menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Bí quyết biến thứ mình không thích trở thành sở thích?

Làm sao để thích cái thứ mà mình không thích. Dẫu biết rằng nó tốt thật đó nhưng tại sao mình lại không thể yêu được nó. Ví dụ mình thấy dậy sớm tốt thật đấy nhưng tại sao mình lại không thể thích dậy sớm được, mình thấy chạy bộ tốt cho cơ thể thật đấy nhưng tại sao mình không thể chạy được, mình thấy đọc sách tốt thật đấy nhưng tại sao mình chỉ đọc được một vài trang là chán ngắt rồi,…

7 năm trước những thứ này quả thật là xa xỉ với bản thân mình và thực lòng khi làm những việc trên mình không hề thích chút nào, thậm chí mọi người có khuyên bảo, có nói hay đến mấy thì mình cũng chỉ như nước đổ đầu vịt. Bản thân mình không cảm nhận được sự thích thú, hào hứng với nó. Mỗi lần thử được một vài ngày là chán hơn con gián rồi.

Tại sao lại như vậy ? Vì sao rất nhiều người làm được những việc đơn giản như vậy và tạo thành thói quen tốt mỗi ngày mà mình thì không thể vượt qua được. Có thứ gì đó vô hình đã ngăn cản mình làm việc đó.

Và tại sao bây giờ mình lại làm được việc đó một cách hào hứng và thích thú như một thói quen hàng ngày ?

Có mấy ý mà buổi sáng nay Hòa muốn chia sẻ với Anh chị em, những người đang khao khát thay đổi bản thân mình tốt hơn.

Bản tính của con người là luôn có những ham muốn thích hưởng thụ, thích sướng, thích ăn ngon mặc đẹp, thích được ngưỡng mộ nên cái lẽ đương nhiên là mình sẽ thích chẳng phải làm gì mà có mọi thứ. Nhưng cuộc sống này đâu có dễ vậy, nó luôn buộc chúng ta phải lựa chọn giữa cái được và cái mất. Và lựa chọn nào là phù hợp nhất với mục tiêu cuộc sống của mình ?

Có lẽ động lức lớn nhất giúp mình thay đổi chính là ước mơ Độc Lập Tài Chính. Mình cần sự độc lập về tài chính hơn bao giờ hết, mình cần sự tự do về tài chính hơn bao giờ hết. Mình không muốn phụ thuộc thu nhập vào bất kể một cơ quan, doanh nghiệp hay đối tác nào.

Mình còn nhờ quãng thời gian từ 2015 -2020 mình phải làm song song công việc tại Ngân hàng và công việc online ở nhà. Bình thường làm ngân hàng đã vất lắm rồi. Sáng 7h đi làm, tối cũng 18h-19h mới về nhà, chưa kể những hôm liên hoan tiếp khách hàng thì cũng tới khuya mới về. Hầu như đến cuối ngày thì ngày nào cũng mệt nhoài rồi, đầu óc cũng chẳng có thể muốn nghĩ được điều gì và cũng chẳng thể tiếp nhận thêm thứ kiến thức gì nữa. Mỗi buổi tối sau khi ăn cơm xong, mình thường xuống hồ Giảng Võ ngồi và ngẫm về những vấn đề của mình. Mình muốn tháo gỡ cái rắc rối này của mình vô cùng bởi mục tiêu Độc Lập Tài Chính nó thật sự xứng đáng để mình làm rồi.

Nhìn lại giờ giấc của bản thân đã thực sự quá khắt khe nhưng mình vẫn muốn tìm ra tối thiểu 1h mỗi ngày để vun đắp cho ước mơ này. Ban đầu thì mình thường làm thêm buổi tối cũng hơn 2 năm đó nhưng thấy oải vô cùng vì hàng ngày làm về mệt rồi, không thể có nhiều ý tưởng sáng tạo được. Nên mình đã thay đổi làm việc thêm vào buổi sáng xem sao. Ban đầu oải lắm mọi người ơi, đang ngủ nướng đến 7h mới đi làm, sao mình phải dậy sớm vậy. Rồi những câu hỏi lương mình vẫn đang tốt vậy sao phải khổ như vậy… Nhưng rồi thì cứ co kéo mỗi ngày, ban đầu thì 6h dậy, sau đó quen quen rồi thì 5h dậy, rồi dần dần 4h dậy sớm. Nhưng để làm được việc dậy sớm này cũng đâu có dễ. Có nhiều thứ mình buộc phải tháo bỏ và có nhiều thứ mình tiếp nhận lại từ đầu :

Thứ nhất, phải ngủ sớm hơn thì mới có thể dậy được. Nói chung phải luôn đảm bảo ngủ đủ 6-8h đồng hồ.
Thứ 2, phải làm cho cái đầu của mình nó nhẹ nhàng đi. Hàng ngày làm việc đã quá áp lực rồi mà còn vơ thêm cả đống các việc của thiên hạ nữa thì sao mà não chịu nổi. Mình đã tập dần từ bỏ những thứ chẳng có liên quan tới mình như : chuyện cơ quan đồng nghiệp, chuyện bạn bè, chuyện phiếm lung tung… Mình đã tập một thói quen sống tối giản cả ở vật chất lẫn tinh thần để cho đầu óc mình nó nhẹ nhàng nhất có thể.
Thứ 3, những cái mình làm nó mang lại niềm vui cho mình thực sự. Bạn không thể tưởng tượng được là khi viết một bài trên Blog TienCuaToi mà có nhiều người tìm được hướng đi cho những khoản nợ hay những khoản đầu tư hay những khoản chi tiêu của mình là mình vui thế nào đâu. Mỗi lần đọc comment của họ là mình vui vô cùng, vì vậy mà nếu bạn có đọc bài viết này thì đừng ngại comment cảm nhận của bạn để mình có động lực viết tiếp nhé.
Thứ 4, nó giúp mình lấy lại cảm xúc và tìm lại được chính mình. Mỗi ngày 4-5h sáng dậy, mình trong đèn ngồi đọc sách hay làm việc thì mình cảm thấy rất tập trung, có lẽ buổi sáng cơ thể và đầu óc mình luôn trong sáng vì qua một ngày nghỉ ngơi. Có nhiều hôm viết được ra những mong muốn, những ý định của mình tâm đắc hoặc có nhiều hôm đọc những trang sách mà mình giác ngộ điều gì đó, mình cảm động rơm rớm khóe mắt. Đó là cái thứ cảm xúc mà mình đã bị mất đi bởi bao nhiêu những tháng ngày chìm trong cơm áo gạo tiền, cạnh tranh, bàn tán, phán xét,…

Để tối ưu thời gian hơn nữa, có những buổi trưa ở cơ quan, mình cũng tranh thủ suy nghĩ về nó, suy nghĩ về những ý tưởng cho công việc hay mình tranh thủ đọc, xem video về những cái mình quan tâm về quản lý tài chính cá nhân, về tạo thụ nhập thụ động online, về độc lập tài chính. Mình dành thời gian rảnh nhiều hơn để xem các video chia sẻ trên mạng, để đọc cái bài viết chia sẻ của những blogger Việt Nam cũng như nước ngoài. Có nhiều thứ mà mình không thể trả lời được qua video hay bài viết trên mạng mà buộc mình phải tìm những cuốn sách để đọc, để trả lời cho những băn khoăn của mình. Và đọc sách, nghe podcast, xem video cũng trở thành sở thích rồi thói quen mỗi ngày của mình.

Quá trình thay đổi thói quen đó dần dần cho mình nhận ra được rằng sức khỏe thực sự rất quan trọng với mình. Mình có khỏe mạnh thì tinh thần, trí tuệ của mình mới sáng suốt được. Khi đó mới có nhiều ý tưởng sáng tạo được khơi dậy. Mình đã quyết tâm dành 30 phút mỗi sáng để đi bộ, trong thời gian đó để tranh thủ thời gian mình tiếp tục học qua các video hay podcast để bổ trợ cho kiến thức cho mình. Đến năm nay mình cảm thấy đi bộ chưa nâng cho mình sức khỏe nhiều thì mình đã tiến đến con đường chạy bộ. Cũng may mắn mình đã tìm cho mình một phương pháp chạy bộ theo nhịp tim MAF để mà cảm thấy chạy vui vẻ, không bị chấn thương. Mình cũng đã duy trì được thói quen chạy này hơn 3 tháng qua và bây giờ thật hào hứng mỗi ngày vác giày, mặc những bộ quần áo thể thao yêu thích để chạy.

Quá trình tìm hiểu về bản thân, hiểu ra những vấn đề của bản thân mình, hiểu được những thế mạnh và điểm yếu của mình, hiểu được những mục tiêu sống, những giá trị cốt lõi của bản thân mình, hiểu về những cảm xúc của bản thân, lại mang cho mình một khả năng đặc biệt. Mình nhận thấy có thể đồng cảm, lắng nghe được những chia sẻ về những nỗi đau, sự vất vả của ai đó cần. Mình nhìn thấy quá nhiều người đang quay cuồng trong một mớ tơ vò lo toan cuộc sống. Mình muốn giúp đỡ họ vượt lên và thay đổi cuộc sống tốt hơn. Mỗi lần ngồi nghe một ai đấy chia sẻ về những nỗi đau của họ, dù biết là mất nhiều năng lượng nhưng thực sự đó là điều mình muốn làm hơn bao giờ hết. Và đó cũng là thử thách để mình tìm cách vượt lên để lắng nghe được nhiều hơn nữa.

Cũng hơn 7 năm qua mình đã biến những thứ không hề thích chút nào để trở thành sở thích và thói quen mỗi ngày chỉ nhờ vào một khát khao phải Độc Lập Tài Chính.

– Dậy sớm trước 6h sáng mỗi ngày

– Đọc sách 30 phút mỗi ngày

– Viết bài mỗi ngày.

– Làm video mỗi ngày.

– Làm podcast mỗi tuần.

– Chạy bộ mỗi ngày.

– Tích lũy tài sản mỗi tháng.

– Tìm đọc và Lắng nghe những chia sẻ khó khăn của mọi người mỗi ngày.

Tất cả những gì mình thay đổi được đều nhờ một tư duy là tích lũy. Tích lũy những ngày dậy sớm, tích lũy những bài viết, tích lũy những cuốn sách đọc được, tích lũy những video nghe mỗi ngày, tích lũy những podcast hay mỗi ngày, tích lũy những khoản tiền dư ra cho tương lai, tích lũy những bước chạy mỗi ngày, tích lũy những buổi lắng nghe chia sẻ khó khăn của ai đó….

Và để biến những thứ mình không thích để trở thành sở thích là nhờ một mục tiêu đủ lớn, đủ để phá vỡ tất cả những rào cản đang ngăn cản mình thay đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại