menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Bị kết án hình sự, liệu ông Trump có thể trở thành Tổng thống Mỹ?

Với tư cách là cựu Tổng thống, ông Trump được hưởng chế độ bảo vệ an ninh suốt đời bởi Sở Mật vụ. Việc đảm bảo an ninh cho ông nếu phải ngồi tù sẽ là một bài toán khó.

Số phận chính trị của ông Trump đang là điều khiến nhiều người đặt câu hỏi.

Bồi thẩm đoàn 12 người đã tuyên cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có tội trong phiên toà tại New York. Điều này khiến ông trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên lâm vòng lao lý, với bản án dự kiến được tuyên trong tháng 7 tới.

Ông Trump bị kết tội vì che giấu khoản tiền bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm. Tuy nhiên, điều đó, ít nhất về mặt lý thuyết, không ngăn cản ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ngay cả khi ông phải ngồi tù.

Hiến pháp Mỹ quy định công dân Mỹ từ đủ 35 tuổi trở lên và đã cư trú tại nước này ít nhất 14 năm đều có quyền tranh cử tổng thống. Điều này đồng nghĩa với việc bản án hình sự hay thậm chí là việc phải ngồi tù sẽ không ảnh hưởng đến tư cách ứng cử và khả năng trở thành Tổng thống Mỹ của ông Trump.

Thậm chí, nếu thắng cử, ông Trump hoàn toàn có thể tuyên thệ nhậm chức ngay cả khi đang ở trong tù nếu chiến thắng trong cuộc đua tháng 11 tới. Lịch sử chính trị Mỹ không thiếu những trường hợp ứng cử viên tranh cử tổng thống trong tù. Điển hình là trường hợp của Eugene Debs, ứng viên Đảng Xã hội, đã tranh cử tổng thống không thành công từ trong nhà tù vào năm 1920.

Bị kết án hình sự, liệu ông Trump có thể trở thành Tổng thống Mỹ?

Hiện tại, chưa thể xác định mức án ông Trump sẽ phải nhận. Là người phạm tội lần đầu với tội danh phi bạo lực, ông Trump có khả năng sẽ chỉ phải nhận án phạt như nộp tiền hoặc quản chế thay vì phải ngồi tù. Mức án tối đa cho tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh của ông là bốn năm tù giam, nhưng trong các trường hợp liên quan đến án tù, các bị cáo thường chỉ bị kết án một năm hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, kết quả của các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phán quyết của tòa án có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, vốn được quyết định bởi số phiếu sít sao của một số bang chiến địa. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 4, 25% cử tri đảng Cộng hòa cho biết sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông bị kết tội trong một phiên tòa hình sự. Cùng khảo sát này cũng cho thấy 60% cử tri độc lập cho biết sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông bị kết tội.

Ngoài ra, với tư cách là cựu Tổng thống, ông Trump được hưởng chế độ bảo vệ an ninh suốt đời bởi Sở Mật vụ. Việc đảm bảo an ninh cho ông nếu phải ngồi tù sẽ là một bài toán khó. Ông Trump cũng có thể được tại ngoại trong thời gian kháng cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả