menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai nhận 5,2 triệu USD, để tiền vào góc nhà không dùng

Cựu cục trưởng ngân hàng Đỗ Thị Nhàn khai về việc nhận số tiền 5,2 triệu USD và đã nhận để vào góc nhà, sau đó có ý định trả lại.

Sáng nay (8/3), TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Trong diễn biến cuối buổi sáng, HĐXX đã tập trung xét hỏi với nhóm các bị cáo là cựu cán bộ Cục Thanh tra - Giám sát ngân hàng. Tất cả các bị cáo này đã thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, trót dính “đạn bọc đường” của bà Trương Mỹ Lan và tỏ ra hối lỗi.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng II, thuộc Ngân hàng Nhà nước) khai, đã 4 lần nhận tiền từ Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng giám đốc) và Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB - hiện đã bỏ trốn) với tổng cộng 5,2 triệu USD.

Bị cáo Nhàn trình bày trước tòa rằng, kết thúc thanh tra đợt 1 đối với Ngân hàng SCB, bị cáo đã làm báo cáo trình cho ông Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước). Báo cáo có nội dung rằng, Ngân hàng SCB đủ điều kiện vào diện kiểm soát đặc biệt. Tuy nhiên, ông Hưng đã chỉ đạo để xem xét và sau đó, những cán bộ ở Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng đã “lơ” đi sai phạm của Ngân hàng SCB.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai nhận 5,2 triệu USD, để tiền vào góc nhà không dùng
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tại phiên tòa sáng 8/3. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo cáo buộc, quá trình thanh tra tại Ngân hàng SCB năm 2017- 2018, bà Nhàn và các thành viên tổ tổng hợp, thành viên tại các tổ thanh tra là những người biết rõ thực trạng vi phạm, sai phạm nghiêm trọng của SCB tại các dự án, phương án tái cơ cấu.

Các bị cáo biết rõ sai phạm, vi phạm tại những khoản vay của nhóm khách hàng có địa chỉ tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1; biết rõ thực trạng tài chính rất xấu của SCB thông qua kết quả thanh tra. Tuy nhiên, vì động cơ cá nhân, nhận tiền, lợi ích vật chất từ SCB, ông Hưng đã chỉ đạo bà Nhàn và các thành viên trong đoàn cố tình che giấu, bưng bít, dự thảo kết luận thanh tra và các báo cáo không trung thực, không đầy đủ lên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ, nhằm mục đích không chuyển các sai phạm sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc này đã tạo điều kiện cho Ngân hàng SCB tiếp tục được thực hiện đề án tái cơ cấu. Mặc dù, thừa nhận đã nhận số tiền 5,2 triệu USD mà bà Trương Mỹ Lan thông qua Võ Tấn Hoàng Văn và Đinh Văn Thành đưa cho mình, bị cáo Nhàn trần tình, khi bị cáo Văn đưa tiền, bị cáo không nhận.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai nhận 5,2 triệu USD, để tiền vào góc nhà không dùng
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyễn Huế

"Nhưng vì Văn nói “đừng làm khó Văn và tự làm khó bản thân”, bị cáo rất sợ nên để tiền vào góc nhà, không sử dụng đến", bị cáo Nhàn khai.

Bị cáo Nhàn cũng khai, vì biết nhận tiền sẽ phải đi tù nên đã nhiều lần gọi điện yêu cầu bị cáo Văn tới lấy lại tiền nhưng Văn không tới.

“Bị cáo định lo tang sự cho mẹ xong sẽ mang tiền tới trả Văn, nhưng sau đó thì bị bắt. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình, đã làm đơn tự nguyện khai nhận và nộp lại toàn bộ số tiền 5,2 triệu USD”, bị cáo Nhàn nói.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng và có nhiều lần nhận tiền, quà của Ngân hàng SCB vào những dịp lễ, tết, với tổng số tiền là 390 nghìn USD.

“Các thành viên trong đoàn thanh tra đã công tác trong ngành từ lâu năm, trước đó chưa bao giờ mắc khuyết điểm, là những cán bộ rất tốt. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo”, bị cáo Hưng bật khóc xin cho thuộc cấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại