menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát ung thư giai đoạn cuối được xin miễn hình phạt

"Tôi thiết tha mong HĐXX xem xét miễn hình phạt bởi không biết bị cáo có còn sống được tới ngày kết thúc phiên tòa hay không", luật sư bào chữa cho ông Lưu Quốc Thắng bày tỏ.

Sáng 28/3, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cuối cùng trong đại án Vạn Thịnh Phát trình bày quan điểm đối đáp lại phần luận tội của đại diện VKS.

Bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB) bị VKS đề nghị mức án 3 năm tù treo. Cáo trạng xác định, ông Thắng không thực hiện đầy đủ, đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Ban kiểm soát và Trưởng ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan.

Bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát ung thư giai đoạn cuối được xin miễn hình phạt

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Vì vậy bị cáo đã không phát hiện được, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của SCB, dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, SCB không có khả năng thu hồi nợ. Hành vi của ông Lưu Quốc Thắng đã gây thiệt hại cho SCB hơn 344.000 tỷ đồng.

Bào chữa cho ông, luật sư cho biết trong thời gian công tác, bị cáo từng phát hiện rất nhiều sai phạm ở SCB. Do đó, bị cáo Thắng làm hàng chục báo cáo tình hình hoạt động, nêu các kiến nghị để HĐQT chỉ đạo các chi nhánh, phòng ban liên quan giám sát chặt chẽ nguồn vốn, nguồn trả nợ của khách hàng.

Bị cáo Thắng còn báo cáo giám sát việc trả nợ của khách hàng vì thấy nhiều hồ sơ đến hạn chưa thanh toán; đề xuất phải xem xét lại tiến độ thực hiện một số dự án, bất động sản là tài sản đảm bảo cho các khoản vay để kịp thời phát hiện những sai sót tại SCB.

Dù Ban kiểm soát có hàng loạt công văn báo cáo HĐQT nói đến các sai phạm tại SCB nhưng theo luật sư, lãnh đạo nhà băng đều bỏ qua.

Bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát ung thư giai đoạn cuối được xin miễn hình phạt

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa ngày 27/3 (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Luật sư trình bày bị cáo Lưu Quốc Thắng có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ chưa được xem xét. Từ tháng 2/2022, ông Thắng phát hiện bị ung thư. Trong thời gian điều trị, bị cáo vẫn tiếp tục làm văn bản báo cáo các bất thường tại SCB với lãnh đạo ngân hàng. Đến nay bị cáo Thắng bị ung thư giai đoạn cuối, di căn qua nhiều bộ phận, sức khỏe diễn biến rất xấu, mạng sống được tính từng ngày.

"Tôi thiết tha mong HĐXX thay đổi quan điểm, xem xét miễn hình phạt bởi không biết bị cáo có còn sống được tới ngày kết thúc phiên tòa hay không, để lỡ bị cáo ra đi cũng không còn bị mang tội", luật sư nói và cho biết bị cáo đang điều trị tại bệnh viện.

Về trách nhiệm dân sự, luật sư cho biết đang phong tỏa 3 tài sản của gia đình bị cáo và 3 sổ tiết kiệm của em ruột bị cáo gửi tại ngân hàng. Theo luật sư, số tiền này là em ruột ông Thắng gửi để nuôi cha mẹ già, không liên quan đến vụ án, mong HĐXX tuyên gỡ phong tỏa để gia đình có tiền trang trải cuộc sống.

Cùng giữ chức vụ Trưởng Ban kiểm soát sau bị cáo Lưu Quốc Thắng, bị cáo Phạm Thu Phong là người được bà Trương Mỹ Lan cho 20 tỷ đồng khi nghỉ việc. Hành vi của bị cáo gây thiệt hại cho SCB hơn 90.000 tỷ đồng (sau khi trừ tài sản đảm bảo).

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt, gửi bài bào chữa cho HĐXX công bố. Theo đó, luật sư đề nghị tòa xem xét miễn phần trách nhiệm dân sự cho bị cáo, giảm hình phạt cho bà Phong.

Tự bào chữa, bị cáo nói nhỏ giọng, nhiều lần nghẹn ngào. Bà cho biết con cái đang mang nhiều bệnh cần sự chăm sóc, mong HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại