menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Bị hại vụ lừa đảo hơn 576 tỷ đồng đề nghị trả tự do cho bị cáo

Ngày 29/3, TAND TP .Hà Nội xét xử bị cáo Phạm Thanh Hải (57 tuổi, trú Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do nhiều bị hại vắng mặt, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định hoãn, sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 19/4 tới đây.

Dẫn lời Thanh Niên, theo nội dung cáo trạng, năm 2007, ông Hải thành lập Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Quốc tế (viết tắt là Công ty IDT), giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Công ty hoạt động kinh doanh trên mạng internet nhưng không có hiệu quả.

Do cần tiền, từ năm 2008, ông Hải tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập mạng xã hội "hoclamgiau", tự giới thiệu là tiến sĩ, có nhiều năm kinh doanh tại Liên Xô (cũ). Bị cáo còn quảng bá công ty của mình đang đầu tư vào nhiều dự án lớn, siêu lợi nhuận.

Để thu hút người góp vốn, ông Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất huy động cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng, từ 40 - 50%/năm, thậm chí cắt lãi ngay khi nộp tiền. Bị cáo còn đưa ra chính sách thưởng từ 2 - 10% cho người nào kết nối, môi giới được hợp đồng mới.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015, ông Hải huy động được hơn 2.700 tỷ đồng từ 2.574 nhà đầu tư, thông qua hơn 8.300 hợp đồng.

Sau khi có tiền, bị cáo cho vay, thanh toán gốc và lãi cho những hợp đồng đến hạn, chi thưởng kết nối, chi phí tổ chức hội thảo, tham quan, du lịch, quảng bá dự án...

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo chỉ sử dụng hơn 98 tỷ đồng từ số tiền huy động được để góp vốn vào một số công ty, dự án nhưng với danh nghĩa cá nhân chứ không phải Công ty IDT. Các dự án này đều mới thành lập, hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như hứa hẹn.

Tài liệu vụ án còn cho thấy, với tiền của nhà đầu tư, ông Hải không quản lý việc thu, chi theo sổ sách kế toán, cũng không nắm được số tiền đã huy động, số nhà đầu tư góp vốn. Càng về sau, số lượng người đến nộp tiền càng nhiều; có tháng số tiền gốc, lãi và chi phí phải chi trả lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, đến nay cơ quan tố tụng xác định được 574 người là bị hại với số tiền bị chiếm đoạt hơn 576 tỷ đồng. Trong số này, 294 trường hợp yêu cầu bồi thường dân sự, đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. 70 trường hợp không khiếu kiện, tố cáo, không yêu cầu bồi thường, khẳng định không bị lừa đảo, đề nghị tự giải quyết với bị cáo. 22 trường hợp yêu cầu trả tự do cho bị cáo nhưng yêu cầu bồi thường, trả lại tiền.

Ngoài ra, 69 trường hợp không đến làm việc; 112 trường hợp vắng nhà, đã chuyển đi nơi khác, không sinh sống tại địa phương, không xác định con người, địa chỉ trước đây đã cung cấp; 7 trường hợp đã chết (đã xác định người đại diện thừa kế được ủy quyền).

Đối với các đối tượng liên quan trong ban kế toán Công ty IDT, vợ Hải…, cơ quan điều tra xác định chưa có đủ căn cứ họ đồng phạm nên không đề cập xử lý.

Còn với các cá nhân nhận tiền thưởng kết nối, họ không được Hải thỏa thuận, hứa hẹn trước, không biết nguồn gốc tiền thưởng, không biết lý do nhận thưởng. Do đó không có cơ sở xử lý đối với các cá nhân này.

Với 2.000 cá nhân chưa đến làm việc, công an tách tài liệu để làm rõ sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại