số khó khăn.

Fed đã nhận được một số tin xấu về lạm phát vào thứ Tư, khi Bộ Thống kê Lao động cho biết chỉ số PPI đã tăng 0.5% trong tháng 9.

Mặc dù thấp hơn một chút so với số liệu tháng 8, nhưng nó vẫn cao hơn ước tính của Phố Wall và đưa lạm phát PPI 12 tháng lên 2.2%, mức cao nhất kể từ tháng 4 và cao hơn mục tiêu lạm phát hàng năm 2% mà Fed mong muốn.

PPI sẽ công bố chỉ số CPI vào thứ Năm, dự kiến sẽ cho thấy lạm phát chung ở mức 3.6% trong tháng 9 và mức lạm phát cơ bản không bao gồm thực phẩm và năng lượng là 4.1%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại