menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Bí thư TP HCM: 'Giám sát 38 dự án giúp sàng lọc, thay thế cán bộ'

Các tổ giám sát giúp 38 dự án trọng điểm đẩy nhanh tiến độ, qua đó thành phố sàng lọc, bố trí cán bộ phù hợp yêu cầu công việc, theo Bí thư Nguyễn Văn Nên.

Thông tin được Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên nói với báo chí bên lề kỳ họp thứ 9 HĐND khoá 10, sáng 18/4. Quá trình giám sát là cơ sở để lãnh đạo TP HCM đánh giá cán bộ, ra quyết định thay người hoặc đổi chỗ cho phù hợp năng lực, phẩm chất, yêu cầu công việc.

Theo ông Nên, việc tổ chức đoàn giám sát các dự án trọng điểm còn để đẩy nhanh tiến độ trong bối cảnh đầu tư công thành phố năm nay lớn (khoảng 70.000 tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2022). Thành uỷ sẽ mời cả kiểm toán, thanh tra cùng tham gia giám sát dự án ngay từ đầu thay vì chờ làm xong như trước đây. Điều này giúp cán bộ giải toả tâm lý sợ sai, yên tâm làm việc.

"Đảng không đi để làm thay hay làm thêm mà làm cùng, hỗ trợ, chia sẻ, chỉ đạo tháo gỡ cho anh em. Tùy từng việc, Thành uỷ sẽ uốn nắn, tăng cường, hoặc cần thiết thì xử lý", ông Nên nói.

Bí thư TP HCM: 'Giám sát 38 dự án giúp sàng lọc, thay thế cán bộ'
Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP HCM, sáng 18/4. Ảnh: Quang Huy

Bí thư Thành ủy cho biết thành phố đã chỉ đạo tổng hợp lại các văn bản kiến nghị Trung ương, phân loại theo thẩm quyền. Từ đó, lãnh đạo sẽ xác định đề xuất nào đúng, ai không làm đúng việc, và phần nào e ngại, sợ sệt nên báo cáo vượt cấp. Việc này nhằm làm rõ tâm lý sợ hoặc đùn đẩy công việc của cán bộ thành phố mà Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu trong buổi làm việc Thủ tướng hôm 16/4. Năm 2022, bộ này có 604 văn bản trả lời 584 văn bản mà thành phố hỏi ý kiến, trong đó hầu hết thuộc thẩm quyền thành phố.

Nói về nguyên nhân cán bộ có tâm lý e ngại, người đứng đầu Thành uỷ TP HCM cho rằng hệ thống pháp luật hiện không đồng bộ, thậm chí bất cập. Hệ quả là cán bộ không dám giải quyết công việc khi chưa xin đủ ý kiến. Ông cho rằng đây là vấn đề tồn tại ở nhiều nơi, nhiều ngành, không chỉ TP HCM. "Người thừa hành nhìn thấy vấn đề này nên lo ngại. Họ có lý của họ, chứ không hoàn toàn vô lý", ông nói.

Bí thư TP HCM: 'Giám sát 38 dự án giúp sàng lọc, thay thế cán bộ'
Cống ngăn triều Mương Chuối (huyện Nhà Bè) thuộc dự án chống ngập do triều cường tháng 4/2021. Tổ giám sát dự án này do Bí thư Thành ủy TP HCM đứng đầu. Ảnh: Quỳnh Trần

Riêng tại TP HCM, sau hai năm chống dịch, cán bộ quá tải, mệt mỏi. Trong khi khối lượng công việc tại TP HCM lớn hơn nhiều địa phương. Quan điểm điều hành của thành phố là làm sao vừa sức cán bộ chứ không ép quá mức, dẫn đến không đạt kết quả mong muốn.

Ông phân tích trong điều kiện dịch bệnh, TP HCM từng sẵn sàng làm việc chưa có trong luật để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân. Cụ thể như cho bác sĩ thực tập hỗ trợ tại y tế cơ sở để chống dịch, dù điều này đã được Trung ương cảnh báo là không có trong quy định. Tuy nhiên trong điều kiện bình thường có thêm yếu tố kinh tế, tình hình nhạy cảm hơn, nếu người đứng đầu xử lý không khéo có thể phát sinh vấn đề mới. Trong khi cơ quan, thanh tra, kiểm tra, điều tra chỉ đối chiếu luật, không căn cứ vào nghị quyết, kết luận.

Do đó TP HCM nhiều lần đề nghị và đang chờ đợi Quốc hội thể chế hoá Kết luận 14/2021 của Bộ Chính trị về khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Thành phố chỉ có thể khuyến khích, động viên cán bộ, còn bảo vệ cần có quy định pháp luật vì Ban Thường vụ Thành uỷ không thể vượt qua luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại