menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Bị hối thúc 'can ngăn' Nga, Trung Quốc nói tự có cách riêng

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là vấn đề an ninh của châu Âu, và Bắc Kinh sẽ tìm cách giảm leo thang, tái lập hòa bình cho vấn đề này theo cách của riêng mình.

Các chính phủ châu Âu vẫn xác định Trung Quốc là một nhà kiến tạo hòa bình tiềm năng, xét đến mối quan hệ chặt chẽ giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Điều này thể hiện qua một loạt cuộc điện đàm của giới lãnh đạo Trung Quốc với những người đồng cấp hoặc có vai trò quyết định ở châu Âu.

Tuy nhiên, theo tờ báo của Hong Kong, cho đến thời điểm hiện tại Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra các cam kết cụ thể nào ngoài những tuyên bố có phần chung chung.

Chẳng hạn trong cuộc hội đàm trực tuyến với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 10-3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh ủng hộ "lệnh ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt vì đó cũng là mong muốn của cộng đồng quốc tế", theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Ý Luigi di Maio, ông Vương Nghị lại nói rằng với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc "sẽ tiếp tục nỗ lực theo cách riêng của mình để giảm leo thang tình hình và tìm kiếm hòa bình".

Theo ngoại trưởng Trung Quốc, cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine là vấn đề của châu Âu và các nước này nên "tiến hành các cuộc thảo luận sâu sắc và toàn diện với phía Nga để đạt được an ninh lâu dài tại khu vực".

Trước ông Vương Nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 8-3. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết nước này sẵn sàng phối hợp tích cực với quốc tế để giảm leo thang xung đột.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell khẳng định không có sự thay thế nào khác ngoài Trung Quốc khi nhắc tới vai trò trung gian.

Ông nhấn mạnh Mỹ và châu Âu không thể là người đứng ra hòa giải và chỉ Bắc Kinh mới có thể nói chuyện với Matxcơva.

Một số chuyên gia quốc tế gợi ý bằng cách giúp đàm phán về một lệnh ngừng bắn, Trung Quốc có thể chứng tỏ là một nước có ảnh hưởng ngoại giao mạnh mẽ.

Tuy nhiên theo phó giáo sư Courtney Fung thuộc Đại học Macquarie ở Úc, ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc về các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine là còn "mơ hồ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại