menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Bí thư Huyện ủy ở Vĩnh Phúc đã bị tống tiền thế nào?

Nhà chức trách xác định, ban đầu đối tượng ở xã Tử Du (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đã đòi Bí thư Huyện ủy Lập Thạch số tiền nhiều hơn, tuy nhiên sau đó đã rút xuống còn 50 triệu đồng.

Công dân tố cáo Bí thư, gây sức ép đòi quyền lợi cho bố vợ?

Như Dân Việt đã đưa tin, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch đã ban hành cáo trạng, truy tố Hà Văn Thành (SN 1954, Tử Du, Lập Thạch) về tội "Cưỡng đoạt tài sản", quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Hà Văn Thành bị cáo buộc đã có hành vi tống tiền đối với Bí thư Huyện ủy Lập Thạch là ông Hà Đĩnh Nhã.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Thành ban đầu đã đòi ông Nhã đưa số tiền nhiều hơn, sau đó rút xuống còn 50 triệu đồng. Cáo trạng thể hiện, Hà Văn Thành là đối tượng thường xuyên khiếu kiện các cá nhân trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Lợi dụng việc này, Thành đã thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của Bí thư huyện ủy Lập Thạch Hà Đình Nhã. Theo đó, ngày 19/20/2021, Thành gửi "Đơn đề nghị và xử lý" đề ngày 18/10/2021 đến Huyện ủy Lập Thạch, Thành đưa ra thông tin tố cáo ông Hà Đình Nhã có nhiều vi phạm.

Các vấn đề mà Thành cho rằng có vi phạm gồm: Không tiếp công dân theo quy định; thời điểm làm Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Nhã ký hợp thức đất…; điều động cán bộ sai quy định…

Hà Văn Thành đã gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền nhằm uy hiếp tinh thần, chiếm đoạt tài sản của ông Nhã. Tiếp đó Thành có "Đơn xin đề nghị" ngày 22/10//2021 gửi Bí thư Huyện ủy Lập Thạch đề nghị xem xét, giải quyết chế độ người có công cho cụ Khổng Ngọc Liễu là bố vợ của Thành.

Nội dung đơn cũng thể hiện nếu giải quyết chế độ cho cụ Liễu, Thành sẽ không tố cáo ông Nhã nữa.

Đến ngày 27/10/2021, Thành có nói chuyện với Trưởng Công an xã Tử Du biết việc Thành đã gửi đơn tố cáo ông Nhã, sẽ yêu cầu ông Nhã đưa tiền thì Thành mới rút đơn, nếu không Thành sẽ hạ uy tín ông Nhã.

Thấy vậy vị Trưởng Công an xã Tử Du khuyên can Thành không được làm như vậy nhưng Thành không nghe rồi bỏ về.

Sau khi nhận được đơn của Thành đề nghị giải quyết chế độ cho cụ Liễu, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch đã giao cho Chánh Văn phòng Huyện ủy Lập Thạch là anh Nguyễn Đình Tuấn mời Thành đến làm việc để giải thích, cho biết nội dung Thành đề nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết vì trước đó Huyện ủy Lập Thạch đã nhiều lần trả lời bằng văn bản cho Thành.

Bí thư Huyện ủy từng bị yêu cầu phải đưa 100 triệu đồng

Ngày 28/10/2021, anh Tuấn liên hệ và hẹn Thành sáng ngày 29/10/2021 đến trụ sở Huyện ủy Lập Thạch làm việc. Đến ngày hẹn, tại buổi làm việc, anh Tuấn giải thích rõ cho Thành biết việc giải quyết chế độ cho cụ Liễu không thuộc thẩm quyền của Huyện ủy Lập Thạch mà thuộc thẩm quyền của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Sau khi nghe anh Tuấn giải thích, Thành đồng ý và nói với anh Tuấn: "Thôi chế độ của bố vợ tôi không được giải quyết tôi không đòi hỏi nữa".

Sau đó Thành nói với anh Tuấn đã gửi đơn tố cáo ông Nhã vì có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, công tác quản lý đất đai… từ trước đến nay và đã gửi đến các cơ quan Trung ương và tỉnh Vĩnh Phúc.

Thành yêu cầu ông Nhã phải đưa tiền cho Thành thì sẽ không kiện nữa, sẽ rút toàn bộ đơn tố cáo ông Nhã từ trước cho đến nay. Lúc đầu Thành yêu cầu Bí thư Huyện ủy Lập Thạch phải đưa 100 triệu đồng, sau đó giảm xuống còn 50 triệu đồng, yêu cầu ông Nhã phải đưa tiền trước 16 giờ cùng ngày, nếu không sẽ không rút đơn.

Bí thư Huyện ủy ở Vĩnh Phúc đã bị tống tiền thế nào?
Hà Văn Thành bị cơ quan công an bắt quả tang khi đang nhận 50 triệu đồng của Bí thư Huyện ủy Lập Thạch ở quán cà phê. Ảnh: LN

Để có cơ sở báo cáo ông Nhã, anh Tuấn đề nghị Thành nêu rõ quan điểm bằng văn bản thì Thành viết 1 "Giấy yêu cầu và người cam kết", nội dung thể hiện Thành đã có đơn tố cáo ông Nhã… yêu cầu ông Nhã phải đưa cho Thành 50 triệu đồng thì sẽ rút các đơn tố cáo ông Nhã, cam kết không tố cáo ông Nhã nữa.

Sau khi viết xong thành không ký mà bảo anh Tuấn đưa cho ông Nhã, khi nào ông Nhã đưa tiền thì mới ký.

Sau đó anh Tuấn mang tờ giấy lên trên phòng báo cáo ông Nhã, ông Nhã nói "Cứ bảo ông Thành về đi" đẻ ông Nhã suy nghĩ thêm, sau đó anh Tuấn nói lại nội dung trên cho Thành thì Thành ra về.

Do bị Thành đe dọa, uy hiếp về tinh thần, sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương, bản thân nên ông Nhã đã chấp nhận yêu cầu của Thành, đồng thời có đơn trình báo Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch về vụ việc.

Đến đầu giờ chiều ngày 29/10/2021, ông Nhã đưa cho anh Tuấn 50 triệu đồng (đều có mệnh giá 500 nghìn đồng) để trong phong bì, bên ngoài có in chữ "Hà Đình Nhã – Bí thư Huyện ủy Lập Thạch" nhờ anh Tuấn đưa cho Thành.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Thành đến Huyện ủy Lập Thạch nhưng không gặp anh Tuấn và ông Nhã nên ra về. Một lúc sau Thành tiếp tục quay lại Huyện ủy, gặp được anh Tuấn và hỏi "thế ông Nhã có đồng ý đưa tiền theo yêu cầu của tôi không" thì anh Tuấn nói "ông Nhã đã đồng ý", đồng thời hẹn Thành ra quán cà phê ở thị trấn Lập Thạch nói chuyện tiếp vì là chuyện cá nhân.

Tại quán cà phê, anh Tuấn nói "ông Nhã bận không ra được nên nhờ tôi mang tiền ra đưa cho ông" rồi để phong bì đựng tiền trên mặt bàn, đồng thời yêu cầu Thành viết giấy cam kết đã nhận đủ tiền và viết đơn xin rút đơn tố cáo ông Nhã, Thành đồng ý.

Sau khi viết xong và ký tên, Thành đưa cho anh Tuấn thì anh Tuấn đưa cho Thành phong bì, bên trong có 50 triệu đồng. Thành cầm tiền đếm thấy đủ rồi cho vào cặp của mình thì bị Công an huyện Lập Thạch theo dõi phát hiện, bắt quả tang, thu giữ số tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại