menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Bị Nga tố thất hứa, Tổng thư ký NATO thanh minh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg không cho rằng, liên minh quân sự đã vi phạm lời hứa không mở rộng sang phía Đông.

Trước đó, báo Spiegel đưa tin, trong Văn khố quốc gia Anh phát hiện tài liệu năm 1991, trong đó, các nước phương Tây tuyên bố không thể chấp nhận việc mở rộng NATO về phía Đông. Giáo sư Joshua Shifrinson của Đại học Boston đã tìm thấy tài liệu, trước đó thuộc loại "Mật".

Tài liệu này nói về cuộc họp của đại diện các Bộ Ngoại giao Mỹ, Anh, Pháp và Đức diễn ra ở Bonn vào ngày 6/3/1991.

Cuộc họp thảo luận về an ninh của Ba Lan và các quốc gia khác ở Đông Âu. Nội dung tài liệu cho thấy, các thành viên tham gia cuộc họp nhất trí rằng, tư cách thành viên của các nước Đông Âu trong NATO là "không thể chấp nhận".

Bình luận về thông tin này, ông Stoltenberg nói: "Không hề. NATO thông qua quyết định cùng với 30 nước thành viên, không ở đâu có quyết định rằng, các nước NATO đồng ý từ bỏ những gì đã ghi trong Hiệp ước sáng lập liên minh hay trong Hiệp ước Washington".

Theo lời ông, Hiệp ước quy định rằng, các nước châu Âu có thể gia nhập NATO, điều này cũng nêu trong những văn kiện quốc tế khác nhằm "phân định an ninh ở châu Âu", bao gồm Đạo luật Helsinki và Hiến chương Paris năm 1990.

Cuối năm 2021, Nga công bố dự thảo hiệp ước với Mỹ và hiệp định với NATO về đảm bảo an ninh. Cụ thể, Moscow yêu cầu các đối tác phương Tây đưa ra bảo đảm mang tính pháp lý đối với việc từ bỏ kế hoạch mở rộng NATO về phía Đông, không kết nạp Ukraine vào khối liên minh này và không thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước hậu Xô-viết.

Các đề xuất cũng bao gồm điều khoản không triển khai vũ khí tấn công của NATO gần biên giới của Nga và rút lực lượng đồn trú của khối liên minh ở Đông Âu về vị trí đóng quân vào thời điểm năm 1997.

(theo Sputnik)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại