menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Bí quyết đầu tư của thần chứng khoán Warren Buffett

Sự biến động của thị trường chứng khoán khiến cho nhà đầu tư không khỏi hoang mang, căng thẳng với những khoản rót tiền đầu tư trước đó. Nhưng đừng lo bởi mọi vấn đề đó sẽ được giải quyết nếu bạn đã tìm hiểu và học hỏi cách đầu tư của tỷ phú, hiền tài xứ Omaha Warren Buffett.

Tại đại hội cổ đông năm 2020, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett chia sẻ: “Trước khi mua cổ phiếu, bạn phải chuẩn bị tinh thần giá cổ phiếu có thể giảm 50% hoặc hơn và bạn phải thoải mái với điều này như lúc được nắm giữ”.

Theo Forbes, vị tỷ phú 91 tuổi này có giá trị ròng ước tính 109,2 tỷ USD và được mệnh danh là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Tuy nhiên trên thực tế, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, trong số 10 tỷ phú hàng đầu, Buffett là người giàu có nhất trong năm vừa qua.

Khi nhìn vào thị trường chứng khoán, Buffett thấy các công ty thay vì cổ phiếu.

“Chúng ta thường bỏ qua 99,9% những gì mình nhìn thấy. Và sau đó, đôi lúc chúng ta thấy một thứ gì đó được định giá hấp dẫn như là một doanh nghiệp”, tỷ phú Buffett phát biểu tại cuộc họp năm 2008 của Berkshire Hathaway.

Nếu sự biến động của thị trường chứng khoán khiến bạn lo lắng về các khoản đầu tư của mình thì một số nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett dưới đây chính là lời khuyên quý báu bạn có thể áp dụng vào việc đầu tư của mình.

Nguyên tắc 1: Suy nghĩ lâu dài

“Một phẩm chất đáng quý mà nhà đầu tư cần học hỏi từ Warren Buffett đó là sự kiên nhẫn”. Robert Johnson, một cổ đông của Berkshire Hathaway, Giáo sư tài chính tại Đại học Kinh doanh Creighton thuộc University Heider College of Business ở Omaha, Neaska cho biết.

Khi Buffett mua cổ phiếu, ông sẽ sở hữu nó lâu dài. Bản thân Buffett cũng đã khẳng định triết lý này trong nhiều năm: “Khi chúng ta mua một cổ phiếu, chúng ta sẽ hài lòng với cổ phiếu đó nếu họ nói với chúng ta rằng thị trường sẽ đóng cửa trong một vài năm tới. Chúng ta hướng đến việc kinh doanh”, ông nói và so sánh việc mua cổ phiếu với mua một trang trại.

“Bạn không nên đánh giá trang trại mỗi ngày và hỏi liệu sản lượng có cao hơn một chút so với kỳ vọng trong năm hay giảm một chút. Hãy nhìn vào những gì trang trại tạo ra theo thời gian”, Buffet nhấn mạnh.

Nguyên tắc 2: Chỉ đầu tư vào lĩnh vực am hiểu

Chứng khoán là mảnh đất có quá nhiều sự lựa chọn. Theo như Warren Buffett, nhà đầu tư chỉ nên đầu tư vào những gì bạn thật sự hiểu về nó. Warren Buffett thường lựa chọn đầu tư vào các công ty mà ông hiểu và tin tưởng rằng những sản phẩm của họ ổn định cũng như có tiềm năng phát triển trong 10-15 năm tới.

Chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trên “Squawk Box” năm 2019 ông nói: “Bạn phải học cách định giá các doanh nghiệp và nắm bắt được những doanh nghiệp nằm trong năng lực của mình và một số doanh nghiệp ngoài khả năng”.

Điều này không có nghĩa bạn phải am hiểu mọi công ty. Các nhà đầu tư cần phải có “khả năng đánh giá đúng các doanh nghiệp được lựa chọn”, Warren Buffett viết trong lá thư cổ đông thường niên năm 1996.

Nguyên tắc 3: Tập trung vào các công ty tốt và có lợi thế cạnh tranh

Robert Johnson từng chia sẻ rằng Warren Buffett thích tập trung vào các công ty có mô hình kinh doanh tốt và bền vững trong một thời gian dài thay vì đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng.

“Mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý tốt hơn nhiều so với việc mua một công ty hợp lý với giá tuyệt vời”, chia sẻ của Warren Buffett trong lá thư gửi hàng năm gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 1989.

Nguyên tắc 4: Không ngừng học

Warren Buffett luôn tin tưởng vào việc không ngừng học hỏi trong suốt cuộc đời. Từ năm 10 tuổi ông đã đọc các cuốn sách về việc đầu tư vào thư viện công cộng Omaha và nhiều cuốn ông đã đọc hai lần. Đến nay, khi đã ở độ tuổi 90 ông vẫn chưa dừng lại thói quen này.

Tại cuộc họp Berkshire Hathaway năm 2007, Buffett nói: “Tôi thích đọc mọi thứ trong tầm mắt”. Ông cũng từng chia sẻ rằng ông đọc khoảng 500 trang sách mỗi tuần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả