menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Vân

Bị Mỹ ‘làm khó’, Huawei vẫn đạt doanh thu gần 100 tỷ USD trong năm 2023

Trong năm 2023, doanh thu của “ông lớn” công nghệ Huawei tăng hơn 700 tỷ nhân dân tệ (98,7 tỷ USD), ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong nhiều năm nhờ hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh đang hồi sinh và doanh số bán thiết bị 5G tăng trưởng mạnh mẽ.

Con số này cho thấy mức tăng trưởng doanh thu khoảng 9% so với con số 642,3 tỷ nhân dân tệ được báo cáo vào năm 2022.

Điều này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Huawei đang hồi phục sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ bắt đầu từ năm 2019 đã làm tê liệt một số ngành nghề kinh doanh của hãng bằng cách hạn chế quyền truy cập vào các công nghệ quan trọng toàn cầu như chip tiên tiến.

Bị Mỹ ‘làm khó’, Huawei vẫn đạt doanh thu gần 100 tỷ USD trong năm 2023

Huawei đã có một năm kinh doanh ấn tượng nhờ sự thành công của các sản phẩm tung vào thị trường năm 2023, bắt đầu với loạt smartphone Mate 60.

Huawei đã có một năm kinh doanh ấn tượng nhờ sự thành công của các sản phẩm tung vào thị trường năm 2023, bắt đầu với loạt smartphone Mate 60. Thiết bị di động được trang bị bộ vi xử lý Kiri 9000s và hỗ trợ 5G, nhanh chóng trở thành cơn sốt ở Trung Quốc.

Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã nổi lên như một biểu tượng cho quyết tâm của Trung Quốc trong việc vượt lên những lệnh cấm vận hà khắc từ Mỹ.

“Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, chúng ta đã vượt qua được cơn bão. Và bây giờ chúng tôi gần như đã trở lại đúng hướng”, Chủ tịch Huawei Ken Hu cho biết trong một thông điệp truyền thống cuối năm gửi tới nhân viên.

“Cảm ơn các đối tác trong chuỗi giá trị đã sát cánh cùng chúng ta dù tình cảnh khó khăn đến đâu. Và tôi cũng muốn cảm ơn tất cả nhân viên của Huawei vì đã chấp nhận chiến đấu và không bao giờ bỏ cuộc”, ông Ken nêu rõ.

Cũng theo ông Ken, mảng kinh doanh thiết bị của Huawei, bao gồm cả mảng kinh doanh điện thoại thông minh, đã hoạt động tốt hơn mong đợi vào năm 2023.

Huawei đã được chính quyền hỗ trợ mạnh mẽ kể từ khi bị đưa vào danh sách đen của Mỹ năm 2019. Các nhà mạng viễn thông thuộc sở hữu nhà nước đã trao cho Huawei những hợp đồng béo bở về 5G và điện toán đám mây, đồng thời các tổ chức khác mua lại các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả từ công ty.

Trong một động thái đáng ngạc nhiên vào tháng 8, Huawei đã ra mắt loạt điện thoại thông minh Mate60, được cho là sẽ sử dụng chipset được phát triển trong nước. Việc phát hành này được nhiều người coi là đánh dấu sự trở lại của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp sau nhiều năm chật vật dưới các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo Counterpoint, doanh số điện thoại thông minh của Huawei đã tăng 83% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, giúp thị trường điện thoại thông minh nói chung của Trung Quốc tăng 11% so với cùng kỳ.

Mate 60 Pro, thiết bị chứa chip Cortex 7nm, đã chiếm thị phần từ tay iPhone 15 của Apple kể từ khi ra mắt vào tháng 8. Và Huawei đã trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực bán dẫn, lĩnh vực mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tập trung hạn chế.

Tập trung vào kinh doanh thiết bị

Bước sang năm 2024, Huawei có thể phải đối mặt với không chỉ chiến dịch kiềm chế Trung Quốc dai dẳng của Mỹ mà còn phải đối mặt với áp lực phải duy trì những tiến bộ công nghệ của mình.

Bị Mỹ ‘làm khó’, Huawei vẫn đạt doanh thu gần 100 tỷ USD trong năm 2023

Mate 60 Pro, thiết bị chứa chip Cortex 7nm, đã chiếm thị phần từ tay iPhone 15 của Apple kể từ khi ra mắt vào tháng 8.

Để đảm bảo vị trí dẫn đầu về công nghệ, Huawei đặt mục tiêu mở rộng đầu tư vào các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo.

Hướng tới năm 2024, Huawei cho biết kinh doanh thiết bị sẽ là một trong những ngành kinh doanh chính mà hãng sẽ tập trung để mở rộng.

“Hoạt động kinh doanh thiết bị của chúng ta cần tăng gấp đôi cam kết phát triển các sản phẩm tốt nhất và xây dựng một thương hiệu cao cấp mang dấu ấn con người”, bức thư gửi cho các nhân viên Huawei nêu rõ.

Tuy nhiên, Huawei thừa nhận rằng họ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể. “Có rất nhiều bất ổn về địa chính trị và kinh tế, trong khi các hạn chế về công nghệ và rào cản thương mại tiếp tục có tác động đến thế giới”, Chủ tịch Huawei nhấn mạnh.

“Chúng ta phải nhận thức được rằng những thay đổi trong môi trường kinh doanh không chỉ do xung đột địa chính trị gây ra mà còn do sự biến động của chu kỳ kinh tế toàn cầu. Chúng ta cần chủ động nắm bắt cơ hội này và đầu tư nguồn lực hạn chế của mình vào các lĩnh vực chiến lược quan trọng nhất”, ông Ken Hu nêu rõ.

Cụ thể, Chủ tịch Ken Hu cho biết Huawei sẽ tiếp tục hợp lý hóa trụ sở chính, đơn giản hóa việc quản lý và đảm bảo chính sách nhất quán, đồng thời thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, Huawei, theo truyền thống là công ty dẫn đầu về thiết bị mạng và điện thoại thông minh, đang thiết lập một mạng lưới các nhà máy sản xuất chip và nhận được khoản tài trợ ước tính khoảng 30 tỷ USD từ chính phủ và quê hương Thâm Quyến của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại