menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Hải Pro

Bí kíp ăn bằng lần ở những con sóng sắp tới

Chào anh chị em, hôm nay mình chia sẻ mọi người hành trình đi tìm bí kíp mình đúc kết được trong 8 năm, bài hơi dài mọi người kiên nhẫn nhé.

2014 Vừa học xong phổ thông thì đi đánh chứng khoán. Bước vào thị trường sau vụ dàn khoan 981 và khởi nghiệp với vốn 5 triệu đồng, mình tập nghiên cứu, đọc tin này nọ các kiểu, và chỉ mua mấy doanh nghiệp mình biết nó bán cái gì, quen quen, mình mua HT1 giá 10. mấy đấy. Mua xong thì ngày xem bảng điện trong lớp đêm về lướt diễn đàn chứng khoán, nằm vùng chục cái room skype. Vậy là ngày tháng trôi qua, ôm được 3 tháng giá lên 13 thì bán, chốt lời lãi 30% trong 3 tháng ngon ơ, tính ra nếu cứ đều đều đập lãi vào vốn như thế, một năm xoay 3 vòng là như vậy là x2 tài khoản. Vậy là tài khoản lên 6.5 triệu, vài hôm sau HT1 lên 15 – 16 tiếc hùi hụi. Vì vậy mình sửa sai, phải kiên nhẫn hơn và đập vào thêm cho đủ 20 triệu, ngồi im phân tích hàng loạt doanh nghiệp, chứng kiến đám penny của Quyết đại hiệp chỉ có xanh tím, hàng loạt đội nhóm trên skype hô hào múc, mình khá cẩn trọng nên lên f319 tham khảo, sau một hồi xem mấy họa sĩ vẽ tương lai cho nhóm móc cống thì mình quyết định đập 20tr vào FLC giá 12, sau một vìa tháng nằm chờ thời tới thì cắt lỗ giá 10.5, lần đầu đời ăn cây sàn hãi quá mọi người ạ, vậy là còn 17 củ, bay hết lãi lần trước và thêm tí máu lần này. Sau khi bị A Quýt thịt đầu đời mình nghĩ làm gì cũng phải học thì mới khá, vậy là lên coi video của mấy anh em phân tích kỹ thuật, thời gian này mình dừng đánh, học xong cũng hết năm 2014.

Sang 2015 vẫn trading tới lui mấy con móc cống vì giá rẻ, nhưng không có sóng nên mình để ý SHN, mã này tăng từ 4k lên 24k, chứng kiến ngày nào cũng tăng trên 7% với trần nên mình áp dụng kỹ thuật và vào 12, bán 21, sát đỉnh. Vốn lên gần 30 triệu với cần câu cơm kỹ thuật trong tay, cộng với phong độ ngút trời mình tiếp tục đánh ngân hàng, thời điểm đó mình thấy pr BID nhiều nên nhảy vào múc giá 28 sau cây vol khủng nhất mọi thời đại, vol nổ + giá tăng múc 1 phát về 24 luôn, thời đó hàng loạt cổ sàn la liệt không thanh khoản, lên diễn đàn hóng hớt, đọc báo mới biết bên chứng khoán Tàu nó sập, mình sập theo. Vậy là BID cho mình cảm giác 2 cây sàn như thế nào, sau cú xuống ruộng này nghĩ chơi kỹ thuật, vì nó chỉ mình đu đỉnh nên bõ thôi, cũng không tin bank nữa, để gỡ lại mình bay vào bắt đáy vụ chủ tịch hướng JVC bị bắt, cổ phiếu giảm mấy chục phiên sàn từ 22k về 7k, và được giải cứu, tăng trần 2 phiên lên 8k, mình thấy khá mạnh vì đã vét sạch hàng ở đáy, và trên diễn đàn mấy anh chị cao thủ cũng bảo chủ tịch bắt thì bắt. Nhưng vị thế của JVC là trùm thiết bị y tế VN, tài sản doanh nghiệp rất lớn, giá cực rẻ rồi, vậy là so với đỉnh 22k thì giá chưa đến một nữa, mình mua giá 8-9 gì đó, và sau đó là bị xả sấp mặt về 6, mấy anh chị bảo doanh nghiệp tốt cũng im re…..Mình cũng không hỏi vì biết họ cũng lỗ như mình.

Trong lúc nhá nhem bế tắc mình thấy trên diễn đàn có 1 “cao thủ” mở room thu phí bơi cùng cá mập, theo dấu đội lái, mình nhớ 300k 1/tháng, chơi chứng khoán mấy chục triệu 300k đau có là vấn đề gì, mình vào, cả room mình nhớ có 200-300 người gì đó, hô múc FIT giá 10, về 9 và sideway từ tháng 11/2015- đầu năm 2016, cao thủ đó bảo tích lũy, mình thấy khá chuẩn mô hình hộp Davas, kiểu gì cũng lên vài chục k, vậy là sập về 6, cao thủ bị tẩu hỏa nhập ma, xóa room….vậy là sau gần 3 năm vốn còn đâu đó 16tr.

2016 Mình bắt đầu hiểu dần đầu tư là gì, không đánh mốc cống, penny, cũng không sài kỹ thuật nữa mà đi đọc sách của mấy ông tổ chứng như Graham, Fisher, Buffet. Mấy tháng cắm đầu đọc sách và tìm kiếm, mình đánh SKG, nó là blue chip thời đó, như HPG bây giờ vậy, rất hot. Tư duy thay đổi, không quan tâm giá mà chỉ quan tâm nội tại doanh nghiệp, và kết cục là đầu tư ở giá 9x và bán 7x, vậy là lại sấp mặt với phân tích cơ bản. Mình còn nhớ thời điểm đó có mã MTM, đó là sự kiện chất động thị trường, làm mình kinh hãi với mấy con mốc cống. Đầu năm khoáng sản khá hot nên mình xơi múi được con KSA của bà Hinh một ít, thấy MTM giảm từ 8-9k xuống 2k, và thanh khoản vọt lên ở vùng đáy, định bán bớt SKG để nhảy vào múc, nhưng hôm đó đã là chiều thứ 6, mình còn nhớ như in tối đọc báo thấy trụ sở MTM là quán bò né, công ty ma, không hề tồn tại, mã số thuế cũng dừng, vậy là anh em giải cứu MTM vùng đáy mãi mãi nằm lại ở đó, không bao giờ trở lại nữa, mất trắng.

Sang năm 2017 cũng chẳng có gì tích cực, nhưng được cái đọc báo, tin tức, báo cáo phân tích ngành nhiều nên có xíu kinh nghiệm vĩ mô, nói chung lăn lộn 3 năm cũng khá cứng cựa, chưa giàu nhưng cái gì cũng biết chút chút. Nhớ lúc đó mình xem giá dầu, rồi đọc cuốn dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực, nên dự đoán chính xác giá dầu thế giới, nhảy vào full margin PVD, x3 tài khoản, cảm giác từ người thường lên thánh ae không biết nó ntn đâu. Vậy là thành công rực rỡ với lần đầu sử dụng margin, tiếp đà bùng nổ, tài khoản lúc nào cũng cạn sức mua, đu DXG 28 mua margin dài lên 33, lãi 40-50% gì đó, những ngày cận tết âm lịch 2018, tháng 2/2018 có tin lãi suất trái phiếu Mỹ vượt 3%, chứng khoán Mỹ sập mạnh mấy %, lây san các thị trường khác VNINDEX cứ tưởng ngoài trái đất nên không ảnh hưởng, ai ngờ sập phát 3 cây sàn, mình còn nhớ VN30 mất thanh khoản toàn bộ, full margin + 3 cây sàn làm mình cháy 30% tài khoản, bị forcesell ở giá 27, sau đó DXG tăng một mạch lên 36. Quá tiếc nối và phải sửa sai một lần nữa, phải kiên trì, phải gỡ lỗ, vậy là mình all in CTG theo game nâng hạng thị trường, hình như cũng vào tháng 4, mua gom từ 29 30 lên 38, mình còn nhớ như in đâu đâu cũng “cổ phiếu vua” vua vua vua... Khối lượng cổ phiếu giao dịch của nhóm tăng khủng khiếp, cổ ngân hàng chiếm trọn spotlight các mặt báo tài chính, rồi các bản báo cáo từ những cty ck bơm mỗi ngày. Rồi điều gì đến cũng đến, ai sống mà chẳng chết? Vậy là vị vua “băng hà”. Cp giảm từ 38 về 22 23k, cháy sạch tk. Sau cứ ngỡ đáy rồi, kiếm vốn đập vào mấy con chứng khoán 1 phát nữa lên núi tu luôn anh em ạ.

Sau mấy tháng tê liệt với cái VNINDEX thì mình cũng sống lại, đúng là sức sống con người thật mãnh liệt. Mình học lại bài bản, phương pháp đầu tư. Mua tích sản SLS đến năm 2021 bán lãi kha khá, mua dần đều mỗi tháng khi có lương nhé, nên đợt Covid 19 gần như chẳng ảnh hưởng đến mình.

Đến năm 2021 thì mọi người cũng biết đấy, đánh thắng hàng loạt, và với kinh nghiệm xương máu thì mình ĐOÁN ĐÚNG ĐỈNH 1500 khi giá dầu vượt mốc 100, lạm phát kiểu gì cũng xảy ra, lãi suất sẽ dựt sập thị trường. Né được cú 1500 về 1200, cứ ngỡ thị trường đã ổn, nhảy vào đầu tư… Hàng loạt tin xấu nổ ra, bà bông lan bị bắt, rồi SCB, rồi nghị định 65, vậy là cú này bõ lại tí máu trên thị trường chứ không có xương. Tổng tài sản giảm 20% vì mình đầu tư đa kênh.

Cảm ơn anh em đã đọc đến đây, khá kiên nhẫn, nhưng thật sự không có bí kíp nào đâu anh em ạ. Chắc ae cay lắm vì bị lừa? Thôi đừng cay, lái nó vẫn lừa hết năm này qua năm khác, có cay chã lẽ cay cả đời?

Đùa thôi, chứng khoán là quá trình học hỏi từ kinh nghiệm của mình và người khác, mà ae biết đó, kinh nghiệm là thứ phải trả giá bằng tiền bạc. Phải trải nghiệm để rèn dũa cảm xúc, bình tỉnh hơn với thị trường đầy biến động. Không phải ae học được 1 phương pháp, 1 kỹ năng nào đó và nó kiếm được lãi là nó trở thành bí kíp, áp dụng kiếm lãi suốt đời đâu, “nó sẽ đúng đến khi nó sai”, vì đơn giản phương pháp đó, kỹ thuật đó chỉ phù hợp với cổ phiếu đó trong thời điểm đó mà thôi. Có một số bài học mình rút ra từ những năm tháng ngụp lặn với VNINDEX.

1. Đừng bao giờ dùng margin, vì nó chỉ cho phép ae mua cổ phiếu khi giá tăng cao, và ép ae bán khi giá cp giảm mạnh, hoàn toàn bị động. Chỉ cần một cú “thiên nga đen” ăn vài cây sàn là đứt bóng.

2. Anh em thấy đó, giai đoạn 2013 – 2017 là vùng đáy thị trường, vẫn chết như thường, up trend cũng chết, dowtrend cũng chết. Rủi ro luôn hiện diện mọi lúc mọi nơi, dù bạn thắng 100 trận thì vẫn có thể sấp mặt ở trận 101. Ae tin tôi đi, 10 ông đánh chứng chỉ có 1 ông rút tiền với lãi ra thôi, còn bao nhiêu là tố hết vào ván 101.

3. Cổ phiếu giảm sàn liên tục trong khi thị trường vẫn tăng thì biết đó xuất phát từ rủi ro trong nội tại doanh nghiệp, sau đó có thoát sàn cũng rất khó lên vì dòng tiền thông minh không chọn 1 doanh nghiệp chết dỡ, thị trường lên, kinh tế đi lên nhưng khó khăn trong nội tại doanh nghiệp vẫn còn đó, chủ tịch bị bắt, uy tín công ty không còn, đối tác dựt nợ, hàng tồn kho bốc hơi thì ai dám nhảy vào mua để đẩy giá đây? JVC, TTF, MTM là một ví dụ điển hình, lực mua bắt đáy thực ra chỉ là pha tạo cầu ảo để cho anh em thấy ham bay vào hy vọng ăn vài cây trần đổi đời, đơn giản vì họ đi vay tiền nóng gom hàng sau đó đẩy lên xả, chỉ cần 30 40% khối lượng hàng ra thì vẫn có lãi so với nằm chờ thần linh cứu. VD cổ phiếu XXX giảm 4x về 15, họ vay 300 tỉ để mua 20 triệu cp của chính họ, đẩy lên giá 24 25 thì đã lãi đâu đó vài chục tỉ rồi, phần đó trừ chi phí rồi bù lỗ cho đoạn lỗ từ 4x về 15.

4. Thị trường còn đó, cơ hội vẫn còn đó, đừng tiếc nối những gì đã qua mà hãy học hỏi, và đặc biệt đừng sửa sai ngay khi cổ phiếu quay đầu nhé, dễ banh xác, cổ phiếu lỡ bán non, lần sau chỉnh về giá bạn bán hoặc thấp hơn, nhảy vào mua thì mới biết đó đã qua đỉnh, bước vào dowtrend.

5. Đáy là một vùng, không phải là một điểm, nên cứ từ từ. Mỗi thời điểm có một chiến lược đầu tư khác nhau, tốt nhất là tích sản vùng đáy, giá trung bình của bạn sẽ là giá trung bình của vùng đáy đó.

6. Kiến thức chỉ là 1 trong 3 nhân tố quyết định hiệu suất đầu tư. Muốn đầu tư giỏi cần quản trị rủi ro tốt, kiến thức giỏi, và kiên nhẫn. Một chuyên gia đoán đúng đáy đỉnh nhưng vẫn bán non hay cháy tài khoản vì margin là chuyện bình thường trên thị trường tài chính.

7. “Thắng càng nhiều máu liều càng lên”. Lúc bạn tự tin nhất thì cũng là lúc cận kề với cái bô – “hưng phấn = hứng phân”.

8. Đừng nhìn thị trường bằng phiên, mà phải nhìn bằng năm, thị trường hằng ngày bị chi phối bởi cả ngàn thứ thông tin, cực kì khó đoán.

9. Hãy xác định đó là vấn đề của doanh nghiệp hay của toàn nền kinh tế, nếu của doanh nghiệp thì dn đó sẽ chết hoặc dỡ dỡ ươn ươn khi nền kinh tế tăng trưởng. Còn nếu xuất phát từ thị trường chung thì hãy mua cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, thằng đó sống dai nhất, chắc chắn vượt qua khó khăn, sau đó nó sẽ dành lấy phần của những thằng đã ngã xuống.

10. Thị trường luôn tồn tại chu kỳ, đó là bản chất của kinh tế thị trường, nên vấn đề không phải khi nào thị trường tăng mà là bạn sống qua thời kỳ đó bằng cách nào.

11. Chứng khoán là 1 kênh đầu tư khó, lợi nhuận lớn và rủi ro cũng rất lớn, không phải là nơi ban phát những giấc mơ đổi đời đối với những người mới. Làm gì cũng vậy, đừng bao giờ để hết tài sản vào 1 kênh, 1 ngành, hay 1 mã. Những gì bạn không biết thì đó là rủi ro.

Thôi cũng dài, mình sẽ dừng ở đây, hẹn anh em ở những bài viết sau. Chúc mừng anh em nào đã bắt đáy thành công, mang lợi nhuận về ăn tết, và những anh em lỡ tàu, chốt non cũng đừng buồn, cơ hội luôn tồn tại, còn tiền là còn cơ hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Hải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
31 Yêu thích
3 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại