menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Bị cáo Văn Hữu Chiến: Nếu biết bị quy kết thế này, tôi đã không làm Phó Chủ tịch Đà Nẵng

Bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng, bản luận tội của VKS có nhiều điều chưa đúng, nếu biết có ngày bị quy kết như hôm nay, bị cáo đã không lên làm Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Chiều 7/1, trình bày phần tự bào chữa trước toà, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay rất day dứt về những vấn đề trong vụ án này.

Trình bày bối cảnh lịch sử của Đà Nẵng thời điểm các bị cáo để xảy ra sai phạm, ông Chiến cho rằng những việc làm của cá nhân bị cáo và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đều theo quy chế, có sự thống nhất và giám sát, dưới áp lực biến Đà Nẵng từ thành phố mới được tách ra khỏi tỉnh trở thành một đô thị công nghiệp hoá, hiện đại hoá trước năm 2020.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng thời kỳ làm Phó Chủ tịch thành phố, bị cáo chỉ là người thừa hành và không có quyền quyết định các chủ trương về đất đai của thành phố.

"Cá nhân tôi là Phó Chủ tịch UBND, được phân công phụ trách một số lĩnh vực, trong đó có Tài nguyên & Môi trường nhưng việc bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất và giao dự án đều do Chủ tịch quyết định, tôi không quyết định những vấn đề này", bị cáo Chiến trình bày.

Bị cáo Văn Hữu Chiến: Nếu biết bị quy kết thế này, tôi đã không làm Phó Chủ tịch Đà Nẵng
Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến.

Bị cáo nhắc lại bản thân không hưởng bất cứ lợi ích vất chất nào từ Phan Văn Anh Vũ và cho rằng bản luận tội của VKS quy kết bị cáo một số nội dung không đúng.

"Thứ nhất, về tội danh, tôi thấy không khách quan, không đúng bản chất việc mà tôi làm. Phó Chủ tịch chỉ giúp việc, hoàn thiện một số hồ sơ. Thậm chí tôi chưa ký văn bản mà cơ quan cấp dưới, người mua nhà đã thực hiện rồi, 3 - 4 tháng sau cơ quan cấp dưới mới trình tôi ký để hoàn thiện thủ tục", bị cáo trình bày.

Về việc bồi thường thiệt hại, bị cáo Chiến cũng cho rằng ông không gây ra thiệt hại nào. Bị cáo cũng không chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội.

"Trong cáo trạng và kết luận của VKS nói tôi chỉ đạo các cơ quan cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, tôi thấy cái này không đúng với tôi. Trong thời kỳ làm Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng, tôi chưa hề có chỉ đạo nào để các đơn vị cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm.

Kết luận của VKS nói tôi đồng phạm giúp sức cho Trần Văn Minh phạm tội, điều này cũng không đúng với tôi. Bởi tất cả các hồ sơ, tài liệu ban đầu, những đơn thư của tổ chức cá nhân đều không đến tay tôi mà trực tiếp cho Chủ tịch, Chủ tịch trực tiếp giải quyết.

Tôi thực hiện theo quy trình, trình tự thủ tục từ cấp dưới. Tôi ký theo quy trình tuần tự, theo cách làm từ trước của TP Đà Nẵng. Tôi không ký tắt, không ký ngang hay bút phê gì. Tôi không làm bất cứ việc gì làm sai nguyên tắc.

Tôi và anh Minh không bàn bạc, không trao đổi gì, anh Minh không chỉ đạo tôi phải làm việc này việc kia. Vì vậy không thể quy kết tôi đồng phạm giúp sức anh Minh. Tôi không giúp sức gì cả", bị cáo Chiến trình bày.

Trình bày về hoàn cảnh nhân thân, bị cáo cho biết cha bị cáo là liệt sỹ, mẹ bị cáo trong chiến tranh từng bám trụ ở vùng nguy hiểm để nuôi cán bộ và bị trúng bom chết, 2 anh em của bị cáo cũng chết, còn lại mình bị cáo.

"Tôi được Đảng, Nhà nước nuôi từ nhỏ, sau đó được đi học kỹ sư ở Liên Xô đào tạo về ngành cầu đường rồi về tôi cũng chỉ làm cầu đường.

Tới khi các đồng chí bảo làm Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng nhưng tôi không chịu lên vì tôi muốn làm chuyên môn cầu đường. Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức năn nỉ tôi lên nhưng tôi không chịu. Đó là sự thật. Cho nên phức tạp như thế này thì hồi đó tôi không lên là đúng.

Đến bây giờ, nếu biết bị quy kết sai trái thế này, tôi chắc chắn sẽ không lên làm phó Chủ tịch”, bị cáo Chiến nói.

Ông Chiến cũng trình bày những thành tích trong quá trình công tác, huân huy chương, bằng khen được tặng thưởng mong HĐXX xem xét.

"Tôi không muốn kể công, nhưng trong cái công đó để xem xét cái tội của tôi có đến mức như thế không. Sáng nay, VKS đọc (bản luận tội) như thế tôi rất hoảng, rất bàng hoàng, không bao giờ nghĩ mình có bản án như vậy, có đúng bản chất như vậy không?", bị cáo nói.

Cuối cùng, bị cáo Chiến mong HĐXX xem xét khách quan, chiếu cố cho bị cáo và các bị cáo ở đây trong giai đoạn lịch sử của Đà Nẵng lúc bấy giờ, trong áp lực phát triển thành phố như vậy.

"Có những việc Chủ tịch HĐND tuyên bố “cấp trên chỉ đạo, cấp dưới thực hiện, không ý kiến gì thêm” nên áp lực rất nặng nề", bị cáo Chiến nói thêm.

"Mong HĐXX chiếu cố xem xét mức độ của chúng tôi đến mức này không", bị cáo Chiến trình bày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại