menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Bi kịch của các NĐT 'rót' vốn vào Bất động sản Nhật Nam: Nguồn sống 'tuổi xế chiều' bị mất sạch

Trong số hàng vạn nạn nhân góp vốn đầu tư vào Công ty Nhật Nam có khá nhiều phụ nữ, người già. Số tiền đầu tư là khoản tích cóp cả đời.

Thông tin bà Vũ Thị Thúy, CEO Công ty Nhật Nam bị Công an Hà Nội khởi tố bị can, bắt tạm giam mới đây đã khiến hàng vạn nhà đầu tư vào công ty này như ngồi trên lửa. Họ lo lắng vì số tiền đã đầu tư liệu có lấy lại được đồng nào không.

Suốt thời gian qua, ở nhiều tỉnh, thành có Văn phòng của Công ty cổ phần thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) luôn có tới hàng ngàn nhà đầu tư căng băng rôn đòi lại tiền đã đầu tư vào đơn vị này.

Trước khi bị bắt, đã xảy ra những cãi vã căng thẳng giữa nhà đầu tư và bà Vũ Thị Thúy, CEO Công ty Nhật Nam, nhưng sự việc vẫn không thể giải quyết ổn thỏa, vì mục đích đòi lại tiền đầu tư không được giải quyết.

Theo Báo Phụ nữ Việt Nam, trong số hàng vạn nạn nhân của Công ty Nhật Nam, có không ít những người già cả, họ đã bước sang ngưỡng "tuổi xế chiều". Những đồng tiền họ gom góp đầu tư vào Công ty Nhật Nam với hy vọng có thể kiếm thêm đồng lãi để trang trải cuộc sống tuổi già. Nhưng giờ đây trong cảnh "xế chiều", họ lại mất đi tất cả và bị đẩy vào bi kịch trắng tay.

Bà H.T.M, 70 tuổi, là công nhân nghỉ hưu, ở Phú Thọ nói trong tiếng nấc: "Tôi chỉ có lương hưu chưa đến 3 triệu đồng/tháng. Tôi dành dụm và vay mượn thêm để đầu tư theo đứa cháu, giờ mất hết tất cả. Cả năm nay tiền lương không đủ trả nợ số tiền vay để đầu tư vào Công ty Nhật Nam. Thật không ngờ đến tuổi xế chiều lại thành con nợ, ăn chẳng dám ăn, giờ nghĩ nó thật quá cay đắng".

Ông Nguyễn Viết Q, ở Vĩnh Phúc cho biết: "Vợ chồng tôi có ít tiền gửi tiết kiệm ngân hàng để lấy lãi sống qua ngày. Rồi nhân viên Công ty Nhật Nam đến mời đầu tư, chị ấy thuyết phục nhận tiền hàng ngày, lãi lại cao hơn ngân hàng. Tin tưởng, chúng tôi mới rút về đầu tư thử 20 triệu, thì đúng là họ trả cũng đều, thế là đi rút tất về đầu tư. Được đúng 2 tháng, đến tháng 8/2022, thì họ dừng chi trả đến nay. Giờ thì chẳng biết thế nào nữa, nguồn sống cuối đời bị mất hết".

Ngay cả khi bà Vũ Thị Thúy chưa bị bắt giữ, các nhà đầu tư cũng không thể đòi được tiền đầu tư. Có những người đã bỏ công, bỏ việc hàng tháng trời để về Hà Nội, sống vật vờ đến trụ sở của Công ty Nhật Nam để đòi tiền đầu tư.

Đến nay, Vũ Thị Thúy đã bị bắt, các nhà đầu tư không còn tập trung biểu tình nữa. Nhưng trong lòng họ vẫn canh cánh nỗi lo mất trắng số tiền đã đầu tư. Ai nấy đều nuôi hy vọng, sẽ lấy lại được tiền, vì đó là mồ hôi, là xương máu, là nguồn sống của họ.

Trước khi CEO Vũ Thị Thúy bị bắt, các nhà đầu tư liên tục biểu tình trước trụ sở Công ty để mong nhận lại được tiền.

Trước đó, ngày 8/9, bà Thúy, 40 tuổi, bị Công an Hà Nội bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự. Bị can có một tiền án về tội này.

Theo cơ quan điều tra, Thúy đã đưa thông tin quảng cáo sai sự thật về các dự án bất động sản, cam kết trả lãi 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền. Việc nộp tiền thực hiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh. Thúy lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước. Bước đầu xác định, Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 người, với tổng số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Cảnh sát đang làm rõ hành vi của Thúy và thu hồi tài sản cho bị hại.

Bà Vũ Thị Thúy quê Thanh Hóa, thường trú tại Hà Nội, được biết đến là vợ của nam ca sĩ nổi tiếng. Nhật Nam Group thành lập tháng 7/2019, tự giới thiệu có quỹ đất trải dài từ Hà Nội, Thanh Hóa đến Tây Ninh, Phú Quốc (Kiên Giang)...

Cuối năm 2022, bà Thúy tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 (SJC) - doanh nghiệp niêm yết trên thị trường UPCoM, với vai trò cổ đông lớn sở hữu 23,53% vốn. Sau phiên họp bất thường cuối năm 2022, bà Thúy được bầu làm Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật của SJC.

Ba tháng sau, bà giữ tiếp vai trò Tổng giám đốc công ty. Cùng thời điểm, cổ phiếu SJC được chú ý với đà tăng đột biến. Từ vùng giá "dưới ly trà đá" hồi tháng 8/2022, cổ phiếu SJC tăng liên tiếp lên 17.900 đồng một đơn vị vào cuối năm - tăng gần 10 lần chỉ sau 4 tháng. Mã này giảm về dưới 5.000 đồng chỉ ba tháng sau đó rồi lại vọt lên hơn 14.000 đồng.

Đầu tháng 8, các cổ đông liên quan đến bà Thúy đồng loạt đăng ký thoái vốn khỏi SJC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

4.20

-0.60 (-12.50%)

Biểu đồ mã SJC
15 Yêu thích
4 Bình luận 44 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại