menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Bị chê “nổ” xuất khẩu Bphone sang Châu Âu, CEO Nguyễn Tử Quảng lên tiếng

Anh Quảng lên tiếng

CEO Nguyễn Tử Quảng đáp trả lại thông tin Bkav lừa dối, ngụy tạo giấy tờ xuất khẩu lô Bphone bảo mật sang Châu Âu.

Ngay sau khi có thông tin CEO Bkav lừa dối, ngụy tạo giấy tờ xuất khẩu lô Bphone bảo mật sang Châu Âu, sáng nay, 24/3, ông Nguyễn Tử Quảng đã chính thức đáp trả.

Cụ thể, trên trang Facebook cá nhân, CEO Bkav lên tiếng: “Nói thẳng là tôi không chấp anh bạn đó, nhưng sự việc gợi cho tôi một góc nhìn, về thế khó của người tiên phong”.

Dẫn giải lại sự việc năm 2015 Bkav tiên phong ra mắt smartphone đầu tiên thực sự Make in Việt Nam, ông Quảng cho hay, cũng đã có người tung tin đơn vị này “lừa dối nhập máy từ Trung Quốc về gắn mác”, sau đó đã phải xin lỗi công khai.

Lần này, ngay dưới thông báo lô điện thoại Bphone đầu tiên của Bkav Electronics đã được xuất khẩu sang châu Âu, một tài khoản đã bình luận: “Xin thưa với anh Quảng, em làm xuất nhập khẩu 5 năm nay, mà chưa bao giờ thấy chứng từ xuất nhập khẩu nào có tên là “Commercial Contract” ạ, người ta chỉ có “Commercial Invoice” và “Sale Contract”. Hơn nữa, trong chứng từ xuất nhập khẩu phải ghi tên Seller (người bán) và Buyer (người mua) bằng tiếng Anh chứ không phải “nửa nạc nửa mỡ” như trên”.

Bị chê “nổ” xuất khẩu Bphone sang Châu Âu, CEO Nguyễn Tử Quảng lên tiếng
Nhiều người soi hợp đồng của CEO Bkav để bắt lỗi

Trước thông tin này, ông Quảng đặt vấn đề: Bkav từ một công ty có tới 200 đối tác tại hàng chục quốc gia trên thế giới, các hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra hàng ngày trong cả chục năm qua, lại được cho là thiếu chuyên nghiệp, ngụy tạo giấy tờ khi soạn hợp đồng xuất khẩu ngờ nghệch với tên công ty là tiếng Việt?

“Tôi chắc rằng không nhiều đơn vị tại Việt Nam có giao thương quốc tế nhiều như Bkav. Chúng tôi ký hợp đồng và nhập xuất linh kiện với các đối tác lớn nhỏ. Từ các tập đoàn lớn như Qualcomm, Toshiba, Samsung (cảm biến), cho đến những công ty rất đặc thù về an ninh, hoặc những công ty cả thế giới chỉ có họ sản xuất và cung cấp linh kiện độc quyền.

Khi làm việc với nhiều đối tác như vậy, mỗi Quốc gia, mỗi đối tác, mỗi ngân hàng của họ đều có những quy định trong giao dịch, phù hợp với đặc thù riêng.

Đơn cử phần tên của bên mua, bên bán, mỗi nước, đối tác lại có thể khác nhau. Có bên sẽ yêu cầu tên công ty phải đúng như trong giấy phép kinh doanh không sai một ký tự, thậm chí tiếng Việt không dấu phải viết không dấu, nếu viết có dấu là sai. Có bên thì yêu cầu tên tiếng Anh.

Điều này các bên sẽ phải check chặt chẽ với nhau, tùy theo tập quán mỗi bên. Mục đích là đảm bảo tiền được chuyển đúng địa chỉ. Nếu sai một chút dù nhỏ, tiền có thể bị chuyển nhầm thì rất phức tạp.

Cụ thể với hợp đồng xuất khẩu Bphone, ngân hàng phía Việt Nam hiển thị trên hệ thống thanh toán quốc tế tên của Bkav theo tiếng Việt không có dấu "CONG TY CO PHAN BKAV". Bên phía nước bạn, ở trường hợp này đề nghị sử dụng đúng như vậy để đảm bảo tiền về đúng nơi”, CEO Bkav giải thích.

Tương tự, dưới góc độ chuyên môn, một chuyên viên ngân hàng thường xuyên làm việc với các chứng từ xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế, cũng cho rằng việc sử dụng tên chứng từ là “Commercial Contract” hay “Commercial Invoice” đều không sai và không phải vấn đề nghiêm trọng.

Mặt khác, tên người bán hoặc người mua hoàn toàn có thể viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, phụ thuộc vào thỏa thuận của 2 bên do không có quy chuẩn quốc tế.

“Đối với những chứng từ, hóa đơn thanh toán quốc tế như thế này, việc xảy ra lỗi ngữ pháp hoặc lỗi đánh máy, sai chính tả là chuyện bình thường. Quan trọng nhất là hóa đơn đã có dấu giáp lai, tức họ đã chịu hoàn toàn trách nhiệm với thông tin trên giấy tờ. Họ sai không có nghĩa họ làm giả. Nhìn vào hóa đơn trên không thể nhận định đây là giả”, người này cho hay.

Trước đó, 2 dòng máy Bphone B40 và B60 được Bkav giới thiệu từ tháng 5/2020 nhưng đến hiện tại vẫn chưa mở bán và không còn xuất hiện trên website của Bphone. Ông Quảng cho biết, do việc cập nhật GPP cho 2 phiên bản này chậm hơn so với dự kiến, dẫn tới thời điểm mở bán không còn phù hợp với thị trường, nên quyết định dừng bán điện thoại B40, B60 tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, Bkav Electronics nhận được đề nghị từ đối tác, với loại máy có thiết kế ngoại hình cao cấp, mức độ đảm bảo an ninh cao, dành cho yếu nhân. Vì vậy dòng máy B40, B60 đã được chuyển đổi công năng sang dòng máy chuyên dụng về an ninh.

“Đơn hàng đặc biệt này đến từ một cường quốc về quân sự. Máy sẽ được sử dụng cho các yếu nhân, VIP. Chúng tôi đã cùng với đối tác phát triển hệ điều hành bảo mật riêng, dựa trên BOS cho dòng máy này”, ông Nguyễn Tử Quảng viết tại thông báo về lô điện thoại Bphone đầu tiên của Bkav Electronics đã được xuất khẩu sang châu Âu.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
21 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại