menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Bị Mỹ tước đặc quyền thương mại, Hong Kong tuyên bố ‘không sợ hãi’

Cùng chờ xem các phương án đối phó của Hong Kong khi bị Mỹ tước bỏ đặc quyền thương mại.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho biết Hong Kong “không sợ hãi” trước các đòn trừng phạt mới của Mỹ bởi đã chuẩn bị phương án đối phó.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 29/6 cho biết Mỹ sẽ chấm dứt hoạt động xuất khẩu quốc phòng có kiểm soát đối với Hong Kong và thực hiện các bước nhằm áp đặt những hạn chế tương tự đối với việc xuất khẩu các công nghệ quốc phòng và công nghệ lưỡng dụng sang vùng lãnh thổ này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng ngày cũng thông báo bắt đầu thu hồi trạng thái đặc biệt của Hong Kong. Theo đó, các quy định của Bộ Thương mại Mỹ vốn dành ưu đãi cho Hong Kong so với Trung Quốc đại lục, gồm các ngoại lệ về giấy phép xuất khẩu, cũng sẽ bị ngưng lại.

Bên cạnh đó, những hành động tiếp theo nhằm chấm dứt quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong cũng đang được giới chức Mỹ xem xét.

Theo SCMP, trong năm 2019, Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt khoảng 2,4 triệu USD khí tài và dịch vụ quốc phòng có kiểm soát cho chính quyền Hong Kong. Trước đó, năm 2018, hơn 432 triệu USD hàng hóa được xuất khẩu tới Hong Kong theo một ngoại lệ của Bộ Thương mại, chủ yếu liên quan đến mã hóa, phần mềm và công nghệ.

Phản ứng trước loạt động thái này của Mỹ, phát biểu trước báo giới hôm nay (30/6), Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam tuyên bố rằng mọi hành động trừng phạt từ phía Mỹ đều không làm chính quyền đặc khu này "sợ hãi" bởi Hong Kong đã chuẩn bị phương án đối phó.

Theo bà Lam, Mỹ là quốc gia được hưởng giá trị thặng dư thương mại song phương cao nhất trong các nước có quan hệ thương mại với Hong Kong, khoảng 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Vì vậy, khi Mỹ chỉ yêu cầu phải xin giấy phép trước khi xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng và lưỡng dụng, điều đó không đồng nghĩa với không cho phép xuất khẩu.

Nhà lãnh đạo Hong Kong cũng khẳng định, nhiều ngành nghề sử dụng các mặt hàng này của Mỹ ở đặc khu này đã có sản phẩm thay thế, do vậy tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Hong Kong là không đáng kể.

Cũng theo bà Lam, chính quyền Trung ương Trung Quốc sẽ có những biện pháp đáp trả Mỹ khi thấy cần thiết và nếu chính quyền trung ương áp dụng các biện pháp đối phó với Mỹ, Hong Kong chắc chắn sẽ phối hợp.

Quốc hội Trung Quốc sáng nay (30/6) đã nhất trí thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Luật mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/7, đúng vào lễ kỷ niệm 23 năm ngày Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc.

Luật được thông qua dự kiến sẽ áp dụng mức phạt tối đa là án tù chung thân với các hành vi vi phạm, trái với thông tin chỉ quy định mức án tối đa 10 năm tù như trước đó.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết một khi luật an ninh được thông qua, chính quyền thành phố sẽ nỗ lực hết sức để trả lời những câu hỏi về luật pháp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thực thi luật và thi hành án.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định rằng Luật an ninh quốc gia về Hong Kong được xây dựng để "duy trì vững chắc chính sách 'một nước, hai chế độ' cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại