menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Biden về Đài Loan: Sự nhầm lẫn chiến lược hay một cú đột phá của thiên tài?

Biden đã gây ra một cuộc tranh cãi quốc tế về cam kết mới nhất của ông, trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật, để bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc xâm lược. Ông ấy đã nói điều gì đó tương tự ít nhất ba lần trước đó, chà đạp lên nguyên tắc "mơ hồ chiến lược" khiến Mỹ không rõ sẽ phản ứng như thế nào. Chính sách này được đưa ra để khiến Trung Quốc phải suy nghĩ kỹ nhưng cũng để tránh mang lại cho người Đài Loan cảm giác an toàn có thể thúc đẩy tuyên bố độc lập.

Nhưng dường như mỗi khi Biden di chuyển bóng về phía Đài Loan, các quan chức của ông ấy đã đặt nó lại.

Có một chút nghi ngờ rằng Biden biết chính xác những gì anh ta đang làm khi anh ta trả lời "có" cho một câu hỏi chính xác từ Scott Pelley của CBS trên "60 Minutes" về việc liệu anh ta có triển khai những người đàn ông và phụ nữ Hoa Kỳ để bảo vệ Đài Loan nếu nó bị xâm lược hay không.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan hôm thứ Ba nhấn mạnh rằng Biden không thay đổi chính sách và bác bỏ đó là câu trả lời cho một câu hỏi "giả định", mặc dù tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đang xây dựng một lực lượng có khả năng chiếm Đài Loan.

"Tổng thống là người trực tiếp và thẳng thắn. Ông ấy đã trả lời một giả thuyết. Ông ấy đã trả lời nó trước đây theo cách tương tự. Và ông ấy cũng nói rõ rằng ông ấy không thay đổi chính sách của Mỹ đối với Đài Loan", Sullivan nói với các phóng viên.

Biden đã thực sự tái khẳng định sự ủng hộ của mình trong cuộc phỏng vấn đối với chính sách "Một Trung Quốc" và các văn bản ngoại giao cơ bản khác với Trung Quốc. Nhưng bình luận của Sullivan cho thấy có một khoảng cách giữa chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan và những gì Biden nói. Điều đó sẽ làm dấy lên lo ngại hiểu lầm có thể gây nguy hiểm.

Các đồng minh của Biden trên Đồi Capitol đã lập luận hôm thứ Ba rằng sự nhầm lẫn chiến lược có thể là một đức tính tốt - xét cho cùng, nếu người Mỹ không thể tìm ra chính sách thì Trung Quốc không có cơ hội.

Thượng nghị sĩ Virginia Tim Kaine phát biểu hôm thứ Ba: “Ngay cả khi quay lại, nó cũng trở thành sự mơ hồ chiến lược, vì vậy tôi nghĩ tất cả đều là một phần của sự mơ hồ chiến lược. Đồng nghiệp đảng Dân chủ của ông từ Connecticut, Thượng nghị sĩ Chris Murphy, cũng đưa ra trường hợp rằng đây không phải là một sự mất kết nối bên trong Nhà Trắng hơn là một ví dụ về sự khôn ngoan trong chiến lược.

Murphy nói: "Dù có cố ý hay không, nó chắc chắn phục vụ mục đích khiến Trung Quốc phải đoán.

Nhưng Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Inhofe của Oklahoma, thành viên cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, nói rằng sự không chắc chắn đang gây tổn hại.

"Bạn biết đấy, họ sẽ nghĩ gì về chính sách của chúng tôi nếu họ có Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng chúng tôi sẽ tham chiến và điều đó không phù hợp với những gì bất kỳ ai khác đang nói?"

"Vì vậy, nó không phải là một điều tốt cho Trung Quốc để phải xem xét."

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng của chính quyền Trump, Mark Esper, đã tìm cách đưa Tổng thống vào trại của những kẻ diều hâu muốn có một chính sách Đài Loan cứng rắn hơn.

Esper nói với Jake Tapper của CNN: “Ông ấy đã nói điều đó bốn lần rồi, tôi nghĩ anh ấy đã phát hiện ra và họ không cố gắng hạ thấp điều đó, họ đang cố gắng hoàn toàn hạ thấp anh ấy để nói rằng không có thay đổi chính sách nào”. "Chúng ta cần tránh xa sự mơ hồ chiến lược nếu chúng ta muốn ngăn chặn một cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại