menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Bị UBCKNN buộc chuyển nhượng cổ phiếu tại PVI, HDI Global SE nộp đơn khiếu nại

Liên quan tới việc HDI Global SE (HDI) - một công ty có trụ sở chính tại Cộng hòa Liên bang Đức - bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra văn bản xử phạt hành chính vì che giấu quyền sở hữu thực sự đối với một chứng khoán và “buộc phải chuyển nhượng cổ

Theo đó, ngày 29/4/2021, HDI Global SE đã nộp đơn khiếu nại và nhà đầu tư này cũng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp nhằm tạm thời đình quyết định buộc phải chuyển nhượng cổ phần tại PVI cho đến khi có quyết định cuối cùng từ phía cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam về vấn đề này.

HDI Global SE cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng tất cả các vấn đề liên quan đến Quyết định số 201 sẽ được UBCKNN và các cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam xem xét.

Trước đó, như thoibaonganhang.vn đã đưa tin, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 201/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với HDI Global SE với tổng cộng mức phạt tiền 185.000.000 đồng (một trăm tám mươi lăm triệu đồng).

Quyết định xử phạt của UBCKNN xoay quanh việc HDI Global SE đầu tư trái phiếu hoán đổi do Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt trời phát hành năm 2017. HDI Global SE được quyền hoán đổi số trái phiếu này thành cổ phiếu Công ty cổ phần PVI.

UBCKNN cho rằng nhà đầu tư này đã có hành vi vi phạm hành chính "thực hiện một hoặc một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với một chứng khoán để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định".

UBCKNN cho biết từ năm 2017-2019, HDI Global SE đã thực hiện một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với 15.468.250 cổ phiếu của Công ty cổ phần PVI để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định.

Với việc xác định HDI Global SE chiếm 54,64% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Công ty cổ phần PVI, vượt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại Công ty cổ phần PVI, Quyết định cũng đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả “buộc phải chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn tối đa 60 ngày để giảm tỷ lệ nắm giữ theo đúng quy định” (theo điểm b Khoản 3 Điều 28 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP).

Tại Quyết định xử phạt số 201, ngoài phạt tiền tổng cộng 185 triệu đồng, UBCKNN cũng yêu cầu HDI Global SE thi hành biện pháp khắc phục hậu quả là phải chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn tối đa 60 ngày để giảm tỷ lệ nắm giữ theo đúng quy định.

Về phần mình, HDI Global SE khẳng định tuân thủ quy định pháp luật luôn là ưu tiên hàng đầu. Nguyên tắc này luôn được HDI Global SE nghiêm túc chấp hành tại tất cả các lãnh thổ và quốc gia nơi mà doanh nghiệp này hoạt động (doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm công nghiệp và hoạt động tại hơn 150 quốc gia thông qua các văn phòng chi nhánh ở nước ngoài, các công ty con và công ty đồng cấp, và các đối tác qua hệ thống).

HDI Global SE khẳng định không thực hiện quyền hoán đổi trái phiếu mà đã tất toán trái phiếu trước hạn để nhận lại tiền và sau đó mua cổ phiếu của Công ty cổ phần PVI thông qua sàn giao dịch chứng khoán, sau khi Công ty cổ phần PVI đã được gỡ bỏ các hạn chế về tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng theo HDI Global SE, quyền chọn hoán đổi trái phiếu thành cổ phiếu không đồng nghĩa với việc được xem là cổ đông của một công ty niêm yết.

HDI Global SE cho biết các ý kiến pháp lý này được dựa trên ý kiến của các công ty luật quốc tế có danh tiếng cũng như các công ty luật hàng đầu Việt Nam. Tất cả các công ty luật này đều xác nhận tính hợp pháp của giao dịch mua trái phiếu hoán đổi của HDI Global SE vào năm 2017.

HDI Global SE cho biết đã và đang tiếp tục trao đổi với UBCKNN trên tinh thần xây dựng và cố gắng hướng đến một giải pháp hòa hợp. HDI Global SE đã giải trình quan điểm của mình với UBCKNN và đề nghị UBCKNN xem xét. Nhưng, HDI Global SE vẫn tận dụng đồng thời các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả