24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Khánh Hoàng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Bị dụ dỗ, hai người cao tuổi đến ngân hàng rút 400 triệu đồng

Nhiều ngân hàng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo

Nhận được cuộc gọi hình ảnh qua Zalo, hai khách hàng lớn tuổi bất an đến ngay ngân hàng để rút hơn 400 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng đã phát hiện các bất thường và kịp thời ngăn chặn vụ việc.

Giao dịch viên phát hiện biểu hiện lạ, ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo

Tháng 3.2023, hai khách hàng lớn tuổi đến giao dịch tại Phòng giao dịch Văn Phú - BIDV Hà Đông (Hà Nội) với nhiều biểu hiện bất thường. Khi đó, giao dịch viên Đào Hiền Phương (1989) nhanh chóng phát hiện biểu hiện lạ ở khách hàng, đặc biệt nhận thấy nhiều số điện thoại lạ gọi đến cho khách hàng.

Chị Phương nhanh trí gọi điện cho Công an quận Hà Đông. Sự việc diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng chị Phương đã ngăn chặn được vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 400 triệu đồng.

"Sau khi tìm hiểu, tôi được biết ông bà đã bị các đối tượng khống chế, yêu cầu kê khai toàn bộ tài khoản ngân hàng hiện có, số tiền có trong mỗi tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đối tượng còn sử dụng ứng dụng Zalo thực hiện các cuộc gọi có hình ảnh, mặc quân phục của lực lượng Công an để tăng sự tin cậy. Sau khi nhận được các cuộc gọi, ông bà đã tỏ ra hoang mang lo sợ và thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng" - chị Phương kể.

Chị Phương chia sẻ về lý do tinh ý phát hiện đối tượng: "Có lẽ tôi bị nhiễm một chút nghiệp vụ của bố - một cựu cảnh sát hình sự và của chồng - một cảnh sát kinh tế. Thêm việc từ nhỏ tôi đã ước mơ trở thành chiến sĩ Công an. Tôi vui lắm vì đã giúp được khách hàng không bị mất số tiền lớn".

Ngân hàng cảnh báo một loạt chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm

Dịp cuối năm, lợi dụng nhu cầu chi tiêu của người dân, nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở thẻ tín dụng (TTD), nâng hạng mức thẻ... Nhiều ngân hàng đưa ra cành báo, nhận dạng những chiêu trò tinh vi nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông báo mới nhất của VPBank, một số đối tượng xấu đã mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách hàng, chào mời nâng hạn mức kèm "Thông báo Chương trình ưu đãi khuyến mại nâng hạn mức" với chữ ký giả mạo cấp lãnh đạo ngân hàng.

Sau đó, các đối tượng kết bạn với khách hàng qua mạng xã hội và gửi thông tin ưu đãi kèm link/QR code dẫn tới website giả mạo VPBank. Khách hàng bấm và link liên kết sẽ được yêu cầu nhập các thông tin như: Ảnh chụp 2 mặt CMND/CCCD, 2 mặt thẻ tín dụng, mã CVV (3 số bảo mật đằng sau thẻ)... Ngay sau khi cung cấp các thông tin trên, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền trong TTD của khách hàng.

VPBank khẳng định, việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Toàn bộ thông tin 16 số thẻ, mã bảo mật CVV hoặc các thông tin cá nhân… như trên đều là lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo giả mạo thông báo có chữ ký cấp lãnh đạo ngân hàng VPBank thông báo khách hàng được nâng hạn mức TTD nhưng đang có lịch sử trả chậm/nợ xấu ảnh hưởng đến điểm tín dụng. Đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển “cọc tín dụng” vào một tài khoản được chỉ định để hỗ trợ xóa lịch sử nợ xấu và tăng điểm tín dụng. Tuy nhiên khi nhận được tiền cọc, ngay lập tức, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc và biến mất cùng số của tiền khách.

Một thủ đoạn lừa đảo khiến nhiều người sập bẫy mất tiền oan gần đây là việc kẻ gian sử dụng cuộc gọi giả dạng khuôn mặt (video deepfake) với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.

Đối với các cuộc gọi video deepfake, PvcomBank đưa ra khuyến cáo rằng, khách hàng có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu như: Video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế.

Thời lượng cuộc gọi thường ngắn, chỉ vài giây. Khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi đang nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau. Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả