menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Thuỳ Trang Pro

Bí quyết thành công trên thị trường chứng khoán

Từ những kinh nghiệm thực tế và sự học hỏi của những người đi trước, đặc biệt là từ các chuyên gia, em xin chia sẻ một số bí quyết đầu tư chứng khoán thành công để mọi người tham khảo

1. Mọi người đều phạm phải sai lầm. Hơn nhau là ai cắt lỗ sớm

Thậm chí nhà đầu tư giỏi nhất cũng có những giao dịch thua lỗ. Nhưng họ không ôm chặt cổ phiếu thua lỗ, họ sẽ cắt lỗ sớm và tìm cơ hội khácVì thế, hãy dẹp bỏ cái tôi và lòng tự tôn của bạn. Đừng để cho khoản thua lỗ làm tổn hại bạn về vả mặt tài chính lẫn tinh thần. Bạn có thế tránh khỏi vấn đề này bằng cách tuân thủ các quy tắc BÁN.

Bí quyết thành công trên thị trường chứng khoán

2. Nếu bạn không bán sớm, bạn sẽ bán trễ

Đừng quá tham lam, hãy giữ kỉ luật! Để chốt được một mức lãi lớn, bạn phải học cách bán khi cổ phiếu vẫn còn đang tăng giá. Như William O’Neil từng nói: “Mục tiêu của bạn là kiếm được khoản lãi đủ lớn và không quá hưng phấn hay lạc quan. Chính lòng tham và cảm xúc khiến bạn vươt quá xa ranh giới cho phép khi cổ phiếu tiếp tục tăng giá cao hơn.”Khi một cổ phiếu tạo điểm phá vỡ từ điểm mua hợp lý và tăng 20-25%, thì sau đó thường xảy ra hiện tượng kéo ngược để thiết lập một nền giá mới, ví dụ như chiếc cốc tay cầm, hai đáy, hoặc nền giá phẳng.

Thay vì ôm chặt cổ phiếu trong suốt giai đoạn điều chỉnh này và chứng kiến toàn bộ lợi nhuận biến mất, bạn nên tìm cơ hội để chốt lãi.

3. Phải có kế hoạch bán trước khi mua

Nếu bạn là một con người có dòng máu nóng như bất cứ ai, bạn sẽ cảm nhận được sự đau đớn khi phải thực hiện cắt lỗ. Nếu bạn bạn không có bất cứ quy tắc cắt lỗ và chốt lãi nào, bạn dễ dàng bị “cứng đơ người ra” và chẳng thể làm được gì vào thời điểm cần ra quyết định

Nếu cổ phiếu của bạn còn tăng giá lên cao hơn, bạn có thể trở nên tham lam và muốn “ăn những đồng xu cuối cùng” từ thị trường tăng giá. Điều này khiến bạn không nhận ra những tín hiệu bán nhất định đang cảnh báo cổ phiếu có thể cắm đầu đi xuống. Nếu bạn cứ ôm khư khư khoản lỗ, bạn có rơi vào thói quen xấu “nắm giữ và hy vọng”. Bạn cầu nguyện giá cổ phiếu sẽ quay trở lại điểm hòa vốn nhưng thị trường lại tàn nhẫn đẩy giá chìm sâu trong sắc đỏ.

Đó là lí do bạn phải có một kế hoạch bán rõ ràng trước khi mua. Chỉ cần tuân thủ quy tắc BÁN, nó sẽ mang lại cho bạn một kế hoạch hành động hợp lí để bản toàn vốn và tìm kiếm lợi nhuân.

Bí quyết thành công trên thị trường chứng khoán

4. Đừng bao giờ để một khoản lãi lớn trở thành lỗ

Chẳng hề có bất cứ bí mật bào trong biến động giá hằng ngày của cổ phiếu. Ngay cả một cổ phiếu đang ở trong xu hướng tăng, vẫn có những ngày hoặc vài tuần giảm giá. Để kiếm được tiền, bạn phải ôm chặt cổ phiếu trong suốt những cú rung lắc này và cần phải có thời gian để cổ phiếu tăng lên mức cao hơn.

Nhưng nếu bạn đã có một khoản lãi lớn, chẳng hạn như 15% -20% hoặc cao hơn thế, và cổ phiếu đang bắt đầu xu hướng giảm, đừng để cho khỏan lợi nhuân này bị xóa sạch hoàn toàn.

Lợi nhuận chỉ đến với những ai biết nắm bắt thời cơ.

Không phải mỗi cổ phiếu bạn mua sẽ trở thành siêu cổ phiếu tiếp theo. Thậm chí ngay cả khi bạn đã ôm chặt các siêu cổ phiếu, nhưng các cổ phiếu này cũng không phải tăng một mạch theo đường thẳng. Chúng sẽ có nhiều lần nghỉ ngơi trong suốt chặng đường tăng giá, và nếu thị trường chung bị suy yếu, chúng vẫn có thể rớt nhanh trước khi quay trở lại xu hướng tăng. Đó là lý do tại sao bạn cần các quy tắc bán chủ động để chốt một phần lợi nhuận trong khi vẫn còn cổ phiếu để đi theo xu hướng.

Bạn có thể làm điều này bằng cách tuân thủ các đề nghị:

  • Phần lớn các cổ phiếu nên được chốt lãi khi giá tăng 20-25% so với điểm mua hợp lý.
  • Hãy sẵn sàng chốt một phần lợi nhuân (cho dù là nhỏ) khi nhận ra dấu hiệu thị trường chung suy yếu

Nếu bạn tuân thủ kế hoạch bán chủ động đơn giản này, bạn sẽ bảo vệ được đồng vốn và niềm tin.

Bạn nên tìm kiếm những tín hiệu cảnh bán như đã đề cập trong Quy tắc BÁN. Nếu các nhà đầu tư tổ chức đang bắt đầu bán tháo, bạn nên chốt lợi nhuận cho dù chỉ lãi nhỏ. Nếu xu hướng tăng giá của thị trường chung bắt đầu bị bẻ gãy, bạn càng có lí do rõ ràng hơn để tăng nắm giữ tiền mặt.

Nếu bạn chọn cách nắm giữ cổ phiếu, luôn phải ghi nhớ mức gía mục tiêu để chốt lãi trong đầu. Ví dụ nếu khoản lãi ban đầu là 20% nay giảm xuống còn 10%, bạn phải bán. Bạn hẳn không muốn “một vé khứ hồi” khi mua cổ phiếu. Theo đó, giá tăng mạnh tạo ra khoản lãi lớn nhưng sau đó giảm ngược lại để biến thành khoản lỗ

Hãy tin đi, bạn sẽ thấy đỡ đau đớn hơn khi để một khoản lãi 15-20% trở thành lãi 5-10% hơn là chứng kiến nó biến thành khoản lỗ 5%. Đừng bao giờ quên: Bạn luôn có thể mua lại cổ phiếu nếu như xu hướng tăng trở lại.Đừng bao giờ cho phép bất cứ cổ phiếu nào đã tăng giá 20% trở thành thua lỗ. Bạn có thể cảm thấy xấu hổ, ngu ngốc hoặc thiếu sáng suốt khi mua tại giá 50, chứng kiến giá cổ phiếu tăng lên 70, và sau đó giảm về mức 50 hoặc 51. Bạn đã phạm phải sai lầm khi bỏ lỡ thời cơ chốt lời. Nhưng bây giờ bạn phải tránh phạm tiếp sai lầm thứ hai là để cho nó biến thành một khoản lỗ. Nên nhớ mục tiêu đầu tiên của bạn là để các khoản lỗ ít nhất có thể.

5. Đừng bao giờ “cưới “ một cổ phiếu nào cả. Bạn chỉ nên “hẹn hò” mà thôi.

Trong phần lớn trường hợp, tốt hơn hết là chấp nhận một khoản lãi đủ lớn khi bạn vẫn còn có thể, và sau đó tìm kiếm cơ hội tiềm năng khác. Đừng bao giờ do dự nói câu “chia tay” nếu như có tín hiệu cho thấy “cuộc hẹn hò” của bạn đang tệ đi.

6. Hãy bán cổ phiếu đang lỗ trước

Nếu bạn muốn xây dựng một đội bóng vô địch, liệu bạn có muốn bán đi các cầu thủ xuất sắc nhất và giữ lại những cầu thủ tầm thường? Tất nhiên là không.

Nhưng tiếc thay đó là cách mà nhiều nhà đầu tư đang làm. Họ bán đi những cổ phiếu đang có lãi lớn và kiên quyết nắm giữ những cổ phiếu đang thua lỗ (vì họ nghĩ rằng, cổ phiếu này rồi sẽ tăng giá).Đó thực ra chỉ là những mong ước hão huyền mà thôi. Để xây dừng danh mục bao gồm những “chiến mã”, bạn phải làm ngược lai. Bán cổ phiếu lỗ và sử dụng tiền này để mua thêm những cổ phiếu tốt.

7. Khi mua cổ phiếu, bạn phải tập trung vào cả yếu tố cơ bản lẫn hành động giá. Nhưng khí bán, bạn chỉ cần quan sát hành động giá mà thôi

Nhiều cổ phiếu dẫn dắt vẫn công bố tăng trưởng doanh số cao ngay cả khi giá cổ phiếu đang sụt giảm. Đây chính là sự cảnh báo sớm được thể hiện trên đồ thị giá trước khi chúng xuất hiện trong các yếu tố cơ bản (chẳng hạn như doanh số yếu đi và những khó khăn mà công ty phải đối mặt). Bất kể lí do là gì, khi đồ thị giá phát ra những tín hiệu cảnh bán, bạn phải thực hiện các biện pháp phòng thủ

TẤT CẢ CÁC CỔ PHIẾU ĐỀU XẤU, TRỪ KHI CHÚNG TĂNG GIÁ

Một cổ phiếu tuy có tăng trưởng lợi nhuận cao và các đặc điểm CANSLIM khác, nhưng nếu giá cổ phiếu vẫn tiếp tục chìm nghỉm, tại sao bạn phải mua và nắm giữ nó? Đó có thể là công ty rất tuyệt vời, nhưng ít nhất vào lúc này, nó không phải là cổ phiếu tuyệt vời.

Nếu cổ phiếu vẫn đang bị bán tháo (theo dõi hành động giá và khối lượng trên đồ thị), bạn không nên nắm giữ nó chỉ vì nó đang có lợi nhuận lớn.

Khi bạn nhìn thấy những tín hiệu bán rõ ràng trên đồ thị, hãy bán ngay lập tức, thậm chí lợi nhuận của công ty vẫn còn rất tuyệt vời. Bạn có thể không biết lí do tại sao các nhà đầu tư tổ chức lại bán tháo cổ phiếu nhưng có ai thèm quan tâm điều đó chứ. Sau này bạn sẽ biết rõ lí do, sau khi bạn đã bảo vệ đồng vốn của mình bằng cách an toàn đứng ngoài thị trường.

8. Quy tắc bán quan trọng nhất là Mua tại thời điểm hợp lí.

Hầu hết các sai lầm đều có thể phận tích thành một vấn đề: mua sai thời điểm. Bạn thường có khuynh hướng nhảy vào mua sớm hơn một chút hoặc mua rượt đuổi ở những cổ phiếu đã qua điểm mua lí tưởng. Vì thế thay vì có lợi nhuận, bạn thường phải cắt lỗ. Về mặt tâm lí, rất dễ để đưa ra quyết định bán hoặc nắm giữ khi đang có lãi, nhưng khi thua lỗ, tâm lí hoài nghi cộng thêm niềm hy vọng mỗi khi cổ phiếu bật tăng trở lại và nỗi e sợ khi cổ phiếu giảm sâu hơn, sẽ khiến đầu óc bạn khó sáng suốt và đưa ra quyết định đúng đắn.

Không phải giao dịch nào cũng sẽ hoạt động tốt như bạn kì vọng. Nhưng nếu bạn luôn đánh giá cổ phiếu bằng danh sách Quy tắc Mua trước khi mua, bạn sẽ đầu tư vào cổ phiếu tốt đang có dòng tiền lớn tham gia, ngay khi cổ phiếu tạo điểm phá vỡ trên điểm mua hợp lí, trong một thị trường chung tăng giá. Đây chính là cách tốt nhất để bạn có được tư duy sáng suốt và có lợi nhuận ngay lập tức.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Nếu quý vị muốn trao đổi, xin vui lòng truy cập “Diễn Đàn Chứng Khoán Việt Nam” nơi có hàng nghìn nhà đầu tư đang chia sẽ mọi góc độ phân tích kỹ thuật từ F.A đến TA hoặc liên lạc qua số điện thoại . 0828.666.888
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thị Thuỳ Trang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
27 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại