menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ từ chối luật sư chỉ định vụ cao tốc Trung Lương

Do luật sư bào chữa cho Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") có đơn xin vắng mặt nên HĐXX đã chỉ định luật sư nhưng bị cáo này từ chối.

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt là Tổng Công ty Cửu Long, thuộc Bộ GTVT), Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (gọi tắt là Công ty Yên Khánh) và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Phiên tòa phúc thẩm được mở để xem xét kháng cáo của 4 bị cáo: Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), Phạm Văn Diệt (Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh), Phạm Tấn Hoàng (Phó trưởng phòng Kế toán, Công ty Yên Khánh). Ngoài ra, còn có kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty Yên Khánh.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, các luật sư của bị cáo Hệ và Hoan vắng mặt. Để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã chỉ định luật sư bào chữa. Tuy nhiên, hai bị cáo Hệ và Hoan không đồng ý

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục xét xử vụ án. Theo Hội đồng xét xử, các luật sư bào chữa cho hai bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận là lỗi của các luật sư; luật sư đã từ bỏ quyền bào chữa của mình đối với các bị cáo. Các bị cáo từ chối luật sư chỉ định là đã tự từ bỏ quyền của mình nên phải tự bào chữa tại phiên tòa hôm nay. Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt thì quá trình xét xử, Hội đồng xét xử sẽ trích những lời khai trong hồ sơ vụ án

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng thông báo các quy định để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình xét xử như đảm bảo số người tham dự không quá 30 người, người tham dự phải đảm bảo khoảng cách. Đáng chú ý, đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, Hội đồng xét xử cho phép ngồi ở phòng khác và chỉ tham gia phiên tòa khi có yêu cầu của Hội đồng xét xử.

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 10 năm tù, phạt ông Nguyễn Hồng Trường 4 năm 6 tháng tù, phạt 5 bị cáo nguyên cán bộ Bộ Giao thông vận tải 2-4 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Đồng thời, tòa tuyên phạt ông Đinh Ngọc Hệ chung thân tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 13 năm tù tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt chung thân.

Tòa cũng đã phạt bị cáo Phạm Văn Diệt (tổng giám đốc Công ty Đức Bình) 10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó 24 năm tù; phạt bị cáo Vũ Thị Hoan (giám đốc Công ty Yên Khánh) 7 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó 14 năm tù; phạt bị cáo Phạm Tấn Hoàng (phó phòng kế toán Công ty Yên Khánh) 6 năm tù.

Các bị cáo khác có mức án từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 9 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, do mối quan hệ quen biết, ông Đinh La Thăng đã giới thiệu để hai công ty của Đinh Ngọc Hệ tham gia đấu giá và trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Sau đó, ông Hệ đã chỉ đạo nhân viên chiếm đoạt 725 tỉ đồng của Nhà nước.

Nội dung vụ án

Bản án sơ thẩm ngày 22/12/2020, TAND TP.HCM xác định doanh thu thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương bị che giấu là hơn 725 tỉ đồng.

HĐXX sơ thẩm kết luận đó là tài sản do Bộ GTVT sở hữu, bị các bị cáo chiếm đoạt. Nhằm đảm bảo khắc phục thiệt hại, tòa sơ thẩm tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa, lệnh kê biên đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Yên Khánh.

Về trách nhiệm hình sự, tòa tuyên phạt bị cáo Thăng 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là bản án vụ hình sự thứ ba của ông Thăng.

Các cấp dưới được xác định đồng phạm Trường bốn năm sáu tháng tù và các cựu lãnh đạo cán bộ tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long 2- 4 năm tù.

Với vai trò chủ mưu chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng, bị cáo Hệ bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo đồng phạm lừa đảo với Hệ bị phạt từ hai năm án treo đến 10 năm tù.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại