menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Bị cáo ở Mỹ xin khắc phục toàn bộ hậu quả trong vụ AIC

Theo luật sư bào chữa, trước khi mở phiên toà, gia đình bị cáo Vinh đã chủ động nộp 500 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả. Bị cáo Vinh hứa sẽ khắc phục toàn bộ hậu quả dù đại diện Công ty AIC cho biết tại tòa rằng, sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại.

Chiều 26/12, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC) và những đơn vị liên quan tiếp tục phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Lê Chí Tuân (cựu Trưởng nhóm hồ sơ - Ban Quản lý Dự án 1 Công ty AIC), luật sư Trịnh Văn Tuyến cho biết, thời điểm bị khởi tố, điều tra thì bị cáo Tuân đang ở Malaysia. Ngay khi nhận được thông tin mình bị khởi tố do có hành vi giúp sức ở vụ án AIC, bị cáo Tuân đã viết đơn trình bày gửi cơ quan điều tra và liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia xin cấp hộ chiếu để về nước đầu thú.

Theo luật sư Tuyến, hành vi của bị cáo Tuân chỉ là tập hợp các giấy tờ, tài liệu từ các bộ phận, phòng ban chuyên môn của Công ty AIC hoặc các công ty “quân xanh”, rồi photo, công chứng thêm một số giấy tờ liên quan để tạo thành một bộ hồ sơ năng lực, hồ sơ dự thầu hoàn chỉnh để chuyển vào miền Nam.

“Hành vi của bị cáo Tuân nhạt nhoà, không đáng kể trong cái gọi là “Quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng” mà Công ty AIC áp dụng khi tham gia đấu thầu và thông thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai”, luật sư nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Tuyến, trong quá trình làm hồ sơ dự thầu giúp sức cho nhóm bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn thông thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, bị cáo Tuân luôn phải chịu những áp lực, sức ép lớn. Điều đó thể hiện qua lời khai của bị cáo Tuân về việc bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn rất quan tâm và bỏ ra nhiều công sức để xin được vốn từ Trung ương và địa phương.

Từ đó, bị cáo Nhàn yêu cầu các bộ phận, trong đó có bộ phận hồ sơ của bị cáo Tuân phải lập hồ sơ thật cẩn thận, có trách nhiệm. Và nếu Công ty AIC bị trượt thầu, bị cáo Tuân hoặc những người trong nhóm hồ sơ sẽ bị cho nghỉ việc.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Tuân luôn tỏ rõ sự thành khẩn, hối hận về hành vi sai trái của mình, do đó, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo Tuân được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo ra đầu thú, gia đình bị cáo thuộc gia đình chính sách, hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, và cho bị cáo Tuân được cải tạo ngoài xã hội.

Bị cáo Đỗ Mỹ Hạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa) là một trong 8 bị cáo đã bỏ trốn và bị xét xử vắng mặt. Quá trình luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hạnh từ 6-7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hạnh nêu quan điểm, bị cáo Hạnh cho biết sẽ quay về chấp hành bản án và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Cũng theo luật sư bào chữa, trong vụ án này, việc gian lận thầu được lập trình sẵn bằng “quy trình 70 bước” để Công ty AIC được trúng thầu, theo sự chỉ đạo cao nhất của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Luật sư mong đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa xem xét lại phần đề xuất mức án dành cho bị cáo Hạnh, qua đó thể hiện sự khoan hồng của pháp luật với người phạm tội.

Bị cáo Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Việt Tiên) bị xét xử vắng mặt do bỏ trốn bị đề nghị mức án từ 4-5 năm tù.

Bào chữa cho bị cáo Vinh, luật sư nêu quan điểm, bị cáo có hai quốc tịch Mỹ và Việt Nam. Thời điểm tháng 7 và tháng 8/2022, bị cáo Vinh đã bất chấp bệnh tật, từ Mỹ quay về Việt Nam để hợp tác với cơ quan điều tra, cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ án.

Bị cáo buộc phải trở về Mỹ vào tháng 8/2022, trong trường bất khả kháng vì có vấn đề về sức khoẻ. Trước khi quay về Mỹ điều trị bệnh, bị cáo Vinh đã uỷ quyền hợp lệ cho Phó Giám đốc Công ty Việt Tiên để làm việc với cơ quan có thẩm quyền.

Theo luật sư, trước khi mở phiên toà, gia đình bị cáo Vinh đã chủ động nộp 500 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả. Bị cáo Vinh hứa sẽ khắc phục toàn bộ hậu quả dù đại diện Công ty AIC cho biết sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại.

Qua luật sư, bị cáo Vinh mong muốn được gỡ bỏ lệnh truy nã, được hưởng khoan hồng đặc biệt, được miễn hình phạt vì bị cáo “có căn cứ xác định không không bỏ trốn, sẵn sàng hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền" (!).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại